Jump to content
Sign in to follow this  
GTTK

เกม และ ภาพยนตร์ ทำไมสองเราถึงเข้ากันไม่ได้ ตอน 'เกมจากภาพยนตร์'

Recommended Posts

ตอน 'ภาพยนตร์จากเกม' http://www.idoli-z.net/forum/index.php?/topic/2396-%E0%B9%80%E0%B8%81%E0%B8%A1-%E0%B9%81%E0%B8%A5%E0%B8%B0-%E0%B8%A0%E0%B8%B2%E0%B8%9E%E0%B8%A2%E0%B8%99%E0%B8%95%E0%B8%A3%E0%B9%8C-%E0%B8%97%E0%B8%B3%E0%B9%84%E0%B8%A1%E0%B8%AA%E0%B8%AD%E0%B8%87%E0%B9%80%E0%B8%A3%E0%B8%B2%E0%B8%96%E0%B8%B6%E0%B8%87/ :idz_emo04:

เอาล่ะครับ ถึงเวลาแล้ว ที่เราจะมาว่ากันด้วยเรื่อง เกมกับภาพยนตร์กันต่อจากที่ค้างไว้นะครับที่ http://www.online-station.net/feature/feature/14743 และวันนี้ ผม Barrettez จะพาเพื่อนๆ มาวิเคราะห์กันถึงเรื่อง เกมจากภาพยนตร์กันบ้าง ว่ามีปัจจัยด้านใดที่ทำให้เกมออกมาแล้วดูไม่น่าสนใจ

47529_The_Incredible_Hulk_game30265_1.jpg

และเหมือนเคยครับ หมายเหตุ - ควรใช้วิจารณญาณ และ จิตวิญญาณ ในการอ่านด้วยนะครับ ไม่แนะนำให้ใช้สัญชาติญาณ หรือจักรยานในการอ่านครับ ^^ ผมก็บรรยายฐานะของเกมเมอร์ต๊อกต๋อยคนนึง ด้วยความรู้สึกส่วนตัวล้วนๆ ซึ่งเกมบางเกมอาจจะเป็นเกมที่ดีสำหรับเพื่อนๆ หรือคนทั่วไปก็ได้นะครับ

47529_inset2_08_0515_ironman_1.jpg

ส่วนใหญ่เกมจากหนัง, อนิเมชั่น, หนังสือการ์ตูน ก็เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ทำร้ายจิตใจเกมเมอร์ได้ไม่แพ้กับเอาเกมที่ตัวเองรักไปทำหนัง Failๆ เลย ไม่ว่าจะเป็นเกมที่สร้างจากหนังดังสุดโต่งแค่ไหนก็ตาม และจากที่ผมสังเกตมา เกมที่สร้างจากหนังนั้นมักจะสร้างจาก หนังแอคชั่นสุดมันส์ต่างๆ, หนังแนวไซไฟ, หนังซูเปอร์ฮีโร่ต่างๆ, และหนังอนิเมชั่น 3D ดังๆ ของฝรั่งทั้งหลายที่มีเยอะแยะมากมายจนบอกไม่ถูกเลยล่ะครับ โดยในคราวนี้ผมก็จะจำแนกออกมาเป็นหัวข้อเหมือนกับคราวที่แล้วนะครับ

1.เกมจากหนัง มักทำเพื่อสนับสนุนการขาย

เพื่อนๆ เคยสงสัยไหมครับ ว่าทำไมภาพยนตร์บางเรื่อง ยังไม่ทันเข้าฉายก็มีเกมออกมาแล้ว ผู้พัฒนารู้ได้ยังไงว่าจะมีการสร้างหนัง ? คำตอบง่ายมากครับ เพราะทีมผู้พัฒนาเกมส่วนใหญ่ที่ทำเกมออกมาพร้อมกับหนังได้เนี่ย เป็นเพราะว่าผู้สร้างหนังต้องการใช้เกมเป็นสื่อช่วยในการขาย หรือใช้เพื่อสนับสนุนการขายนั่นเองครับแล้วก็กว่า 80% ของเกมจากหนัง ก็มักจะเริ่มมาจากตรงนี้ซะด้วยสิ และแน่นอน โปรดิวเซอร์กับหนังและเกม มักจะเล่นไม่เข้าขากันอยู่บ่อยๆ ด้วยมุมมองที่แตกต่างกันคือ ฝ่ายสร้างหนัง ก็อยากเอาแค่ให้เกมเป็นตัวกระตุ้นยอดขาย แต่ฝ่ายทำเกมก็มุ่งมั่นจะทำเกมให้ดี และปัญหาที่จะตามมาอีกก็คือ เกมมักจะทำไม่ทันก่อนหนังฉายเสมอ จึงออกมาเป็นแค่เกม "กากๆ" อย่างเกม Battle: LA ที่ผมรีวิวไปก่อนหน้านี้ที่ http://www.online-station.net/news/review/582 ออกมาให้ผู้เล่นเล่นแล้วรู้สึก "กากๆ" กับเกมจนพาลมองว่า เกมจากภาพยนตร์มีแต่เกม "กากๆ" ไปซะหมด

47529_46429_8_1.jpg

47529_46429_10_1.jpg

47529_46429_9_1.jpg

สำหรับ Battle: LA นั้น ผมว่าถ้าหากมีเวลาสักหน่อย ทำเกมออกมาให้ยาวๆ ยัดเนื้อเรื่องเยอะๆ ไม่ต้องง้อหนัง เพราะพล็อตเรื่องก็น่าสนใจอยู่แล้ว ไปทำฉากการ์ตูนเส็งเคร็งนั่นให้เป็น CG ให้หมด รับรองครับ แจ่มเทียบเกม FPS เกรด B ได้แน่นอน (แต่ยังไงก็ทำตามสั่งอยู่ดี ไม่ง้อคงไม่ได้ >_<)

2.ทีมผู้พัฒนาไม่ได้เต็มใจสร้าง

อย่างที่ผมบอกไปจากข้อที่ 1 ว่าเกมจากหนังนั้นมักจะถูกจ้างทำซะมากกว่า อารมณ์ประมาณว่า คุณทำงานกับคอมพิวเตอร์ แต่ต้องไปนั่งแพคของขายให้กับบริษัทด้วยนั่นแหละครับ งานที่ไม่ได้คิดจะทำตั้งแต่แรก แต่ถูกจ้างให้ทำ พร้อมกับเงื่อนไขสารพัดสารเพ ตั้งแต่ฟิกเนื้อหาและรูปแบบเกม ไปจนถึงฟิกเวลาที่ให้เกมออกตามกำหนดพร้อมหนังฉาย เป็นผมก็ทำเกมให้แบบส่งๆ ไปงั้นแหละ หรือบางทีเกมก็เผาจนเกิดบั๊กเยอะแยะมากมายก็มีอยู่บ่อยไป บวกกับทีมผู้พัฒนาไม่ได้อยากสร้างมาแต่แรกอยู่แล้ว จึงขาดแรงจูงใจที่จะทำตัวแก้ออกมาให้เกมออกมาเนี๊ยบเฉียบขาดอย่างที่แฟนๆ หวังไว้

47529_3545824428_ca006959b7_1.jpg

47529_Terminator_Salvation_993__Asda_Entertainment_PS3_Games_photo_1.jpg

3.เกมสั้นไร้ความน่าสนใจ เกมยาวไปก็น่าเบื่อปวดตับ

ต่อเนื่องมาจากข้อ 1 อีกที เกมจากหนังที่ออกมาก่อนหนังฉายนั้น เนื่องจากหนังส่วนใหญ่ความยาวก็ไม่เกินชั่วโมงครึ่งต่อเรื่อง และเกมส่วนใหญ่ก็ทำให้เหมือนๆ หนังมันไปทั้งแบบนั้น ดังนั้น เนื้อหาเกมก็มักจะไม่ได้ยาวไปกว่าหนังเท่าไรนักประมาณว่าเล่นแปปๆ ก็จบแล้ว หรือไม่ก็อีกแบบหนึ่งคือ ทำเกมออกมายาวๆ ซึ่งก็มักจะยืดมาจากเนื้อหาเดิมต่อโน่นนิดนี่หน่อย ไม่ก็เอาอะไรเก่าๆ มาหมุนเวียนใช้มากเกินไปจนทำให้เกมออกมาน่าเบื่อซ้ำซาก ประมาณว่าเล่นไปคิดไปว่าเมื่อไรเกมมันจะจบซักทีนะ

4.การออกแบบคาแรคเตอร์

ถ้าเทียบกับบทความที่แล้วก็ความหมายเดียวกับ การคัดนักแสดงแหละครับ แต่สำหรับเกมนั้นไม่ใช่ และส่วนใหญ่แล้ว (ใหญ่มากๆ) ก็มักจะใช้คาแรคเตอร์หน้าตาแบบเดียวกับในหนังไปเลย สบายสตูดิโอพัฒนาเกมเขาล่ะ ที่ไม่ต้องออกแบบคาแรคเตอร์ใหม่ให้ยุ่งยาก ทางด้านเกมจากภาพยนตร์จึงไม่มีปัญหาในจุดนี้มากนัก

47529_Wolverine_video_game_1.jpg

เว้นแต่บางค่ายที่แบบว่า "ก็ตูอินดี้อ่ะ" จับคาแรคเตอร์ในภาพยนตรหรืออนิเมชั่นมาแปลงรูปร่างให้เปลี่ยนไปจากเดิมซึ่งก็มีทั้งรุ่งและร่วง แต่สำหรับสตูดิโอเกมแต่ละค่ายเหมือนจะเข้าใจนิสัยเกมเมอร์ดีกว่าผู้กำกับหนัง จึงไม่ค่อยมีการแหกกฏตรงนี้เท่าไร หรือถ้าจะทำจริงๆ ก็คงเปลี่ยนเนื้อเรื่องเป็น Side Story ไปเลย แบบ Jurasic Park The Game ของค่าย Telltale ที่กำลังจะวางจำหน่ายนั่นเอง

47529_JurassicPark_1.jpg

5.ระบบของเกม

เกมจากหนังส่วนใหญ่มักไม่ค่อยมีระบบอะไรที่โดดเด่น โดยเฉพาะเกมที่สร้างเพื่อสนับสนุนการขาย แต่ถ้าในหนังมีมุกอะไรที่พอจะหยิบมาเป็นระบบเด่นของเกมได้ก็เป็นเรื่องดี อย่างเช่นแฮรี่พอตเตอร์ที่มีเวทมนตร์ให้ใช้หลากหลายเป็นต้น ส่วนเกมที่มาจากอนิเมชั่น3Dก็มักจะออกมาเป็นเกมสำหรับเด็กๆ ไปเลย นอกเหนือจากนั้นก็ลอกๆ รูปแบบการเล่นมาจากเกมดังอื่นๆ กันหมด ระบบไหนใช้มากใช้บ่อย ก็เกร่อจนน่าเบื่อไปอีก ยิ่งบางเกมหนังออก 2 - 3 ภาค ก็ทำเกมออกมาทั้ง 2 - 3 ภาค และก็ใช้ระบบเดิมๆ เหมือนกันหมดเลยก็มี

47529_transformers_ss1_1.jpg

47529_transformers_20090528_game_hands_on_1.jpg

แต่ช้าก่อนพี่เขียวข้างบนสุดนั่นน่ะ.. คนปกติจะมีปะปนอยู่ในฝูงซอมบี้ฉันใด เกมจากหนังที่ทำออกมาดีๆ ก็ยังมีอยู่ฉันนั้น และช่วงหลังๆ เกมจากหนังก็มักจะทำออกมาค่อนข้างดี เลยทีเดียว อย่างเกมล่าสุดอย่าง Thor: The Thunder God ก็จัดว่าเป็นเกมที่ดีมากๆ (ถึงแม้จะเหมือนลอกพี่โล้นซ่าส์ท้าทวยเทพมากไปหน่อยก็เถอะ) หรืออย่าง Captain America: Super Soldier จาก SEGA ที่เห็นเทรลเลอร์แล้วก็รู้สึกจะลอกระบบบางส่วนจาก Batman: Arkham Asylum มาก็น่าลุ้นต่อว่าจะออกมาเป็นอย่างไร

47529_thor_captain_america_movie_games_2011_1.jpg

47529_thor_video_game_b_1.jpg47529_CASS_Announced_Sega_1.jpg

เมื่อพูดถึง Batman: Arkham Asylum แล้วถึงแม้จะพูดได้ไม่เต็มปากว่าเป็นเกมที่สร้างจากหนัง (เพราะไม่ได้ออกมาพร้อมหนังฉาย และต้นฉบับมาจากหนังสือคอมิกซ์มากกว่า) แต่ก็จัดได้ว่าเป็นเพียงเกมเดียว ที่เคยเป็นภาพยนตร์มาก่อน และก้าวมาจนติดอันดับ Game of the Year ได้ เรียกว่าล้างอาถรรพ์เกมสร้างจากหนังได้แบบไม่มีใครกล้าเถียงเลยทีเดียว และก็น่ารอดูเหลือเกินครับ ว่าภาค Batman: Arkham City จะออกมาคว้าเก้าอี้ Game of The Year ไปได้อีกหรือไม่

47529_46111_yg0ns063_1.jpg

สรุปแล้ว เกมจากหนังแนวแอคชั่นไซไฟ หรือซูเปอร์ฮีโร่ ในช่วงหลังๆ มานี้ก็มีการพัฒนาขึ้นมากครับ (เกมจากอนิเมชั่น 3D ผมไม่ได้เล่นนะครับ) เกมเฟลๆ มักไม่ค่อยมีให้เห็นกันแล้วถ้าเทียบกับในยุคแรกๆ และมีการ(พยายาม) พัฒนาอย่างต่อเนื่อง ถึงรูปแบบจะซ้ำหรือดูว่าลอกเกมอื่นๆ ไปบ้างแต่ผมก็เชื่อว่าเกมจากหนัง ยังสามารถพัฒนาได้ไกลกว่านี้อีกครับ หากปัจจัยปัญหาข้างต้นระหว่างทีมผู้พัฒนาเกมและผู้กำกับหนังหมดไป

Credit : online-station.net

Share this post


Link to post
Share on other sites

เกมส์จากหนังส่วนใหญ่ผมแค่เห็นผ่านๆก็ไม่อยากเล่นละ

Share this post


Link to post
Share on other sites

เกมส์จากหนังส่วนใหญ่ผมแค่เห็นผ่านๆก็ไม่อยากเล่นละ

เห็นด้วย มากถึงที่สุด

Share this post


Link to post
Share on other sites

เกมจากหนังดีๆนี่แทบไม่เคยเห็น ที่ออกมาดีๆจะพบว่ามันแต่งเนื้อเรื่องมาทำเกมโดยเฉพาะมากกว่านะ

Share this post


Link to post
Share on other sites

Join the conversation

You can post now and register later. If you have an account, sign in now to post with your account.

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

Loading...
Sign in to follow this  

×
×
  • Create New...