Jump to content
Sign in to follow this  
sanee17

"กรีนเวฟ-กู๊ดเอฟเอ็ม"หลุดผัง "กสทช."ฟันธงไม่ต่อสัญญาบริหารคลื่นจบสิ้นปีนี้

Recommended Posts

ผู้สื่อข่าวประชาชาติธุรกิจ รายงานว่า การประชุมคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม (กสทช. ) ในวันนี้ ( 9 พ.ย.2554) ได้มีมติในเรื่องสำคัญสุด คือแนวทางในการบริหารสถานีวิทยุ 1 ป.ณ. เป็นกรรมสิทธิ์เดิมของกรมไปรษณีย์ ตอนนี้ได้โอนย้ายมาเป็นของ กสทช. แล้ว แต่ยังให้เอกชนเช่า อาทิ คลื่น 106.5 และ 98.5 ซึ่งถ้ายังให้เช่าต่ออาจสร้างความขัดแย้งกับบทบาทของกสทช. เพราะอยู่ภายใต้การบริหารของกสทช. เอง จึงสั่งให้ระงับไม่่ให้มีการต่อสัญญาเช่าตั้งแต่วันที่ 1 มค. 2555 เป็นต้นไป โดยสัญญาทั้งหมดจะสิ้นสุดภายในสิ้นปีนี้ทันที 9 สถานี ใน 6 พื้นที่ แบ่งเป็นFM 5 คลื่น และAM 4 คลื่น

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า คลื่นวิทยุ 106.5 ปัจจุบันบริษัทในเครือแกรมมี่เช่าอยู่ ภายใต้ชื่อรายการวิทยุ"กรีนเวฟ" เสียค่าเช่า เดือนละ 2.7 ล้านบาทต่อเดือน โดยคลื่นกรีนเวฟเริ่มออกอากาศมาตั้งแต่ 1 ต.ค.2533 ส่วนคลื่น 98.5 ปัจจุบันเช่าโดยกู๊ดเอฟเอ็ม

สำหรับรายได้จากค่าเช่าทั้ง 9 สถานี อยู่ที่เดือนละ 6 ล้านบาท (โอนมาจากปณ.มายังกทช.ตั้งแต่ปี 2547 )

โดยน.ส.สุภิญญา กลางณรงค์ กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) กล่าวว่า ที่ประชุมเห็นตรงกันว่าถ้ายังให้เช่าต่อจะขัดแย้งกับบทบาทกสทช. ที่เป็นผู้กำกับดูแล จึงมีมติระงับการต่อสัญญาเช่าตั้งแต่ 1 มค. 2555 เป็นต้นไป เนื่องจากสัญญาเช่าที่เอกชนทำไว้จะสิ้นสุดสิ้นปี หลังจากนี้ คลื่นจะถูกดึงมาเพื่อจัดสรรใหม่เมื่อทำแผนแม่บทเสร็จ

"การใช้คลื่น 1 ป.ณ. หลังหมดสัญญาเช่า บอร์ดเล็กคงต้องคุยกันว่าระหว่างที่จะยังไม่จัดสรรใหม่จะนำคลื่นนี้มาทำประโยชน์สาธารณะได้อย่างไร อาทิ การเป็นช่องทางรับรู้ข้อมูลข่าวสารเรื่องภัยพิบัติให้เร็วขึ้น จนกว่าแผนแม่บทจะนับหนึ่งได้ เพื่อไม่ให้คลื่นเสียไปเฉยๆ จะไปให้คนอื่นเช่าก็เหมือน กสทช. จะทำผิดเอง กสทช. ต้องการจะทำให้ดูเป็นตัวอย่างว่าจะจัดสรรและบริหารคลื่นใหม่อย่างไรตาม พ.ร.บ. เราคงให้เอกชนเช่าคลื่นชั่วคราวไม่ได้ "

เครดิสข้อมูลจาก ประชาชาติธุรกิจ :emoother_06:

Share this post


Link to post
Share on other sites

Join the conversation

You can post now and register later. If you have an account, sign in now to post with your account.

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

Loading...
Sign in to follow this  

×
×
  • Create New...