Jump to content
Sign in to follow this  
sanee17

เจ้าหญิงนิทรา ไม่ปวดหลัง

Recommended Posts

1 ใน 3 ของชีวิตคนเราต้องนอน และท่านอนนี้เองที่เป็นสาเหตุการปวดในคนหมู่มาก หากแก้ไขที่ต้นเหตุได้อาการปวดก็จะลดลง

ไม่ได้หมายความว่า ให้อดหลับอดนอน เพราะสาเหตุที่ว่านี้ก็คือ อุปกรณ์เครื่องนอนอันได้แก่ หมอนและที่นอน ถือเป็นโจทย์หมายเลขหนึ่งของอาการปวดเมื่อย หลังการตื่นนอนในเช้าที่ควรจะสดชื่น หลังจากนอนหลับเต็มอิ่มตลอดคืน จนต้องถามหายาแก้ปวด ยาคลายกล้ามเนื้อ แถมซ้ำร้ายบางวันไม่สามารถหันคอหรือเอียงคอ ต้องพึ่งมือหมอนวดบีบๆ จับๆ ให้วุ่นวาย

"คนไข้ของผมกว่า 70% มาด้วยอาการปวด สาเหตุเกิดจากการเรียงตัวไม่ได้รูปของกระดูกสัน ซึ่งประกอบด้วย กระดูกเอว 5 ชิ้น กระดูกคอ 7 ชิ้น หน้าอก 12 ชิ้น กระดูกกระเบนเหน็บ 1 ชิ้น ที่ทำหน้าที่เป็นเหมือนโช้คอัพให้กับร่างกายในการเคลื่อนไหวนั่นเอง" นพ.ดิตถพงษ์ บุญอำพล แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านสมอง ระบบประสาทและกระดูกสันหลัง โรงพยาบาลปิยะเวท กล่าว

อาการปวดที่เกิดจากการนอนมีปัจจัยหลายอย่างที่เกี่ยวข้อง เช่น หมอน ตัวที่นอน และท่านอน หากเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่ไม่สอดรับกับสรีระของร่างกายรับรองทั้งชาติก็ไม่มีวันหายปวด

แต่หากปวดแล้วมีร่วมด้วยอย่างแขนขาอ่อนแรง ปวดศีรษะ คลื่นไส้อาเจียน อาการชา หรือรู้สึกเหมือนไฟช็อต ควรรีบพบแพทย์ทันที อย่ารอให้หายเอง เพราะอาจไม่ใช่แค่ปวดธรรมดา แต่อาจพบว่ามีโรคแทรกซ้อนอย่างอื่นตามมา

อย่างไรก็ตาม อาการปวดเมื่อยเกิดขึ้นได้กับทุกคน ไม่ว่าจะหลัง คอ ศีรษะ แขน ขา ส่วนมากเมื่อเป็นแล้วจะรักษาด้วยยาแก้ปวด หรือยาทาบริเวณที่ปวด เมื่อยาหมดฤทธิ์ อาการปวดแบบเดิมๆ ก็กลับมาเป็นซ้ำๆ อีก เพราะต้นเหตุที่ทำให้เกิดโรคไม่ได้รับการรักษาโดยตรง

คุณหมอบอกว่า คนไข้กว่า 70% มีสาเหตุของอาการปวดจากการนอนผิดท่า ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นผลต่อเนื่องมาจากการนอนหมอนสูง ทำให้กระดูกบริเวณคอไม่เรียงตัวแบบที่ควรจะเป็น เมื่อตื่นมาจึงปวดคอเรื้อรัง ไม่ว่าจะกินยาหรือนวดเท่าไรก็ไม่หาย ฉะนั้น หากปรับที่หมอนและท่านอน ก็สามารถหายขาดได้

"หมอนที่ใช้หนุนศีรษะไม่ได้สำคัญที่ราคา แต่ที่ดีควรรองรับกับคอ ไม่สูง ไม่ต่ำ หรือแข็งเกินไป เพราะจะเกิดแรงกดที่คอและมีอาการปวดคอตามมาได้อีก รวมถึงเมื่อหนุนแล้วโครงหน้าของผู้นอนไม่ควรสูงหรือต่ำกว่าลำตัว แต่ให้นอนแล้วใบหน้าตะแคงเป็นระนาบเดียวกับลำตัวจึงจะถือว่าถูกสุขลักษณะ นอนแล้วไม่เมื่อย"

เช่นเดียวกับที่นอน ซึ่งมีหลายแบบให้เลือก ควรจะเลือกให้เหมาะสมกับสรีระของแต่ละคน เช่น ที่นอนสปริงซึ่งคืนตัวได้ดี แต่อายุของสปริงใช้ไปนานๆ อาจสูญเสียการคืนตัว ที่นอนแบบใช้นุ่นจะมีปัญหาเรื่องการคืนรูป นอนแล้วรูปไหนรูปนั้น ที่นอนแบบกาบมะพร้าวจะมีเนื้อแข็งเกินไปนอนแล้วเกิดแรงกดทับ หรือแบบฟองน้ำปิกนิกจะเหมาะกับการนอนชั่วคราว หากใช้นอนต่อเนื่องเป็นเวลานาน จะเกิดอาการปวดเมื่อยตามเนื้อตัวตามมาในภายหลัง และยังมีที่นอนยางพารา ซึ่งอากาศถ่ายเทดี แต่ข้อเสียอยู่ที่น้ำหนักมากและราคาแพง

"ไม่ว่าใครจะเลือกแบบไหน ต้องเน้นว่าไม่ควรแข็ง หรือนุ่มยวบ เพราะเวลานอนแล้วสรีระจมลงในที่นอนก็ไม่ได้ช่วยให้คลายปวด การเลือกควรดูร่างกายของผู้นอนเป็นหลัก อย่างเช่น คนไหล่กว้างหรือสะโพกใหญ่ อาจเลือกที่นอนนิ่มเพื่อให้รองรับกับสรีระ ระดับความสูงของเตียงควรเลือกที่ขณะหย่อนขาลงมาแล้วตั้งฉากกับพื้น 90 องศา เพื่อลดแรงกดที่ข้อเข่าขณะลุกจากเตียงอีกทางหนึ่ง"

สำหรับท่านอนที่หลับสบาย ตื่นมาแล้วไม่ปวดทั่วตัว ควรเป็นท่าตะแคงและก่ายหมอนข้าง จะทำให้กระดูกที่กล่าวมาข้างต้นเรียงตัวในแบบธรรมชาติ ไม่เกิดการกดทับ จนทำให้เกิดอาการปวดหลังตื่นนอน

ส่วนผู้ที่ชอบท่านอนหงาย แม้เป็นท่านอนที่ไม่ดีเท่าไรนัก แต่ก็สามารถปรับให้ถูกสุขลักษณะ ได้ด้วยการนำหมอนไม่นิ่มหรือแข็งเกินไปมารองที่บริเวณใต้หัวเข่าหรือบริเวณน่อง เพื่อให้กล้ามเนื้อและกระดูกได้งอ ไม่เกร็งจนเมื่อยหรือเกิดอาการชา และไม่ควรนอนอ่านหนังสือเพราะจะทำให้กระดูกคอทำงานผิดท่าเป็นเวลานาน จนเกิดอาการปวดเมื่อยตามมา

ท่าลุกจากเตียงก็สำคัญ หลายคนอาจลุกโดยยกศีรษะขึ้นจากเตียง หรือใช้ตัวดันร่างขึ้นจากเตียง เป็นวิธีที่ผิดและทำร้ายกระดูกอย่างมาก วิธีที่ถูกต้องควร ยื่นขาออกมาข้างเตียงและใช้แขนดันตัวให้ลูกขึ้นมาอยู่ในท่านั่งห้อยขา ท่านี้จะเซฟกระดูกและข้อบริเวณสำคัญๆ ได้มาก

นอกจากท่านอน ท่านั่งกับเก้าอี้ก็สามารถนำมาซึ่งอาการปวดและเมื่อยได้เช่นกัน ท่านั่งที่ดีผู้นั่งควรยกเข่าขึ้นสูงกว่าระดับต้นขา หรือมีที่รองเท้าเพื่อยกขา ไม่ให้แนบกับตัวเก้าอี้ เพราะท่านั่งที่ขาแนบกับเก้าอี้เป็นเวลานานจะทำให้เกิดอาการปวดเมื่อย รวมถึงไม่ว่าจะนั่ง ยืนหรือเดิน ควรอยู่ในท่าหลังตรง ไม่ก้มมาข้างหน้าหรืองอไปข้างหลังจนเสียสมดุล จะช่วยลดอาการปวดเมื่อยจากท่าทางได้

ครั้งหน้าหากเกิดอาการปวด ลองพยายามหาสาเหตุให้เจอ แล้วค่อยๆ แก้ไขให้ได้ โดยไม่พึ่งพายาแก้ปวด ที่อาจเป็นอันตรายต่อร่างกายในระยะยาว

เครดิสข้อมูลจาก กานต์ดา บุญเถื่อน และ http://www.bangkokbiznews.com และ นพ.ดิตถพงษ์ บุญอำพล ครับ :emoother_06:

Edited by sanee17

Share this post


Link to post
Share on other sites

ข้อมูลอีกแล้ว ขอบคุณๆ

บางทีเราก็ตื่นมาปปวดหลังเหมือนกันแหะ

:emoother_08: :emoother_08:

Share this post


Link to post
Share on other sites

ผมตื่นมาไม่ปวดหลังนะมีแต่น้ำลายไหลนิดหน่อย = =

ปล.ขอบคุณครับสำหรับข้อมูล

Share this post


Link to post
Share on other sites

ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีๆฮะ แต่ตื่นมาก็ไม่ค่อยปวดเมื่อยอะไรซักเท่าไหร่ :idz_emo04:

Share this post


Link to post
Share on other sites

ผมปวดเอวอยู่บ่อยๆ อาจจะด้วยสาเหตุนี้ก็ได้มั้ง =w="

Share this post


Link to post
Share on other sites

สาระทั้งน้าน

ขอยาแก้ปวดหัวหน่อยครับ

รับสาระมากไปแล้ว

(ฮา)

อย่าเครียดๆ ล้อเล่นเฉยๆ

Share this post


Link to post
Share on other sites

ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับ จะได้เอาไปปรับวิธีการนอนบ้าง ขนาดยังไม่ได้นอนก็นั่งหน้าคอมจนปวดหลังแล้ว :emoother_08:

Share this post


Link to post
Share on other sites

ยาวแฮะ สาระอ่านหน่อย อิอิ นอนแล้วตื่นมาไม่อยู่บนที่นอนทำไงอะ

Share this post


Link to post
Share on other sites

Join the conversation

You can post now and register later. If you have an account, sign in now to post with your account.

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

Loading...
Sign in to follow this  

×
×
  • Create New...