Jump to content
Sign in to follow this  
sanee17

10เรื่องรถน่ารู้ 'สู้ภัยน้ำท่วม' โดย...ยุทธพงษ์ ภาษี

Recommended Posts

เวลานี้มีผู้ประสบภัยน้ำท่วมทั่วประเทศ รถยนต์ซึ่งเป็นทรัพย์สินที่มีค่าและสำคัญสุดเสียหายเรือนหมื่นคัน รถคันที่มีประกันภัยก็ค่อยเบากระเป๋า แต่ถ้าไม่มีประกันถือว่าสาหัสนัก เปิดโลกยนตกรรม สัปดาห์นี้ รวบรวม ความรู้เบื้องต้น เรื่องรถน้ำท่วมเพื่อให้ท่านผู้อ่านรู้ทันความเสียหายจากน้ำ

1.น้ำท่วมแล้วรถเสียหายเลยหรือไม่

กรณีการท่วมทั้งคัน ขึ้นอยู่กับระยะเวลาแช่น้ำนานเพียงใด ถ้าแช่น้ำไม่นานเกินไป หรือกู้ได้ในทันทียังไม่เสียหายมาก แต่หากว่า แช่น้ำหลายวัน โอกาสรถต้องซ่อมใหญ่มีอยู่สูงมากกรณีขับรถไปแล้วเครื่องยนต์ดับกลางน้ำ น้ำเข้าภายในเครื่องยนต์ได้ ความเสียหายจะเกิดขึ้นทันที กรณีนี้ต้องมีวิธีจัดการอย่างถูกต้องเพื่อลดความเสียหาย การเคลื่อนย้ายอย่างถูกต้องจะช่วยลดค่าซ่อมลงได้มาก นอกจากนี้อายุของรถก็มีส่วนเกี่ยวข้อง รถเก่าแล้วจะซ่อมให้คืนสภาพเดิมยากกว่ารถใหม่

2.อะไรคือชิ้นส่วนเสียหายร้ายแรงกรณีน้ำท่วมทั้งคัน

ความเสียหายจากน้ำเกิดจากแรงดันของน้ำ และความชื้น ทำให้ชิ้นส่วนภายในเสียหายแทบทุกชิ้น อย่างไรก็ตามขึ้นอยู่กับระยะการแช่น้ำด้วย น้ำและแรงดันน้ำ จะทำให้อุปกรณ์เสื่อมสภาพไปเรื่อยๆ ถ้าแช่นานไม่เว้นแม้แต่ผ้าเบรก ก็จะเปื่อยยุ่ยอุปกรณ์ภายในเบาะพรมคอนโซลรถเสียหายแล้วกลับคืนได้แต่ชิ้นส่วนที่อ่อนไหว เช่น ระบบไฟฟ้าทั้งหมดเช่น ชิ้นส่วนมอเตอร์ขับเคลื่อน และกล่องอีซียู ถือว่ามีความอ่อนไหวมากสุดเพราะว่าความชื้นจากน้ำทำให้ระบบไม่ทำงาน

3.อีซียู คืออะไร

อีซูยู หรือ Electronic Control Unit ได้รับการกล่าวถึงมากที่สุด อีซูยู เป็นอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ หรือทำหน้าที่เหมือนคอมพิวเตอร์ขนาดเล็ก คอยควบคุมบริหารจัดการระบบเครื่องยนต์ เช่นระบบไฟฟ้า ระบบการจ่ายน้ำมัน และระบบเชื่อมโยงอื่นๆ ของรถช่างมักเรียกอีซูยูว่า สมองกล ซึ่งภายในมีชิพคอมพิวเตอร์ขนาดเล็ก ทำหน้าที่ประมวลผล อีซียู มักติดตั้งอยู่ในส่วนบนสุดของห้องเครื่องยนต์หรือในห้องโดยสารและได้รับการออกแบบให้มีลักษณะเป็นกล่องโลหะเล็กๆ แข็งแรง กันความชื้นและความร้อน มีปลั๊กไฟเชื่อมต่อ แม้ได้รับการออกแบบและปกป้องอย่างดี จากน้ำและความร้อน แต่ระบบก็ไม่ได้ ออกแบบรองรับ กรณีที่น้ำท่วมรถจมมิดไปทั้งรถ และแช่น้ำเป็นเวลานาน อีซูยูซึ่งมีราคาแพงจึงมีโอกาสเสียหายมาก

4.อาการเสียของอีซียูเป็นอย่างไร

หากเกิดการช็อกภายในของกล่องอีซูยู อาจจะทำให้ไอซีต่างๆ ภายในเสียหายรถจึงไม่สามารถสตาร์ทติด หรือหากเครื่องติดได้กรณีอีซูยูทำงาน ไม่สมบูรณ์ระบบของเครื่องยนต์ ระบบไฟ ก็จะรวน

5.น้ำท่วมลึกแค่ไหนรถพัง

รถยนต์ได้รับการออกแบบมาป้องกันน้ำเข้าไปทำความเสียหายได้ระดับหนึ่งเห็นได้จากการที่เราสามารถล้างด้วยน้ำได้

ปกติการขับรถลุยน้ำ สามารถทำได้ระดับหนึ่ง แต่จุดที่แสดงให้เห็นสัญญาณอันตรายขณะลุยน้ำ น้ำลึก คือ กรณีท่วมเกินเครื่องยนต์ ซึ่งหมายถึงกรองอากาศจะถูกท่วมไปด้วย

6.ช่องทางน้ำเข้าเครื่อง

น้ำเข้าไปทำความเสียหายให้รถได้หลายช่อง กรณีจมทั้งคันน้ำจะเริ่มอัดเข้าไปทางห้องโดยสารและเข้าสู่ห้องเครื่องยนต์ ผ่านกรองอากาศ เข้าท่อร่วมไอดี ในขณะที่ถ้ารถจมน้ำน้ำจะเข้าทางอื่นๆ ด้วยเช่น ก้านวัดน้ำมันเครื่องยนต์ ส่วนเกียร์และเฟืองท้าย การขับลุยน้ำอาจจะไม่มีผลมากนัก แต่หากว่าน้ำสูง ทั้งเกียร์และเฟืองท้ายต้องการท่ออากาศสำหรับหายใจ ดังนั้นถ้ารถหยุดหายใจหรืออยู่กลางน้ำ มันก็เป็นทางที่ทำให้น้ำเข้าด้วยเหมือนกัน ในรถที่ใช้ภารกิจพิเศษ จะมีการต่อท่อหายใจของเฟืองและเกียร์ให้พ้นน้ำเพื่อลดความเสี่ยง

7.น้ำเข้าท่อไอเสียได้หรือไม่

น้ำเข้าท่อไอเสียได้แต่โอกาสผ่านไปยังเครื่องยนต์และทำให้เกิดความเสียหายยาก เพราะว่า ต้องผ่านแคททาไลติก คอนเวอร์เตอร์หรือตัวกรองไอเสีย รถที่ลุยน้ำลึกต้องต่อท่อไอเสียเพื่อให้รถหายใจสะดวก มากกว่ากันน้ำเข้าไปทำความเสียหาย

8.รถเบนซินกับรถดีเซล อย่างไรเสียหายมากกว่ากัน

รถยนต์ที่ใช้ระบบเครื่องยนต์เบนซินเสียหายมากกว่าเมื่อจมน้ำ เพราะว่ามีกลไกของไฟฟ้าเยอะกว่า ในขณะที่ดีเซลใช้ระบบอัดอากาศแล้วจุดระเบิดภายในด้วยแรงดัน เครื่องยนต์ดีเซลจึงรับมือกับน้ำได้ดีกว่าอย่างไรก็ตามเครื่องยนต์ดีเซลสมัยใหม่ใช้เทอร์โบช่วย อัดอากาศ ขณะขับขี่

9.เครื่องเสียหายได้อย่างไร

กรณีรถจมทั้งคัน น้ำจะเข้าไปยังกรองอากาศและผ่านท่อไอดี เข้าไปยังท่อวัดน้ำมันเครื่อง ขณะที่เครื่องหมุน ลูกเลื่อนลงจะดูดไอดีที่มีแต่น้ำเข้าไปในกระบอกสูบ เมื่อลูกสูบเลื่อนสู่ศูนย์ตายบน ในจังหวะอัด วาล์วไอดีและไอเสียปิดจะทำให้น้ำกลายเป็นมวลหนาแน่น เกิดแรงดันมหาศาลในกระบอกสูบ ทำให้ชิ้นส่วนเครื่องยนต์ เช่น ลูกสูบ ก้านสูบ ชาฟท์ เพลาข้อเหวี่ยง เสียหาย นอกจากนี้หากแช่ขังนานๆ สนิมขึ้นภายในชิ้นส่วนเครื่องยนต์ สูบติด แหวนตาย ระบบหล่อเย็นเสียหาย สุดท้ายเครื่องยนต์ไม่สามารถหมุนได้

10.จมน้ำท่วม ต้องยกห้ามลาก

ความพยายามติดเครื่องหรือการทำให้ลูกสูบหมุน จะทำความเสียหายใหญ่หลวงให้แก่รถที่จมน้ำ เพราะว่าเครื่องยนต์หมุนเท่ากับการอัดน้ำในกระบอกสูบ ดังนั้นต้องแน่ใจว่าน้ำไม่ค้างในท่อไอดีและกระบอกสูบแล้วจึงสามารถเคลื่อนรถได้ การทดลองหมุนเครื่อง เพื่อไล่น้ำทำได้โดยการถอดหัวเทียนออกให้หมดทุกสูบแล้วเท่านั้น การกู้รถ ต้องเข้าใจระบบสำคัญ กรณีจมน้ำนาน ห้ามเข็นหรือลาก ต้องยกเท่านั้น การลากทำให้ล้อหมุน ไม่แตกต่างไปจากการสตาร์ทเครื่องยนต์ เพื่อหลีกเลี่ยงการหมุนของเครื่องยนต์ หากต้องการเคลื่อนรถต้องยกอย่างเดียว หรือหากทำไม่ได้ให้ ถอดหัวเทียนทั้ง 4 หัวออกเพื่อเปิดทางให้น้ำถูกไล่ออกจากกระบอกสูบก่อน นอกจากนี้หากนำรถเข้าอู่ ต้องบอกสภาพน้ำท่วมแก่ช่างให้ละเอียด มิฉะนั้นช่างจะวินิจฉัยไม่ถูก

เครดิสข้อมูลจากเปิดโลกยนตกรรม : 10เรื่องรถน่ารู้ 'สู้ภัยน้ำท่วม' โดย...ยุทธพงษ์ ภาษี และ คม ชัด ลึก online ครับ

Share this post


Link to post
Share on other sites

ขอบคุณสำหรับข้อมูลฮะ รู้เรื่องเยอะเลย :idz_emo06:

Share this post


Link to post
Share on other sites

ข้อมูลแน่นดี ขอบคุณที่นำมาแบ่งปัน

Share this post


Link to post
Share on other sites

ขอบคุณนะครับข้อมูลเยอะมาก ตั้งแต่เครื่องยนต์ยันวิธีเคลื่อนย้ายเลย :emoother_06:

Share this post


Link to post
Share on other sites

กว่าจะอ่านจบ . . .

แต่ก็ขอบคุณนะครับ สำหรับข้อแนะนำที่ดี เดะเอาไปบอกพ่อ :emoother_06:

Share this post


Link to post
Share on other sites

Join the conversation

You can post now and register later. If you have an account, sign in now to post with your account.

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

Loading...
Sign in to follow this  

×
×
  • Create New...