Jump to content
Sign in to follow this  
~KiRaH~

เกม Nintendo 3DS ที่ดีมันต้องมีครบ!

Recommended Posts

11050114076718c4539b276f84.jpg

Editor Talk ประจำเดือนพฤษภาคม 2554

By Mr.Mushroom, Editor www.3dsthailand.com

สวัสดีครับมิตรรักแฟนเพลง เอ๊ย สมาชิก 3dsthailand.com ทุกท่าน ย่างเข้าเดือนใหม่พฤษภาคม มาพร้อมกับอากาศอันแปรปรวนของประเทศไทย ผมเองก็ยังงงๆว่าตกลงนี่มันฤดูร้อนหรือฤดูฝน หรือ ฤดูที่แตกต่าง...กันแน่ แต่ยังไงก็ดีกว่าร้อนตับแล่บทุกวันล่ะนะ มีฝนมาให้ช่วยคลายร้อนบ้างก็ถือว่าโอเคครับ

กลับมาที่เรื่องของวงการเกม Nintendo 3DS กันบ้าง หลังจากที่เกิดเหตุภัยพิบัติสึนามิที่ประเทศญี่ปุ่น ก็ส่งผลกระทบต่อ

เศรษฐกิจและการค้าในทุกๆด้าน ไม่เว้นแม่แต่ในวงการเกมที่เกมหลายเกมต้องถึงขั้นหยุดพัฒนาหรือต้องเลื่อน กำหนดการวางจำหน่ายออกไปเพราะเกิดความเสียหายต่อทรัพย์สินและบุคลากรในการ ผลิต ซึ่งในแง่ของเกมที่จะออกใหม่ๆของ 3DS นั้น ย่อมมีผลกระทบตามมาแน่นอนครับ

ในช่วงนี้ผมเองถือว่ากระแส Nintendo 3DS กำลังอยู่ในช่วง Cool Down พอสมควรหลังจากที่เปิดตัวไปอย่างร้อนแรงเมื่อสองเดือนที่ผ่านมา สาเหตุก็เพราะการขาดแคลน "เกมชั้นดี" ที่น่าดึงดูดและปั้นกระแสให้เครื่องนี้เป็นที่โจษจัน ซึ่งตอนนี้บอกตามตรงว่าแทบไม่มีเลยครับ

เกมที่พวกเราชาวไทยเล่นกันมากที่สุดในตอนนี้ก็คงหนีไม่พ้น Super Street Fighter IV ที่โชคดีตรงที่มีระบบออนไลน์ให้เล่นกับเพื่อนผ่านอินเตอร์เน็ท Wi-fi ได้ ในขณะที่เกมอื่นๆที่เปิดตัวมาพร้อมกันๆ ก็แทบไม่มีอะไรน่าตื่นเต้นหรือโดดเด่นพอถึงขนาดที่ทำให้ใช้คำว่า "ติดเกม" ได้เลย ถามว่านินเทนโดจะรู้ถึงภาวะตรงนี้รึเปล่า ผมเชื่อว่ารู้แน่ครับ เพราะล่าสุด CEO ซาโตรุ อิวาตะ ก็ออกมาบอกเองเลยว่า "นิ นเทนโดได้ลงไปสำรวจตลาดเกมแล้ว มีคนที่อยากซื้อเครื่อง Nintendo 3DS เยอะมาก แต่ว่าตอนนี้ขอรอให้มีเกมดีๆที่ตนเองอยากเล่นออกวางขายเสียก่อน"

ดังนั้นทางแก้เดียวก็คือ นินเทนโดต้องเร่งผลิตเกมชั้นดีออกมาป้อนตลาด 3DS ให้ได้โดยเร็วที่สุด รวมทั้งสนับสนุนผู้ผลิตเกม Third Party ให้พัฒนาเกมที่มีคุณภาพเพื่อรองรับและเพิ่มโอกาสในการเลือกซื้อให้กับผู้ เล่น 3DS ในตอนนี้ครับ ซึ่งผมมั่นใจว่าหลังจากงาน E3 2011 จบ เราจะได้เห็นเกมใหม่ๆของ Nintendo 3DS จำนวนมากที่จะเปิดตัวออกมาให้พวกเราชาว 3DS ได้เตรียมเงินไว้เลือกซื้อกันอย่างแน่นอนครับ

กลับเข้าเรื่องกันดีกว่า หลังจากที่ผมได้มีโอกาสทดลองเล่นเกมของ Nintendo 3DS ไปหลายเกม ก็ทำให้มองเห็นทั้งจุดดีและจุดด้อยหลายๆอย่างจากตัวเกมที่ได้เล่น ผมลองนั่งวิเคราะห์ดูว่ามีฟังชั่นอะไรบ้างที่จะมีผลต่อความสำเร็จของเกม 3DS นั้นๆ และทำให้เราพร้อมที่จะควักกระเป๋าจ่ายเงินให้กับมันโดยไม่ลังเล

ผมแยกออกมาเป็นข้อๆได้ดังนี้ครับ

1. Internet Play หรือ การเล่นออนไลน์ผ่านสัญญาณอินเตอร์เน็ท Wi-Fi เกม 3DS ที่ไม่มีระบบเล่นออนไลน์ก็เหมือนเกมที่ขาดลูกเล่นสำคัญที่จะชี้เป็นชี้ตาย เกมๆนั้นเลยทีเดียว ระบบการเล่นออนไลน์สามารถเพิ่มความสนุกในการเล่นเกมได้มากมายมหาศาลจนไม่อาจ จะบรรยายได้เป็นคำพูด ความรู้สึกเวลาที่ได้เล่นเกมกับคน มันย่อม แตกต่างจากการเล่นกับ AI อย่างแน่นอน และที่สำคัญมันคือความสมจริงในโลกของเกมที่ควรจะมี เดี๋ยวนี้เกมไหนขาดระบบออนไลน์ ก็คือการฆ่าตัวตายขนานแท้ นี้คือปัจจัยแรกและปัจจัยที่สำคัญในอันดับต้นๆเลยว่าเกม 3DS เกมนี้จะเปรี้ยงหรือแป้ก

11050114152cea3fb912273d56.jpg

RE ภาคใหม่บน 3DS ที่สามารถไล่ตบกบาลเหล่าซอมบี้พร้อมกับเพื่อนๆผ่านทาง Internet Play

ตัวอย่าง

จะเป็นยังไงถ้า Mario Kart 3D เล่นออนไลน์ไม่ได้ (โอ้ว มันช่างบัดซบสิ้นดี)

จะเป็นยังไงถ้า Super Street Fighter IV 3D เล่นออนไลน์ไม่ได้ (จะพอร์ทมาทำสากกระเบืออะไร ไม่มีอะไรดีไปกว่าเวอร์ชั่นอื่นๆเลย)

ดังนั้นเกม 3DS ที่ดี ต้องมีระบบเล่นออนไลน์ครับ

-----------------------------------------------

2. Street Pass ฟังชั่นสำคัญที่เป็นเอกลักษณ์ของ Nintendo 3DS แน่นอนว่านี่เป็นแค่ฟังชั่นน้ำจิ้ม แต่จะบอกให้ว่าสำหรับผมน้ำจิ้มถ้วยนี้ แซ่บอีหลีเด้อ... สตรีทพาส เดินผ่านปุ๊บแลกเปลี่ยนข้อมูลปั๊บ ในโลกปัจจุบันที่ข้อมูลในคอมพิวเตอร์สามารถส่งผ่านอากาศธาตุได้นั้น นินเทนโดก็ไม่รีรอที่จะนำความสามารถตรงนี้มาใช้ให้เป็นประโยชน์กับ 3DS ถามว่าฟังชั่นนี้มันมีดีอะไร เอาจริงๆมันก็ไม่มีอะไรดีมากมายหรอก แต่สิ่งหนึ่งที่ผมรู้สึกได้เมื่อได้รับ StreetPass จากคนอื่นคือ "กูแม่งไม่ได้อยู่ตัวคนเดียวในโลกของ 3DS ว่ะ" (น้ำตาไหลพราก) ผมว่าการได้รับ StreetPass จากผู้เล่น 3DS คนอื่นโดยที่ไม่ได้นัดหมาย มันเป็นอะไรที่เซอร์ไพรส์มากๆ โดยเฉพาะถ้าคุณและเค้าเล่นเกมๆเดียวกันที่มีระบบสตรีทพาส ระบบก็จะทำการแลกเปลี่ยนข้อมูลซึ่งกันและกัน หรือบางครั้งอาจจะเป็นการเล่นมินิเกม ที่หาไม่ได้เลยในการเล่นแบบปกติ ผมเชื่อว่านี่คือระบบเล็กๆแต่มีคุณค่าทางความรู้สึกที่เกม 3DS ที่ดีต้องไม่ลืมที่จะบรรจุมันลงไปในตลับเกมครับ

1105011417f5e770fda1eb8890.jpg

Super Street Fighter IV 3D ที่เิปิดโอกาสให้คุณได้จัดทีมสู้กับผู้เล่นคนอื่นผ่านทาง StreetPass

ตัวอย่าง

จะเป็นยังไงถ้า Yugi-Oh ภาคใหม่ มีระบบ StreetPass ที่คุณสามารถจัดเดคในฟังชั่นนี้เอาไว้ แล้วพอคุณเดินผ่านคนอื่นที่เล่นเกมนี้เหมือนกัน ระบบ StreetPass ก็จะทำการ Dual โดยอัตโนมัตให้คุณ ( แถมได้แต้มเมื่อชนะเอามาปลดล็อคการ์ดใหม่ๆได้อีกด้วย)

จะเป็นยังไงถ้า LovePlus+ ภาคใหม่บน 3DS มีระบบ StreetPass ที่ทำให้คุณแลกเปลี่ยนข้อมูลต่างๆกับผู้เล่นคนอื่นๆ ซึ่งสามารถช่วยยกระดับความสัมพันธุ์ระหว่างคุณกับสาวๆในเกมได้ ( แจ่มเป็ดสุดๆ ถ้าให้ดีน่าจะมีการแลกของขวัญให้กันได้ด้วยนะ)

ดังนั้นเกม 3DS ที่ดี ต้องมีระบบ Street Pass ครับ

-----------------------------------------------

3. 3D Picture & Graphic ขึ้นชื่อว่าเครื่อง Nintendo 3DS ก็ควรจะมีภาพ 3D เป็นองค์ประกอบเจ๋งๆอยู่ในเกมด้วย ผมเชื่อว่าบางคนก็เปิด 3D เล่นตลอดในขณะที่อีกหลายคนก็เลือกเปิดเป็นบางครั้ง ดังนั้นทางที่ดีเกม 3DS ทุกเกมควรจะมีภาพ 3D สวยๆใส่มาในเครื่องด้วย และที่สำคัญเรื่องกราฟฟิคควรจะมีการพัฒนาขึ้นมากกว่าที่เคยเห็นใน Nintendo DS ไม่ใช่ว่าเป็นเครื่อง 3DS แท้ๆ แต่กราฟฟิคยังป๋องแป๋งแตกลายงาเห็นเด่นมาแต่ไกล อันนี้ก็ไม่ไหวเหมือนกัน เพราะว่าภาพแรกที่ผู้ซื้อจะเห็นและประทับใจ รวมถึงตัดสินใจว่าจะซื้อหรือไม่ซื้อเกมๆนั้น ผมเชื่อว่า ภาพกราฟฟิคที่สวยงาม เป็นเหตุผลอันดับต้นๆพอๆกับความสนุกเลยครับ

xv7ef.jpg

Beyond the Labyrinth เกมใหม่บน 3DS จาก Tri Ace ที่ได้ชื่อว่าภาพสวยงามที่สุดในเวลานี้

ตัวอย่าง

จะเป็นยังไงถ้าภาพ 3D ในเกมส่งผลต่อการเล่นอย่างจริงจัง ในแบบที่ว่าคุณต้องเปิด 3D เล่นเท่านั้นถึงจะผ่านภารกิจบางอย่างไปได้

ดังนั้นเกม 3DS ที่ดี ต้องมีภาพ 3D ที่น่าประทับใจและมีกราฟฟิคที่พัฒนาขึ้นอย่างสวยงามเด่นชัดครับ

-----------------------------------------------

4. GamePlay & Idea พอ กันทีกับเกมรีเมค พอกันทีกับเกมภาคใหม่อันแสนซ้ำซาก เกม 3DS ควรจะเริ่มต้นยุคด้วยเกมใหม่ๆ ไอเดียใหม่ๆ ที่ไม่เคยมีเกมๆไหนทำได้มาก่อน เพราะตัวเครื่องเกมก็มาพร้อมลูกเล่นมากมายให้เลือกใช้ ดังนั้นเกมใดก็ตามที่มีลูกเล่นใหม่ๆในการนำเสนอ มีแนวทางการเล่นที่ชัดเจน รวมทั้งมีเกมเพลย์ที่แสนสนุกน่าสนใจ ย่อมต้องได้รับการตอบรับจากผู้เล่นเป็นอย่างดีแน่นอน

ตัวอย่าง

จะเป็นยังไงถ้าเกม Fatal Frame 3DS สามารถใช้ตัวเครื่องเกมแทนกล้องถ่ายรูปได้ โดยมีฉากหลังในเกมเป็นสถานที่จริงที่เราใช้กล้องถ่ายอยู่ในขณะนั้น แล้วจู่ๆผีมันก็ค่อยๆ โผล่ออกมาตรงมุมห้องน้ำบ้านเรา ...... (แค่คิดก็หนาว...แล้ว)

110501142043508a8571f330f2.jpg

ดังนั้นเกม 3DS ที่ดี ต้องมีความแปลกใหม่ ไม่ซ้ำซากจำเจพร้อมทั้งทำให้ผู้เล่นได้พบกับประสบการณ์ที่ไม่เคยเจอมาก่อนครับ

เครดิต Mr.Mushroom

Edited by ~KiRaH~

Share this post


Link to post
Share on other sites

Nintendoรู้สึกเน้นความสนุกมากกว่า ยังไม่เคยลองเล่นของNintendo อยากลองเล่นดูซะแล้ว :idz_emo08:

Share this post


Link to post
Share on other sites

อยากเล่นทุกเกมส์เลยครับแต่ปัญหาใหญ่ที่ตามมาคือ ตังค์ไม่มี TT :emoother_07::emoother_04:

Share this post


Link to post
Share on other sites

ช็อคอันที่4มันจะทไFatal Frame ลง3DSโอ้ว....หลอนตายกันไปข้าง.... เก็บเงินอยู่เกือบครบแล้วคอยให้ลดราคาปู่นินปล่อยสีใหม่(ถ้ามี)ฟังกชั่นครบค่อยซื้อหุๆๆๆ :emoother_07: แต่ยังติดปัญหาที่ว่าซื้อของUSหรือJดี

Share this post


Link to post
Share on other sites

เห็นเกมส์ใหม่ของ 3ds แล้วน่าเล่นดีรอแฮกได้แล้วคอยว่ากันเรางบน้อยซื่อแผ่นแท้ไม่ไหว :emoother_04:

Share this post


Link to post
Share on other sites

แล้วมันต้องใส่แว่นเล่น ใหมครับ (เห็นเขียน 3D) :emo (13):

Share this post


Link to post
Share on other sites

น่าเล่นครับเเต่ผมไม่เคยเล่น3dsเคนเล่นแต่dsธรรมดาน่ะครับ

Share this post


Link to post
Share on other sites

Join the conversation

You can post now and register later. If you have an account, sign in now to post with your account.

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

Loading...
Sign in to follow this  

×
×
  • Create New...