Jump to content
Sign in to follow this  
sattawat100

[Spring 2013 Focus] Part 1 : สงครามอนิเมะแนว Robot ฟอร์มยักษ์ 3 เรื่อง

Recommended Posts

big-robot-anime-2013.jpg

อนิเมะสนุกๆ ของเดือนเมษายน 2556 ลองแบ่งจุดที่น่าสนใจแยกได้หลายข้อมาก ขอประเดิมกันที่หัวข้อเด่นสุด (และผมเขียนข้อมูลครบแล้ว ดูได้ตาม Link) มาเริ่มกันที่สงครามโรบอตกันก่อน ปกติเราจะเห็นหุ่นยนต์โรบอตซีซันหนึ่งไม่บ่อยนัก ต่อให้มี 3 – 4 เรื่อง ก็มีเรื่องเด่นแค่เรื่องเดียวเท่านั้น อย่างมากก็ 2 เรื่อง แต่ซีซันนี้กลับมีถึง 3 เรื่อง ที่ทั้งบริษัทสร้างก็ถือว่าใหญ่และตัวบุคลากรที่คัดเลือกมาก็น่าสนใจ ไม่น่าจะมีปัญหาด้านเนื้อเรื่องแบบยุค Gundam AGE ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา

style="margin-bottom: 16px; font-weight: normal; line-height: 1; font-size: 30px; color: rgb(0, 0, 0); font-family: Arial, Helvetica, sans-serif;"> Suisei no Gargantia (Gargantia on the Verdurous Planet)

<a href="

http://1.bp.blogspot.com/-115RBmEoxaY/USoGLOGyNbI/AAAAAAAAFEM/NgzqTubOVck/s1600/Gargantia-on-the-Verdurous-Planet-615.jpg" imageanchor="1" style="color: rgb(238, 92, 17); outline: none; margin-left: 1em; margin-right: 1em;">Gargantia-on-the-Verdurous-Planet-615.jpg

ดูแลบทโดย Urobuchi Gen (Madoka Magica, Fate/Zero)

ดีไซน์ต้นฉบับ Naruko Hanaharu (คนวาด Kamichu และโดจินหลายๆ เรื่อง)

ผลิต : Production I.G.

ข้อมูลเพิ่มเติม เรื่องย่อ และตัวละคร

ดีไซน์หุ่น และสภาพแวดล้อมในเรื่อง

ความน่าสนใจ

เป็นเรื่องที่อาจไม่ใช่แนว Robot กันเต็มตัวนัก แต่สำหรับคนที่ชอบความแตกต่าง ก็รู้สึกฮือฮาที่ได้คุณ Urobuchi Gen มาแต่งบทที่น่าจะสดใสแบบนี้ ความจริง อุโรบุจิ ก็ไม่ใช่คนชอบคิดพล็อตอะไรแปลกใหม่ แต่ทำให้พล็อตเรื่องที่เคยมีอยู่แล้ว มืดมนยิ่งขึ้น ดำดิ่งไปในความมืดมากขึ้น ถึงบางทีจะทำให้รู้สึกว่าจงใจทรมานก่อนฆ่าตัวละครเกินไปหน่อย ดูไม่เป็นธรรมชาติ แต่บางคนก็ไม่ได้สนรายละเอียดพวกนั้น ทำให้มีคนชอบผลงานของเขามากขึ้นเรื่อยๆ

พล็อตเรื่องค่อนข้างน่าสนใจ เพราะเริ่มต้นมาสื่อถึงคนที่เกิดในแดนสงคราม ต้องมาอยู่ในโลกที่สงบสุข ช่วงแรกคงมาแนวกึ่งๆ คอมเมอดี้อยู่บ้าง แต่คงมีอะไรให้ค้นหากันต่อไปบนดาวที่พระเอกไม่เคยเห็นมาก่อนที่สงบสุขแบบนี้ จะเชื่อมโยงกับสงครามของมนุษย์ได้อย่างไร ? คงมีอะไรให้ผู้ชมได้ลุ้นกับทุกสัปดาห์

ไม่รู้ว่าสุดท้าย อุโรบุจิ อยากเขียนแนวสดใจปนสงครามนิดๆ ตามที่เคยกล่าวไว้ในบทสัมภาษณ์ หรือจะ Troll เหมือนสมัยอยากทำเรื่องอบอุ่น จนตับอุ่นแบบตอนเขียน Madoka Magica แต่แนวโน้มน่าจะเป็นอย่างหลังมากกว่า ถ้าพลิกดาวที่สดใส เขียวขจีตามชื่อเรื่อง จนกลายเป็นเรื่องหักมุมปนปวดตับได้นี่ก็น่าติดตามอยู่เหมือนกัน แต่ถ้ามาบู๊กันครึ่งหลังอาจไม่ได้ใจแฟนอนิเมะแนว Robot นัก เพราะอีก 2 เรื่องดูจะเน้นบทชายแดนสงครามตั้งแต่ต้น ต้องรอดูล่ะว่าจะแก้ปัญหาอย่างไร

ด้านดีไซน์ตัวละครได้คนวาดตัวละครสวยงามมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว คงได้เห็น Art Work สวยๆ อีกหลายภาพ ส่วนคุณภาพของ Production I.G. ก็ถือว่าสูงครับ ถึงงานล่าสุดจะถี่เกินไปจนมีเผาบ้าง แต่งานบางชิ้นน่าจะยังเชื่อในคุณภาพได้อยู่

style="margin-bottom: 16px; font-weight: normal; line-height: 1; font-size: 30px; color: rgb(0, 0, 0); font-family: Arial, Helvetica, sans-serif;"> Kakumeiki Valvrave (Valvrave the Liberator)

Valvrave-the-Liberator-615-300.jpg

ดูแลบทโดย Okouchi Ichiro (Code Geass)

ดีไซน์ต้นฉบับ Hoshino Katsura (คนวาด D.Grey Man)

ผลิต : Sunrise

ข้อมูลเพิ่มเติม เรื่องย่อ และตัวละคร

ความน่าสนใจ

ด้าน Sunrise ถือว่าเชื่ยวชาญอนิเมะหุ่นยนต์กว่าค่ายอื่นๆ ทำเรื่องใหม่มาน่าจับตามองอยู่เสมอ ได้คนวาด D.Grey Man มาออกแบบตัวละครให้ด้วย (แต่ผมรู้สึกคล้ายเรื่องอื่นมากกว่า D.Grey Man นะ) น่าสังเกตว่าพล็อตเรื่องนี้ เริ่มมาคล้ายกับ Gundam ภาคแรก ที่เกิดสงครามในประเทศฝั่งเป็นกลาง จนพระเอกได้พบหุ่นยนต์ น่าจะตั้งใจให้เหมือนอยู่แล้ว แต่นักเรียนคนหนึ่งมาขับหุ่นยนต์จะผู้เรื่องให้น่าติดตามได้อย่างไร ก็คงต้องไปดูต่อกันที่ผู้แต่ง

ถึงคุณ Okouchi Ichiro จะเคยมีผลงานหลายเรื่องมากอย่าง Negima, Shigofumi, Angelic Layer, Azumanga Daioh และอีกหลายเรื่อง แต่ไม่ได้เป็นคนแต่งบทอนิเมะเองโดยตรง ทำให้แสดงฝีมือได้ไม่มากนัก มาดังเป็นพลุแตกตอนเขียนเรื่องแรก Code Geass: Lelouch of the Rebellion แต่ก็มีข่าวว่าไม่พอใจกับทางซันไรส์เรื่องการปรับเวลาฉาย จึงไม่ได้มีผลงานร่วมกันอีกและไม่ค่อยแต่งเรื่องให้กับอนิเมะบริษัทอื่น มีแค่เป็นผู้ช่วยตอนเขียน Guilty Crown เท่านั้น

เรื่องนี้จึงเหมือนเป็นการพิสูจน์ฝีมืออีกครั้งของคุณ โอโคจิ ว่าเรื่อง Code Geass ดังได้ เป็นแค่ความบังเอิญหรือเปล่า ? ขาดผู้ช่วยอย่างคุณโยชิโนะ (Mai-Hime, Guilty Crown, Vividred Operation) จะเขียนบทได้ดีแค่ไหน ? ยิ่งมาเริ่มเรื่องคาแร็กเตอร์พระเอกที่ดูจะไม่มีความลับอะไรเลยเป็นพิเศษแบบลูลุชใน Code Geass น่าจะเป็นโจทย์ที่หนักอยู่ แต่เรื่องฆ่าตัวละครน่าจะหายห่วง เพราะมีแน่นอน ตอนเขียนบท Guiilty Crown 6 ตอน ก็มีแต่ตอนปวดตับทั้งนั้น อย่างตอน 7, 9, 11, 15, 17, 19 ดูจะเข้าสายนักฆ่าตัวละครอีกคน คงได้ลุ้นว่าใครจะตายเป็นความบันเทิงอีกอย่างหนึ่ง

style="margin-bottom: 16px; font-weight: normal; line-height: 1; font-size: 16px; color: rgb(0, 0, 0); font-family: Arial, Helvetica, sans-serif;"> Ginga Kikoutai Majestic Prince

Ginga-Kikoutai-Majestic_Prince_Zannen_615-300.jpg

ดูแลบทโดย Yoshida Reiko (Girls und Panzer, K-ON!, Tamako Market)

ดีไซน์ Hirai Hisashi (Mobile Suit Gundam Seed, Heroic Age)

ผลิต : Dogakobo

ข้อมูลเพิ่มเติม เรื่องย่อ และตัวละคร

ดีไซน์หุ่นและ Wallpaper

ความน่าสนใจ

เรื่องนอกกระแสกว่าเรื่องอื่น จนน่าน้อยใจเลยทีเดียว บริษัท Dogakobo ก็ไม่เด่นเรื่องอนิเมะสายนี้ ผลงานล่าสุดก็ GJ-Bu กับ Mangirls ที่ไม่ดังมากนัก ให้หาข้อดีคงเด่นตรงลายเส้นแบบ Gundam Seed ที่เป็นเอกลักษณ์ คงต้องไปวัดกันตรงบท

เรื่องนี้เคยมีมังงะมาก่อน แต่งโดยคนวาด GetBackers (อย่างนี้ต้องเอาคืน) ที่หันไปเป็นคนแต่งเรื่องแล้วให้คนอื่นวาดแทน พล็อตเรื่องเกี่ยวกับทีมที่รวมคนไม่ได้เรื่อง 5 คน ในแนวเขตแดนสงครามที่ต้องรบกับพวกศัตรู เพิ่งออกมาไม่กี่เล่ม แต่กระแสก็ไม่ได้ดีนัก

นักเขียนบทหญิง Yoshida Reiko ถึงจะเคยดูแลเรื่องโมเอะแบบ K-ON! มาก่อน แต่ก็เป็นเรื่องที่ถูกเพิ่มเนื้อหาจากมังงะมาเกิน 50% จนมังงะโนเนมกลายเป็นอนิเมะดังระดับโลกไป เรื่องใหม่ที่แต่งสดสำหรับอนิเมะ อย่าง Tamako Market ก็ทำให้คนดูติดตามได้อย่างต่อเนื่องทั้งที่พล็อตเรื่องแทบไม่มีอะไร ยิ่งเรื่องสาวรถถังแบบ Girls und Panzer กลายเป็นอนิเมะเหนือความคาดหมาย จนเป็นม้ามืดของปี 2012 ทั้งที่มีบทต่อสู้ด้วย ก็นับว่าเขียนบทได้ไม่ธรรมดา กลายเป็นคนเขียนบทที่น่าจับตามองในรอบหลายปีนี้อีกคนหนึ่ง

แต่เนื่อง Majestic Prince จากเรื่องนี้ไม่ได้ขายตัวละครหญิงเหมือน 3 ซีรีส์ดัง (แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าใช้ผู้ชายเด่นตามชื่อเรื่อง สาวๆ ก็น่ารักอยู่) คงต้องดูว่าจะแสดงฝีมือกับแนวนี้ได้มากแค่ไหน ซึ่งได้ผู้กำกับมีฝีมือจากเรื่อง Jormangand, Katanagatari มาดูแล น่าจะเสริมด้านบทต่อสู้ได้ดี อาจกลายเป็นม้ามืดอีกเรื่องของซีซันนี้แบบตอนทำ GuP ก็เป็นไปได้

สาเหตุที่ไม่กล่าวถึงผู้กำกับสองเรื่องแรก ไม่ได้หมายถึงไม่เด่น เป็นคนที่มากประสบการณ์ทั้งสองเรื่อง แต่คนเขียนบทกับออกแบบตัวละครถือว่าค่อนข้างเด่นกว่า ส่วนดีไซน์หุ่นเท่าที่สังเกตไม่ค่อยส่งผลต่อการติดตามมากนักเลยไม่ขอกล่าวถึงเช่นกัน

สรุปว่าน่าติดตามทั้ง 3 เรื่อง คิดว่ามาคนละแนวกันแน่ๆ ถ้าชอบแนว Robot ซีซันนี้คงมีอะไรให้ดูกันเยอะกว่าทุกซีซันในรอบหลายปีนี้ แต่ละค่ายน่าจะกั๊กหมัดเด็ดทั้งข้อมูลและ PV มาปล่อยในเดือนมีนาคมนี้ รอติดตามความคืบหน้าของแต่ละเรื่องกันดีกว่า

Read more at http://www.anime-th.com/2013/02/tv-anime-spring-2013-focus-part-1-big-3-robot.html#AoTKHypDw5f2xDOM.99

Share this post


Link to post
Share on other sites

Join the conversation

You can post now and register later. If you have an account, sign in now to post with your account.

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

Loading...
Sign in to follow this  

×
×
  • Create New...