Jump to content
Sign in to follow this  
sattawat100

[Spring 2013 Focus] Part 2 : อนิเมะภาคต่อยอดฮิต 5 เรื่อง

Recommended Posts

tv-anime-spring-2013-5-big-second-season.jpg

อีกสิ่งหนึ่งที่แปลกสำหรับทีวีอนิเมะที่จะเริ่มฉายเดือนเมษายน 2556 คือ พวกซีรีส์ภาคต่อแรงๆ ของแต่ละซีซัน โคจรมาพบกันเยอะมาก นับเฉพาะเรื่องที่ขายได้ประมาณ 9 พันแผ่น จนถึงระดับเกือบ 3 หมื่นแผ่น (ใน Vol.1) นับได้ถึง 5 เรื่อง ใครเคยดูเรื่องพวกนี้แล้วยังชอบอยู่ คงได้รอดูแบบไม่ต้องคิดมาก สำหรับคนไม่เคยดู ถ้าเห็นมีคนกล่าวถึงเรื่องไหนบ่อยครั้ง จนรู้สึกว่าเรื่องนี้ฮิตจริง เดี๋ยวก็แสวงหามาดูทีหลังเพื่อเอามาพูดคุยกับคนอื่น จึงอยู่ในกลุ่มเรื่องที่มีอิทธิพลต่อผู้ชมสูง แบบไม่ต้องรอดู 3 - 4 ตอนว่าสนุกหรือเปล่า

เรื่องที่เป็นภาคต่อ ได้เปรียบเรื่องซีรีส์ใหม่ตรงไม่ต้องปูเนื้อเรื่องและแนะนำตัวละครมากนัก อย่างตอนช่วง Baka to Test to Shoukanjuu Ni! ฉายพร้อมกับ Mayo Chiki! และ Yuru Yuri ในเดือน 7 ปี 2011 ช่วงฉายไปไม่กี่ตอน เคยมีคนตั้งกระทู้โหวตว่า เรื่องไหนฮากว่า ? เรื่องที่ได้เปรียบตกเป็นของเรื่อง Baka to Test (Season 2) เพราะเริ่มมาก็เล่นมุกกันได้ทันที ส่งผลให้มีบางคนดรอปแนวเดียวกันบางเรื่องไป

ในญี่ปุ่นที่มีธรรมเนียม ซื้อภาคต่อแบบแทบจะไม่ต้องคิด ตามที่เห็นได้จากเกมภาคต่อต่างๆ กับอนิเมะสนุกๆ หลายเรื่อง จึงทำให้ค่อนข้างมั่นใจได้ว่า 5 เรื่องนี้น่าจะขายดีแน่นอน อาจยอดดรอปลงมานิดหน่อยซึ่งเป็นเรื่องปกติของอนิเมะซีซัน 2 และ 3 แต่ไม่น่าจะมากเกินไปนัก ถ้าใครเคยซื้อสัก 3 - 5 เรื่องนี้ ก็แทบจะไม่ต้องซื้อเรื่องอื่นเพิ่มแล้ว ส่งผลกระทบต่อยอดของเรื่องอื่นในแนวเดียวกันพอสมควร

style="margin-bottom: 16px; font-weight: normal; line-height: 1; font-size: 30px; color: rgb(0, 0, 0); font-family: Arial, Helvetica, sans-serif;"> Ore no Imouto ga Konna ni Kawaii Wake ga Nai. (Season 2)

ยอดขายแผ่นแรก (season 1) : 28,350แผ่น

OreImo 2 เป็นเรื่องแนวชีวิตประจำวันที่สอดแทรกข้อคิด ทั้งปัญหาระหว่างพี่กับน้องและสภาพสังคมในญี่ปุ่น รวมทั้งด้านตัวละครก็มีเอกลักษณ์ ทำให้เป็นเรื่องขายดี ยิ่งซีซัน 2 นับเป็นภาคสุดท้ายที่จะดำเนินเรื่องจนอวสานเท่ากับฉบับนิยายที่กำลังจะจบลง น่าจะเป็นเรื่องมาแรงเรื่องหนึ่งแบบทิ้งทวน ทั้งนี้คงขึ้นกับว่าจบได้ดีแค่ไหน ถ้าไม่เข้าไปแก้บทมากเกินไปคงไม่ทำให้แฟนๆ เคืองหรอก

<a href="

http://1.bp.blogspot.com/-M6aeNrw_ipo/UTNx0h4yKMI/AAAAAAAAFYU/MRhTwFJis9U/s1600/Ore-no-Imouto-Season-2.jpg" imageanchor="1" style="color: rgb(238, 92, 17); outline: none; margin-left: 1em; margin-right: 1em;">Ore-no-Imouto-Season-2.jpg

style="margin-bottom: 16px; font-weight: normal; line-height: 1; font-size: 20px; color: rgb(0, 0, 0); font-family: Arial, Helvetica, sans-serif;"> To Aru Kagaku no Railgun S (Season 2)

ยอดขายแผ่นแรก (season 1) : 24,495 แผ่น

เป็นภาค Spin Off ที่ขายดีกว่าภาคหลักแบบ Index เสียอีก ไม่รวม Box Index SS1 ขายได้เพียง 12,000 แผ่น และ Index SS2 ขายได้ประมาณ 16,000 แผ่น (บางเว็บบอกยอดรวม SS2 ได้ 18,791 แผ่น) ด้วยทีมงานฝีมือดี เสริมบทให้แข็งกว่ามังงะ ด้านตัวละครกับบท Comedy ก็น่าติดตามอยู่แล้ว แถมฉาก Action ที่แม้จะมีไม่มากแต่ทำได้น่าประทับใจ ก็ดึงดูดให้คนติดตาม ยิ่งเข้าช่วง Sister Arc ด้วยก็น่าจะเป็นบทที่ดึงอารมณ์คนดูได้ดีระดับหนึ่ง น่าจะเป็นเรื่องที่มาแรง

To-Aru-Kagaku-no-Railgun-S-season-2.jpg

style="margin-bottom: 16px; font-weight: normal; line-height: 1; font-size: 20px; color: rgb(0, 0, 0); font-family: Arial, Helvetica, sans-serif;"> Uta no Prince-sama 2000% (Season 2)

ยอดขายแผ่นแรก (season 1) : 24,685 แผ่น

UtaPri 2 เป็นเรื่องที่ทำยอดขายแบบไม่น่าเชื่อ ถึงเจาะกลุ่มสตรีแต่ถ้าไม่อคติกับเรื่องที่ผู้ชายหล่อเยอะเกินไป ผู้ชมที่เป็นสุภาพบุรุษก็ดูได้ครับ ไม่ค่อยมีกลิ่น Y มารบกวนมาเกินไป ด้านดีไซน์ตัวละครก็ดูดีทั้งชายหญิง เนื้อเรื่องก็สนุก ปนทั้งแนวโรแมนติกกับคอมเมอดี้กับเสียงดนตรีเข้าด้วยกัน

Uta-no-Prince-sama-2000%2525.jpg

style="margin-bottom: 16px; font-weight: normal; line-height: 1; font-size: 20px; color: rgb(0, 0, 0); font-family: Arial, Helvetica, sans-serif;"> Haiyore! Nyaruko-san W (Season 2)

ยอดขายแผ่นแรก (season 1) : 9,200 แผ่น

เพิ่งผ่านไปปีเดียวหลังฉายซีซันแรก กระแสยังคงแรงอยู่ ถึงเรื่องจะออกซีเรียสจนไม่น่าติดตามในช่วงท้ายซีซันแรก แต่ซีซันใหม่ มีการเพิ่มตัวละครสายพี่สาวอย่าง Kuune ที่ส่งผลต่อตัวละครอื่น น่าจะกระตุ้นความสนุกของเรื่องนี้ยิ่งขึ้นไปอีกระดับหนึ่ง ส่วนด้านการล้อจะฮาขึ้นหรือเปล่าคงต้องวัดกันตรงฝีมือผู้กำกับ

haiyore-nyaruko-san-w-kuune-new-character.jpg

style="margin-bottom: 16px; font-weight: normal; line-height: 1; font-size: 16px; color: rgb(0, 0, 0); font-family: Arial, Helvetica, sans-serif;"> Yondemasu yo, Azazel-san. Z (Season 2)

ยอดขายแผ่นแรก (season 1) : 9,643 แผ่น

เป็นแนว Comedy ที่เห็นไม่ค่อยบ่อยนัก อิงทั้งเรื่องราวเหนือธรรมชาติ แต่อธิบายให้กลายเป็นเรื่องตลกบ้าบอคอแตกได้ ถือว่าเป็นเรื่องที่อาจมีเซอร์ไพรส์ได้เหมือนกัน

Azazel-san-z.jpg

หมายเหตุ : ยอดเหล่านี้ไม่ใช่ยอด BD + DVD ล่าสุด แต่เป็นยอดประมาณการในช่วงที่ขายจนตกชาร์ตไป ส่วนใหญ่ทางบริษัทในญี่ปุ่นก็จะไม่บอกยอดเหล่านี้ตรงๆ เลยไม่ทราบว่ายอดปัจจุบันเพิ่มถึงระดับไหนแล้ว แต่คงบวกแค่หลักพันเท่านั้น

นอกจากนี้ยังมี Hyakka Ryouran: Samurai Girls (6,451 แผ่น, ภาคใหม่ชื่อ Samurai Bride) อีกซีรีส์ภาคต่อที่ถึงจะขายได้ไม่เวอร์มาก แต่ในระดับแนว Fan Service ก็ถือว่าเยอะอยู่ น่าจะมาแย่งยอดเรื่องแนวเซอร์วิสเรื่องอื่นได้อีก ส่วนภาคต่อเรื่องอื่นๆ แบบ Pretty Rhythm Rainbow Live ไม่น่าจะมีผลกระทบกับยอดขายหรือผู้ชมมากนัก

สำหรับคนที่ยังไม่เคยดูภาคแรกของ 5 เรื่องที่กล่าวถึงในบทความนี้ ก็น่าจะลองหามาชมดูครับ เรื่อง OreImo, Nyaruko-san และ Railgun มีลิขสิทธิ์ในไทยแล้ว ส่วนสองเรื่องยังพอหาชมจากเว็บ Download อนิเมะต่างๆ กว่าจะเริ่มฉายก็เดือนเมษายน

Read more at http://www.anime-th.com/2013/03/tv-anime-spring-2013-focus-part-2-big-5-second-season.html#lCuJr766RZacQJJT.99

Share this post


Link to post
Share on other sites

Join the conversation

You can post now and register later. If you have an account, sign in now to post with your account.

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

Loading...
Sign in to follow this  

×
×
  • Create New...