Jump to content
Sign in to follow this  
Nisoku

[Tips] ทำ MultibootUSB ง่ายๆ ไม่ต้องพก Flashdrive หลายอัน

Recommended Posts

ผมเองก็เป็นคนหนึ่งที่เมื่อก่อนเวลาจะต้องทำ Ghost ต้องมานั่งใช้แฟลชไดร์ฟอันนึงสำหรับใช้งาน Hiren’s boot, จะมาลงระบบ OS ให้คอมใหม่ ก็ต้องใช้อีกอันนึงเพื่อลง OSหรือแม้แต่จะต้อง Recovery เครื่องคอมพ์สุดรัก ก็ยังต้องใช้อีกอัน กลายเป็นพกกันหลายอันเข้าไปอีก รอบนี้ผมก็เลยจัดวิธีดีๆมากฝาก เพื่อให้การทำงานทั้งหลายอย่างนั้น รวมเข้าไว้ในแฟลชไดร์ฟอันเดียว ว่าแล้วมาทำกันเลยดีกว่าครับ

6566_7858616142_52d9a0cd27_z_resized.jpg

เริ่มแรกให้เตรียมแฟลชไดร์ฟไว้สักอันนึง ความจุที่ควรมีอย่างน้อย 8 GB เป็นขั้นต่ำและเป็นตัวที่ไม่มีข้อมูลนะครับหาซื้อเอาก็ได้ เดี๋ยวนี้ไม่เกินสองร้อยบาทละครับ จากนั้นโหลด โปรแกรม WinSetupFromUSB 1.0 beta6 ลงมาไว้ในเครื่อง จากนั้นเรียกโปรแกรมขึ้นมา

6566_001.png

เมื่อเปิดขึ้นมา จะเห็นช่อง USB disk selection and format ให้เลือกไดร์ฟ USB ที่เราต้องการติดตั้ง ผมแนะนำให้ถอดไดร์ฟอื่นออกก่อนเพื่อให้แน่ใจว่าไม่ไปลงใส่ตัวอื่นแทนแล้วงานจะเข้า แล้วเลือก Bootice

6566_002.png

เมื่อเข้า bootice จะพบกับ destination disk ดูให้แน่ใจก่อนว่าถูกต้องหรือไม่ จากนั้นกด perform format

6566_003.png

ขั้นต่อไปให้เลือก USB-HDD Mode (Single Partition) สำหรับทำ multiboot แล้วกด next step

6566_004.png

เลือก file system เป็น FAT32 นะครับ ให้ใช้ตัวนี้เป็นหลักเพื่อทำการ boot กับตัวอื่นที่ต้องการใช้งาน แล้วใส่ Vol Label หรือตั้งชื่อ Partition ของ Flashdrive ที่ต้องการ เสร็จแล้วกด ok

6566_005_resized.png

ระบบจะขึ้นแจ้งว่าจะทำการ re-partition ให้กด ok

6566_006.png

Re-partition เสร็จแล้วก็ให้กด ok ต่อ เพื่อทำการฟอร์แมต

6566_007.png

กด Yes เพื่อดำเนินการฟอร์แมต หรือลบข้อมูล

6566_008_resized.png

ตอนนี้ฟอร์แมตเสร็จแล้วเพื่อเตรียมทำ multiboot ให้กด ok

6566_009.png

จากนั้นกลับมาสู่หน้าจอของ WinSetupFromUSBดูตรงส่วน Add to USB disk ให้เลือกในส่วนที่เราจะต้องการลงใช้งาน โดยจะแบ่งเป็นดังนี้ ซึ่งโดยส่วนมากจะมีใช้อยู่แค่ 3 ส่วนหลักๆ

- (1) Windows 2000 / XP / 2003 Setup : เป็นส่วนที่ทำการเตรียมเพื่อติดตั้งระบบปฏิบัติการ Windows 2000/ XP / 2003

- (2) Vista / 7 / Server 2008 / PE / Recovery ISO : เป็นส่วนที่ทำการเตรียมเพื่อติดตั้งระบบปฏิบัติการVista / 7 / Server 2008 / PE / Recovery ISO ในกรณีของเครื่องที่มี Windows Recovery DVD ให้ติดตั้งลงทางนี้ครับ

- (4) Partition Magic/ Ubantu Desktop Variants /Other G4Dcomp. ISO : สำหรับติดตั้ง Partition Magic / ระบบปฏิบัติการ LinuxUbantu / G4D หรืออย่างเช่น Hiren’s boot CD โดยผมแนะนำเป็น Version 13.0

ในกรณีของตัวเลือกที่ (1), (2) ให้ทำการ Mount Image คือจำลองแผ่นขึ้นมาจากตัวไฟล .ISO โดยใช้โปรแกรมอย่าง Daemon Tools lite หรือใส่แผ่นลงในไดร์ฟ ส่วน (4) ให้เรียกหาจากไฟล์ .ISO ได้เลยสำหรับการติดตั้ง ให้เลือกไปทีละอย่างก่อน โดยการคลิกที่ช่องสี่เหลี่ยมในส่วนที่เราการจะติดตั้ง

สมมติผมเลือกลง Hiren’s boot กับติดตั้ง Windows 8 preview ผมจะเลือกคลิกที่ (2) ก่อนแล้วจากนั้นเลือก [… ] เผื่อไปหา windows 8 preview ที่ได้ใส่แผ่น หรือ mount image ไว้ จากนั้นกดปุ่ม GO โปรแกรมจะทำการใส่ข้อมูลจนเสร็จ แล้วขึ้นแสดงข้อความว่า Job Done ให้กด ok แล้วจากนั้นผมเลือกคลิกที่ (4) แล้วเลือก [… ]เพื่อหาไฟล์ ISO สำหรับ Hiren’s boot แล้วรอจนเสร็จ ซึ่งเราสามารถทดสอบการบูตว่าสมบูรณ์หรือไม่โดยการคลิกในช่องด้านล่าง “Test in QEMU” จะเป็นการจำลองการบูตว่าสามารถใช้งานได้หรือไม่

6566_011_resized.png

เมื่อเสร็จแล้วจะสามารถบูตแล้วเลือกตามขั้นตอนการติดตั้งได้แบบนี้ครับ

เมื่อเวลาใช้งานให้เราเลือกบูตจาก USB ซึ่งจะแสดงหน้าตา Multiboot แบบตัวทดสอบนี้ และใช้งานได้แล้ว แค่นี้ครับง่ายๆ ซึ่งเมื่อผมลองติดตั้งหมดทั้ง 2-3 อย่างรวมกันนี้ จาก FlashDrive 8GB จะมีพื้นที่ประมาณ 2GB ไว้สำหรับใช้งาน ซึ่งเราสามารถเอาไว้เก็บข้อมูลต่างๆได้อีก หรือไว้สำหรับเตรียมโปรแกรมเพื่อติดตั้งก็ยังได้ แค่นี้ก็ไม่ต้องวุ่นวายพกแฟลชไดร์ฟหลายอันแล้วครับ

//หวังว่่า อาจจะใช้ประโยชน์ได้กันบ้างน๊ะ :idz_emo05:

Share this post


Link to post
Share on other sites
:emoother_06: นี่ละที่ต้องการ

Share this post


Link to post
Share on other sites

Join the conversation

You can post now and register later. If you have an account, sign in now to post with your account.

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

Loading...
Sign in to follow this  

×
×
  • Create New...