Jump to content
Sign in to follow this  
Jkwon

ดื่มแอลกอฮอล์เพื่อสุขภาพกันดีกว่า

Recommended Posts

30C4EA3168E5BB8C93A85D8112976.jpg

การดื่มของมึนเมาจะก่อให้เกิดโทษหลายประการ จนเป็นที่มาของสโลแกน ให้เหล้า เท่ากับแช่ง ที่คณะกรรมการสร้างเสริมสุขภาพแห่งชาติ (สสส.) ใช้ในการโฆษณาทางโทรทัศน์ช่วงที่ผ่านมา ซึ่งผลของการดื่มแอลกอฮอล์ปริมาณมากนั้นทราบกันดีว่าเป็นอันตรายต่อร่างกาย โดยเฉพาะผลต่อตับและสมอง รวมถึงการเกิดอุบัติเหตุด้วย แต่ก็มีคนไข้หลายคนที่แอบถามหมอว่า ขอดื่มสักนิดหนึ่งจะได้ไหม คำตอบของหมอก็คือ ได้ แต่ดื่มได้ปริมาณแค่ไหนนั้น ต้องพิจารณากันให้ดี ซึ่งวันนี้อีแมกกาซีนจะมาแนะนำวิธีดื่มเพื่อสุขภาพให้กับคอทองแดงทั้งหลาย

งานนี้ นพ.สิรวิชญ์ เดชธรรม จากโรงพยาบาลสมิติเวช ศรีราชา เผยว่า ถ้าใครมีปัญหาเรื่องการทำงานของตับผิดปกติ เป็นโรคตับเรื้อรัง หรือเป็นพาหะของไวรัสตับอักเสบ ที่หมอก็คงต้องบอกว่า ไม่คุ้มเลยกับความสนุกชั่วครู่ในการดื่มแอลกอฮอล์ เพราะนั่นจะยิ่งทำให้ตับของเรามีปัญหามากขึ้นไปอีก

ในผู้ป่วยที่มีปัญหาเรื่องสมองหรือระบบประสาท เช่น เคยประสบอุบัติเหตุได้รับกระทบกระเทือนทางสมอง เคยผ่าตัดกะโหลกศีรษะ เป็นโรคลมชัก ก็ไม่ควรดื่มแอลกอฮอล์เช่นกัน เพราะจะเป็นการกระตุ้นให้อาการแสดงทางระบบประสาทเป็นมากขึ้น

คนที่ตรวจพบว่ามีไขมัน ไตรกลีเซอร์ไรด์ (Triglyceride) ในกระแสเลือดสูงก็ควรจะหลีกเลี่ยงการดื่มแอลกอฮอล์ด้วยเช่นกัน เพราะเสี่ยงต่อการอักเสบของ ตับอ่อน (pancreas)

และแน่นอน สำหรับคนที่เป็นโรคหัวใจและโรคความดันโลหิตสูงการดื่มแอลกอฮอล์จะทำให้ความดันโลหิตสูงขึ้น เพราะกระตุ้นให้หัวใจบีบตัวแรงขึ้น ส่วนคนที่เป็นเบาหวาน แอลกอฮอล์ก็จะทำให้ระดับน้ำตาลในกระแสเลือดสูงขึ้นด้วยเช่นกัน เพราะแอลกอฮอล์ไปขัดขวางกระบวนการเมตาบอลิสซึม ของน้ำตาล และในแอลกอฮอล์บางชนิดเช่น ไวน์ เบียร์ ก็ยังมีน้ำตาลอยู่ด้วย

หมออาจจะสรุปได้ว่า คนที่มีโรคประจำตัวอย่างใดอย่างหนึ่ง ไม่ควรดื่มแอลกอฮอล์ รวมถึงโรคที่ไม่ได้กล่าวถึงข้างต้นด้วย มีเหตุผลอธิบายได้ ซึ่งท่านสามารถถามจากแพทย์ประจำตัวได้ และคนที่จำเป็นต้องรับประทานยาไม่ควรดื่มแอลกอฮอล์เนื่องจากปฏิกริยาระหว่างยากับแอลกอฮอล์จะให้ผลที่ไม่พึงประสงค์ ดังที่เราเคยได้ทราบข่าวเรื่องมีผู้เสียชีวิตจากการดื่มแอลกอฮอล์ร่วมกับใช้ยานอนหลับ หรือพบผู้ป่วยตับอักเสบจากการดื่มแอลกอฮอล์ร่วมกับการใช้ยาฆ่าเชื้อโรค

แต่สำหรับคนที่ไม่มีโรคประจำตัว อาจจะดื่มแอลกอฮอล์ได้ในปริมาณเล็กน้อยต่อวัน ซึ่งมีการวิจัยหลายการวิจัยในช่วงสิบปีที่ผ่านมาที่ระบุว่า ถ้าดื่มแอลกอฮอล์ในปริมาณที่กำหนดนั้น เป็นผลดีต่อร่างกายในการลดไขมันคอเลสเตอรอลชนิดไม่ดีที่ชื่อ LDL-Cholesterol ซึ่งไขมันชนิดนี้มักจะทำให้หลอดเลือดมีภาวะอุดตัน

Standard drink

ทั้งนี้ ได้มีการกำหนดปริมาตรการดื่มที่เรียกว่า Standard drink สำหรับแอลกอฮอล์แต่ละประเภท ดังนี้

-วิสกี้หรือสุราที่มีแอลกอฮอล์ 40 ดีกรี 1 standard drink คือ 43 ซีซี หรือประมาณ 1.5 ออนซ์

-เบียร์ที่มีแอลกอฮอล์ 5 เปอร์เซ็นต์ 1 standard drink คือ 341 ซีซี หรือ 12 ออนซ์ (ประมาณ 1 กระป๋องเล็ก) แต่เป็นที่น่าสังเกตว่า เบียร์ในเมืองไทยนั้นมีความเข้มข้นสูงกว่าที่ระบุไว้คือประมาณ 6-10 เปอร์เซ็นต์ ดังนั้นปริมาตรเบียร์ 1 standard drink สำหรับบ้านเราคือประมาณน้อยกว่า 1 กระป๋องนั่นเอง

-ไวน์ ที่เป็น table wine ซึ่งมีแอลกอฮอล์ประมาณ 8-12 เปอร์เซ็นต์นั้น กำหนดให้ 1 standard drink เท่ากับ ประมาณ 142 ซีซีหรือ 5 ออนซ์ ในขณะที่ fortified wine ไวน์หวาน หรือ port wine ซึ่งมีแอลกกอฮอล์ถึง 18 เปอร์เซ็นต์ 1 standard drink เท่ากับ 85 ซีซี หรือ 3 ออนซ์

สำหรับเพศชายนั้นไม่ควรดื่มเกิน 2 standard drinks ในขณะที่เพศหญิงไม่ควรดื่มเกิน 1 standard drink โดยที่ใน 1 สัปดาห์ไม่ควรดื่มเกิน 3-4 ครั้ง, ไม่ควรดื่มต่อเนื่องกันทุกวัน และควรเป็นการจิบระหว่างการรับประทานอาหารมื้อใหญ่

อย่างไรก็ตาม การที่เราจะไม่ดื่มของมึนเมานับว่าดีที่สุด เพราะเมื่อเริ่มต้นดื่มแล้ว ความสารมารถในการควบคุมตัวเองจะลดลงทำให้การควบคุมปริมาณการบริโภคไม่ให้เกินที่กำหนดนั้นเป็นเรื่องยาก และต้องไม่ลืมว่า หากต้องขับขี่ยานพาหนะการไม่ดื่มแอลกอฮอล์ถือเป็นความรับผิดชอบต่อชีวิตของตนเองและต่อสังคมอีกด้วย

----------------------------------------------------------------------

FD91D4C7A19FBDD56F88E7E1FE8BC.jpg

Share this post


Link to post
Share on other sites

ถ้าอดที่จะดื่มไม่ได้ก็ดื่มแต่พอดีจะดีกว่า :idz_emo04:

Share this post


Link to post
Share on other sites

ดื่มเพื่อความเฮฮา

Share this post


Link to post
Share on other sites
emo%20%2800%29.gif งั้นมามาวกันต่อ

Share this post


Link to post
Share on other sites

Join the conversation

You can post now and register later. If you have an account, sign in now to post with your account.

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

Loading...
Sign in to follow this  

×
×
  • Create New...