Jump to content
Sign in to follow this  
Hitler

ตำนานผีญี่ปุ่น(ต่อ 2 )

Recommended Posts

ปล.อาจจะต้องแยกกระทู้นิดหน่อยนะครับ เพราะเยอะมักๆ --_--

ปล.2 ขอบคุณเจ้าของระทู้ที่ผมไปก้อบของเขามาเพราะแหล่งข้อมูลส่วนใหญ่จะเป็น Wikipedia และ Dek-Dและใครเล่น Dek-Dคงจะรู้นะครับว่ามันคลิกขวาไม่ได้ (--_--) เจ้าของกระทู้เขาก้ “พิมเอง” โดยดูเนื่อหาและพิมมันสดๆนี่แหละ ต้องขอขอบคุณ คุณkil159357 มากๆเลยนะครับ

「あみきり」 (Amikiri) อะมิคิริ หรือ ภูตตัดตาข่าย

214747oseovro37msoao37.jpg

มีลักษณะคล้ายกุ้งผสมกับงูส่วนมากมีขนาดตัวค่อนข้างเล็ก ในสมัยก่อนตาข่ายดักยุงเป็นสิ่งเดียวที่จะป้องกันจากยุงในเวลาค่ำคืนตอนรุ่งเช้าจะพบว่าตาข่ายกลับขาดเป็นรู จึงเกิดเป็นเรื่องเล่าของอะมิคิริขึ้นมาซึ่งมันจะมีพฤติกรรมชอบตัดตาข่าย

อะมิคิริจัดอยู่ในประเภท“พรายน้ำ” เป็นภูตที่รักสงบ แต่สร้าง “ความรำคาญ” ให้กับมนุษย์ในบางครั้งไม่เป็นอันตรายกับมนุษย์ ไม่ค่อยชอบให้ใครพบเห็นตัวมันนักแต่สามารถบินในอากาศได้เหมือนกับว่ายน้ำเมื่ออยู่ในน้ำมันมักจะตัดตาข่ายหรือแหของชาวประมงที่ขวางทางอะมิคิริชอบอยู่ในน้ำมากกว่าบนบก นอกจากนี้ยังมีเรื่องเล่าที่ว่า มันชอบตัดเสื้อผ้าที่ตากไว้ให้เป็นรูอีกด้วย มักจะพบเรื่องเล่าเกี่ยวกับอะมิคิริในน้ำมากกว่าบนบกและมักเกี่ยวข้องกับชาวประมง อะมิคิริสามารถว่ายน้ำได้อย่างรวดเร็วสามารถแปลงกายเพื่อขึ้นบกได้เป็นเวลาสั้นๆ และใช้มนต์มายาได้เล็กน้อย

----------------------------------------------------------------------------------------

「こだま」 (Kodama) โคะดะมะ

2147504i44tqjwatz4na34.jpg

โคะดะมะเป็นวิญญาณแห่งป่า แต่ไม่ใช่ว่าต้นไม้ทุกต้นจะกลายเป็นโคะดะมะ เรื่องเล่าของโคะดะมะมักจะเกิดกับต้นไม้ที่มีอายุมากๆใครก็ตามที่ไปตัดต้นไม้ที่กลายเป็นโคะดะมะแล้ว จะเกิดความ “หายนะ” แก่ผู้นั้น และแถบพื้นที่ที่คนนั้นอาศัยอยู่ทั้งหมด

ต้นไม้ที่น่าจะกลายเป็นโคะดะมะผู้คนจะนำเชือกศักดิ์สิทธิ์ 「しめなわ」 (Shimenawa) มาผูกไว้ เพื่อให้โคะดะมะคอยปกป้องคุ้มครอง โคะดะมะนั้นมองไม่เห็นด้วยตาเปล่า แต่มีนิสัยชอบปลอมเสียงผู้คน ดังนั้นเมื่อไปตะโกนที่ภูเขาแล้วมีเสียงสะท้อนกลับมาคนญี่ปุ่นจึงเรียกเสียงสะท้อนนั้นว่า “โคะดะมะ”

2147470klkt07o0g0o8kkw.jpg

โคะดะมะอาจอยู่ในร่างที่เป็นมนุษย์หรือ“ไม่ใช่มนุษย์” ก็ได้ ซึ่ง “วิญญาณพฤกษา (Dryad) ส่วนมากมักไม่อยู่ในรูปต้นไม้อยู่แล้ว โคะดะมะไม่ชอบผู้ที่ไม่เคารพผืนป่า ใครก็ตามที่ตัดต้นไม้โดยไม่จำเป็นเหล่าโคะดะมะจะหาทางแก้แค้นผู้นั้น แต่โคะดะมะส่วนมากรักสงบ และชอบที่จะแลกเปลี่ยนความรู้กับใครก็ตามที่สามารถสื่อสารกับโคะดะมะได้เนื่องมาจากเชื่อกันว่าวิญญาณยิ่งอยู่นานยิ่ง “แข็งแกร่ง”โคะดะมะเป็นวิญญาณของต้นไม้ที่มีอายุยืนนานมาหลายร้อยปีจึงมีพลังมหาศาลตรงกันข้ามกับท่าทีที่สงบนิ่งไม่มีพิษภัย

2 เรื่องที่ผ่านมาเป็นCedit :Dek-D ค่ะ

----------------------------------------------------------------------------------------

「かっぱ」 (Kappa) คัปปะ หรือ กัปปะ

214748r80r97mm8dy0dzuu.jpg

เป็นผีญี่ปุ่นชนิดหนึ่งจัดอยู่ในจำพวกพรายน้ำ มีรูปร่างหน้าตาคล้ายกบ ตัวสีเขียว แต่มีกระดองเต่าอยู่ข้างหลังเท้ามีพังผืดทั้งเท้าหน้าและเท้าหลัง จมูกแหลม มีลักษณะศีรษะที่แบนและกลางกระหม่อมไม่มีผมเป็นปีศาจที่อาศัยอยู่ตามหนองน้ำหรือแหล่งน้ำต่าง ๆ เชื่อว่า อาหารที่คัปปะชอบคือ แตงกวาชอบเล่นซูโม่ เพราะมีพละกำลังเยอะ ลักษณะพิเศษ คือ มีจานอยู่บนหัวไว้เก็บน้ำ ซึ่งน้ำจะทำให้คัปปะมีพลังพิเศษและมีพละกำลังมากขึ้น ในทางกลับกันถ้าสูญเสียน้ำไป คัปปะจะอ่อนแรงลงอย่างมากถึงขนาดที่ไม่สามารถขยับตัวได้ถึงแม้ว่าคัปปะจะมีรูปร่างพอๆกับเด็ก แต่ก็เป็นผีที่เอาชนะได้ยากมันมีปากแหลมเหมือนนก ผิวเป็นเมือกลื่น อาจมีสีเขียว น้ำเงิน หรือแดง มือเป็นพังผืดที่หลังจะมีกระดองเต่า มีขนดกทั่วตัว แขนขาของคัปปะยาว และยืดหยุ่นได้ เมื่อคัปปะขึ้นจากน้ำจะหมดฤทธิ์จึงใส่น้ำไว้บนศีรษะที่แบนราบของตัวเอง ดังนั้นเมื่อพบเจอกับคัปปะให้ก้มคาราวะเมื่อคัปปะคาราวะตอบ น้ำบนศีรษะจะหก ทำให้หมดฤทธิ์ และอีกวิธี ก็คือให้เขียนชื่อตัวเอง ลงไปในแตงกวา แล้วขว้างลงไปในแม่น้ำ เมื่อ คัปปะ มาเจอแตงกวานี้เข้าก็จะกินอย่างเอร็ดอร่อยและ ก็จดจำชื่อ ที่อยู่บนแตงกวาด้วย คราวหน้าบังเอิญต้องเจอะเจอเจ้าของชื่อ คัปปะ ก็จะไม่ทำอันตรายอะไร ปัจจุบันมีซูชิ “ไส้แตงกวา” เรียกว่า"คัปปะ มากิ" 「かっぱ まき」

214748wy2ra81mibc6yyab.jpg

คัปปะมีความมั่นใจในพละกำลังตัวเองมากมักจะท้ามนุษย์ในการแข่งซูโม่ จึงมีเรื่องเล่าว่าคนที่ฉลาดจะทำความเคารพคัปปะก่อนเริ่มการประลอง ด้วยการก้มศีรษะ แล้วคัปปะจะก้มตามทำให้น้ำกระฉอกออกจากจาน คัปปะจะอ่อนแรงลง และพ่ายแพ้ในที่สุดซึ่งจะทำให้คัปปะเสียใจอย่างมาก นิสัยของคัปปะ คือ ชอบกินแตงกวาในฤดูเก็บเกี่ยวแตงกวาของเกษตรกร ที่ญี่ปุ่นจึงมีธรรมเนียมการลอยแตงกวาลงแม่น้ำเพื่อเซ่นวารีเทพ และทำทานให้ผีอดโซ เป็นที่มาของเรื่องเล่าที่ว่า หากชายใดแก้ผ้าลงเล่นน้ำในแม่น้ำอาจถูกคัปปะดึงของลับ เพราะเข้าใจผิดคิดว่าเป็นแตงกวาที่เอามาเซ่น คัปปะมีนิสัยที่ขี้เล่นและอยากรู้อยากเห็นซึ่งบางครั้งก็เป็นอันตรายกับมนุษย์

214748tjcw2xmqybabctjj.jpg

คัปปะมีความอันตรายเช่นเดียวกับผีร้ายอื่นๆมีเรื่องเล่าอยู่เสมอๆ ว่าคัปปะเคยหลอกล่อให้คนลงไปในน้ำ มักจะลากม้าหรือเด็กๆลงแม่น้ำจนจมน้ำตาย หากถูกชาวประมงจับได้ มันจะปล่อยตดออกมาป้องกันตัวซึ่ง“เหม็นบรรลัย” ทั้งยังมีเรื่องเล่าที่ว่า คัปปะจะคอยแอบอยู่แถวๆ ส้วม เมื่อคนเผลอมันจะแกล้งโดยใช้นิ้วสวนทวารซึ่งพฤติกรรมพิเรนนี้ อาจทำให้มันถูกคนจับตัวได้แต่คัปปะมีความสุภาพอ่อนน้อมและมีสัมมาคาราวะมาก คัปปะเป็นพรายที่มีความคิดความรู้สึกผิดมันจะขอโทษโดยการจับปลามาให้ที่หน้าประตูบ้านทุกวัน หรือไม่ก็มอบยาสมุนไพรชั้นเลิศที่มันปรุงขึ้นมาให้ซึ่งคัปปะมีความเชี่ยวชาญด้านการปรุงยาลี้ลับอย่างมาก

214747uqciioipnitkcuzp.jpg

ความเชื่อเรื่องคัปปะ มีกระจายไปทั่วประเทศญี่ปุ่น มีตำนานเล่าว่ามีช่างไม้ที่มีชื่อเสียงคนหนึ่งชื่อ ฮิดาริจินโกโร่ อ้างว่าตุ๊กตาไม้ที่เขาทำโยนลงน้ำ กลายเป็นคัปปะไปอีกตำนานก็เล่าว่า เดิมคัปปะเป็นเทพที่ดูแลแม่น้ำลำคลอง แต่เมื่อมนุษย์เลิกนับถือสิ่งศักดิ์สิทธิ์คัปปะเลยตกชั้นเป็นเพียงภูตผีธรรมดา อาจเป็นไปได้ว่าสิ่งที่มีบุคคลเห็นปีศาจชนิดนี้ คือ สัตว์บางประเภทเช่น นาก หรือ ลิงมาก้มดื่มน้ำในเวลากลางคืนก็ได้

----------------------------------------------------------------------------------------

「からすてんく」(Karasutenku) คะระสุเท็นกุหรือ การาสุเทนกุ หรือ นกสามขา

2147511evz4oh1vphhgxgd.jpg

ความเชื่อเรื่องนกสามขาที่มีอยู่ทั้งในแถบญี่ปุ่นและเกาหลีโดยทางญี่ปุ่นเชื่อว่าการาสุเทนกุ มีภาพลักษณ์ของปีศาจร้าย และมักจะสร้างพายุเข้าโจมตีผู้คนเสมอๆซึ่งประเทศญี่ปุ่นเป็นประเทศที่ ถูกพายุถล่มบ่อยครั้ง การาสุเทนกุเป็นข้ารับใช้ของ“ไดเทนกุ” 「だいてんく」 ซึ่งมักปรากฏภาพของไดเทนกุที่ล้อมรอบไปด้วยการาสุเทนกุ บางความเชื่อนั้นเชื่อว่าการาสุเทนกุไม่ได้เป็นผีร้ายทั้งยังเป็นปีศาจที่รักสงบและสุภาพ แต่การกระทำร้ายๆนั้น เป็นเพราะการาสุเทนกุต้องทำตามคำสั่งของไดเทนกุ

ตามความเชื่อแล้วการาสุเทนกุมีแต่เพศผู้ จะอาศัยอยู่ในป่าลึก เป็นผีที่คาดเดาไม่ได้ ตามเรื่องเล่ามักจะพฤติกรรมที่คาดเดาได้ยากบางครั้งมันจะลักพาตัวเด็กๆ ไปทิ้งไว้ในป่า แล้วเฝ้ามองเด็กที่หลงทางอยู่ในป่า แต่บางเรื่องเล่าผู้คนก็บอกว่าเมื่อใดที่หลงป่าให้ขอร้องให้การาสุเทนกุช่วยแล้วมันจะนำทางออกจากป่าให้ได้ การาสุเทนกุยังชอบปล่อยข่าวลือสร้างความวุ่นวายให้มนุษย์ แต่บางคนกลับเชื่อว่าการาสุเทนกุชอบสงคราม อีกทั้งมันยังเชื่อว่ามนุษย์ไม่ควรมีอำนาจมากเกินไปเหตุการณ์การประท้วงหรือสงครามในสมัยก่อน จึงมักโทษว่าเป็นฝีมือของการาสุเทนกุที่ปล่อยข่าวลือ

214749ria0555siayijbss.jpg

การาสุเทนกุสามารถเรียกพายุได้เชี่ยวชาญมนต์มายา และวิชาแปลงกาย มีพละกำลังมากทั้งยังเจนจัดการรบเป็นสมุนที่พึ่งพาได้ของไดเทนกุ ซึ่งเป็นเทนกุที่มีลำดับชั้นสูงกว่าลักษณะของการาสุเทนกุคล้ายกับมนุษย์นก ซึ่งมักไปไหนมาไหนด้วยการบินแต่ว่าไดเทนกุจะใช้วิธีเคลื่อนย้ายในพริบตา มากกว่าการบินถ้าเป็นระยะทางสั้นๆ

การาสุเทนกุชื่นชมผู้กล้าที่กล้าต่อกรกับผู้นำทรราชการาสุเทนกุจะช่วยเหลือเหล่าผู้กล้า ให้สามารถสู้เพื่อความยุติธรรมได้ จึงมีคนเชื่อว่าการที่ชื่อเสียงของการาสุเทนกุเสียหายเป็นเพราะเหล่าผู้นำทรราชที่สูญเสียอำนาจใส่ความการาสุเทนกุ ดังนั้นแม้ว่าในยุคปัจจุบันมนุษย์จึงมีความยำเกรงการาสุเทนกุบางครั้งถึงกับเรียกว่าเป็น “เทพพยาบาท” เมื่อใดที่มนุษย์ลุ่มหลงในอำนาจ หรือ “ผิดคำสาบาน”การาสุเทนกุจะออกมาจากเขาแล้วทำลายผู้นั้นให้สิ้นซาก

มีเรื่องเล่าหนึ่งเล่าว่ามีหญิงสาวคนหนึ่งที่สายตาย่ำแย่มาก เล็งอะไรไม่เคยแม่นยำเลยแต่ถูกการาสุเทนกุเข้าสิง และในฝันการาสุเทนกุได้สอนวิชาดาบให้กับเด็กผู้หญิงคนนั้นจนเธอกลายเป็นนักดาบที่ร้ายกาจและมีชื่อเสียง บางข่าวลือก็เล่าว่า เหล่า “ชิโนบิ” หรือนินจาคือเหล่าผู้ที่ได้รับการฝึกฝนวิชาจากการาสุเทนกุ

214749dkzdb66dv03vvb9d.jpg

เรื่องเล่าที่มีชื่อเสียงเกี่ยวกับการาสุเทนกุคือ เรื่องราวของ มินาโมโตะ โนะ โยชิซึเนะ (Minamoto noYoshitsune) ซึ่งเดิมชื่อว่า“อุชิวากะมารุ”เป็นลูกชายของ “โยริโทโมะ”ซึ่งเป็นเจ้าเมืองที่ถูกลอบสังหาร แต่อุชิวากะมารุได้รับการไว้ชีวิตอุชิวากะมารุจึงออกบวช และเร้นกายอยู่ในวัดแถบ “หุบเขาคุรามะ” 「くらま山」 มีอยู่วันหนึ่ง อุชิวากะมารุได้ไปพบกับการาสุเทนกุเข้าการาสุเทนกุรู้สึกถูกชะตากับอุชิวากะมารุ จึงสอนเพลงดาบให้ จนอุชิวากะมารุเป็นนักดาบที่เก่งกาจและสามารถรวบรวมกองกำลัง ชิงอำนาจกลับคืนมาได้เป็นผลสำเร็จ และได้เป็น “มินาโมโตะโน โยชิซึเนะ”

นกสามขาที่มีลักษณะคล้ายกับการาสุเทนกุก็คืออีกาสามขา“ยะตะกะระสุ” 「やたからす」ซึ่งเป็นนกประจำตัวของ “เทพีสุริยาอะมะเตะระสุ” 「あまてらす」 และเป็นสัญลักษณ์ของสมาคมฟุตบอลญี่ปุ่นในปัจจุบัน

----------------------------------------------------------------------------------------

「ざしきわらし」(Zashikiwarashi) ซะชิกิวะระชิ

2147515e7z0o87xg7e7a7k.png

ตามความเชื่อของญี่ปุ่นส่วนมากมักจะอยู่ในรูปเป็นเด็กผู้หญิงที่อายุน้อยๆ ราวๆ 5-14 ปี อาศัยอยู่ตามห้องของบ้านที่เก่าๆและตามอาคารต่างๆ บางครั้งจะวิ่งเล่นจนผู้อาศัยได้ยินเสียงบางครั้งจะออกมาเล่นกับเด็กๆ ซึ่งผู้ใหญ่จะมองไม่เห็น ซะชิกิวะระชิยังช่วยปกป้องเจ้าของบ้านจากภยันตรายต่างๆรวมไปถึงสิ่งอัปมงคลที่จะมาย่างกรายเข้ามา ภายในบ้านที่ซะชิกิวะระชิอาศัยอยู่

เนื่องจากซะชิกิวะระชิจัดว่าเป็นผีประเภทหนึ่งและมีพลังที่น่ากลัวของ “เทพอารักษ์” ซึ่งมีทั้งคุณและโทษ มีเรื่องเล่าว่าหากซะชิกิวะระชิไปอาศัยอยู่ที่บ้านของใคร จะนำโชคลาภมหาศาล และความมั่งคั่งมาสู่บ้านหลังนั้นแต่เมื่อใดซะชิกิวะระชิจากบ้านนั้นไป ทรัพย์สมบัติและความเจริญรุ่งเรืองที่ซะชิกิวะระชินำมาจะมลายหายไปจนสิ้น และความพินาศจะมาเยือน

214749arm9fk5u0mfrklf0.jpg

การที่ซะชิกิวะระชิจะเลือกอาศัยบ้านหลังไหนนั้นไม่ทราบแน่ชัด แต่จะชอบเลือกบ้านที่ค่อนข้างเก่ามากกว่า สำหรับบ้านสมัยใหม่ซะชิกิวะระชิอาจจะเลือกเข้าอยู่บ้างแต่ต้องไม่มีสำนักงานในตัวบ้าน เพราะซะชิกิวะระชิไม่ชอบกิจวัตรประจำวันที่อึกทึก ผู้คนพยายามที่จะสร้างห้องไว้ให้สำหรับซะชิกิวะระชิโดยเฉพาะอย่างยิ่งตามโรงแรมและสำนักงานโดยจะเป็นห้องที่เต็มไปด้วยตุ๊กตาและของเล่น แต่ความพยายามดังกล่าวมักสูญเปล่า

การจะให้ซะชิกิวะระชิอยู่กับบ้านใดบ้านหนึ่งนานๆต้องการการดูแลที่เหมาะสม ซะชิกิวะระชิไม่ชอบการเอาใจที่มากเกินไป เพราะว่าซะชิกิวะระชิมีนิสัยเหมือนเด็กบางครั้งก็สร้างปัญหาให้ได้เหมือนกัน การพูดคุยอย่างสุภาพเป็นวิธีที่ดีกว่าการแสดงอารมณ์โกรธเพราะความโกรธจะขับไล่ซะชิกิวะระชิไปเหมือนกัน

「たぬき」 (Tanuki)ทานุกิ

1654367fx1y5iwc16bbfws.jpg

เป็นสัตว์ที่ชาวญี่ปุ่นเชื่อว่า เป็นปีศาจที่สามารถแปลงร่างได้โดยใช้ใบไม้แปะไว้ที่หน้าผากโดยความเชื่อนี้ปรากฏให้เห็นบ่อยๆ ตามสื่อต่างๆ เช่น การ์ตูน เป็นต้นโดยเชื่อว่าเป็นสัตว์ที่ชอบดื่มเหล้าสาเกแต่จะไม่ซื้อเหล้าสาเกให้เปลืองเงินแต่จะใช้วิธีการ “แปลงร่าง” หลอกเอาเหล้ามาดื่มรักสนุก และชอบหลอกมนุษย์ด้วยการแปลงลูกอัณฑะให้มีขนาดใหญ่ด้วย

มันมักจะเสกใบไม้ให้กลายเป็นเงินเพื่อหลอกตาคนเสมอๆเนื่องจากว่าของที่ทานุกิโปรดปรานก็คือ เหล้าสาเก ทั้งยังชอบเรื่องตลกขบขันและธรรมชาติที่สงบ ทานุกิเชี่ยวชาญการแปลงกายเป็นสิ่งของมากแต่กลับอ่อนเชิงเมื่อมันพยายามแปลงกายเป็นมนุษย์เพราะจะเหลือหลักฐานมากมายให้จับได้

-----------------------------------------------------------------------

「こなきじじい」(Konakijijii) โคะนะกิจิจี้

165436x57b23xx626365xr.jpg

เรื่องเล่ามีว่า ผีตนนี้จะแปลงเป็นเด็กทารกที่ถูกทิ้งร้องไห้อยู่ที่ข้างทาง เมื่อคนที่เดินผ่านมาเข้ามาอุ้มจะตกใจเมื่อเห็นใบหน้าเป็นตาแก่ ทั้งยังน้ำหนักเพิ่มขึ้นอย่างมากจนยากที่จะถือไว้ได้ อีกทั้งโดยปกติคนจะตกใจเมื่อเห็นหน้าตา และจะทิ้งลงทันที เมื่อปีศาจทารกเฒ่าตกลงพื้นก็จะหายไป ทิ้งไว้แต่เสียงหัวเราะ และผู้ที่งุนงงกับเหตุการณ์ที่ได้เจอกับผีตนนี้บางเรื่องเล่าก็กล่าวว่า หากผู้ใดไม่ตกใจกับใบหน้าของปีศาจทารกเฒ่า และพยายามอุ้มไว้ให้ได้โดยไม่ปล่อยทิ้งลงพื้นสำเร็จจะได้รับพรพิเศษจากปีศาจทารกเฒ่า

-----------------------------------------------------------------------

「ほうこう」(Houkou) โฮโค

165437e69nzaencemwin9f.jpg

เป็นปีศาจที่น้อยคนจะรู้จักซึ่งมักจะมีเรื่องเล่าของ “โฮโค” เกี่ยวพันธุ์กับต้นไม้ศักดิ์สิทธิ์ หรือวิญญาณของป่ามีที่มาจากประเทศจีน เรื่องเล่าเริ่มจากที่ผู้ปกครองอาณาจักรวู (Wu) ชื่อ ลูชิงชู(LuChing-shu) เป็นผู้ที่มีอำนาจเหนือดินแดนฉางอัน(Chien-an)ได้ส่งผู้คนเพื่อไปตัดต้นไม้ใหญ่หลังจากขวานเฉาะเนื้อไม้ไปไม่เท่าไหร่ ก็มีเลือดไหลออกมาจากไม้เมื่อเลือดไหลถึงพื้น ก็มีสัตว์ที่มีหน้าคล้ายคน แต่ตัวเป็นสุนัขสีดำไม่มีหางปรากฏออกมา ลูชิงชู บอกว่ามันคือ Pénghoú มันจะออกมากินเลือดที่ไหลออกมาจากต้นไม้ซึ่งเป็นสิ่งที่มันโปรดปราน

165437xweixt1haa1b919z.jpg

ที่ญี่ปุ่นเรื่องมีเล่าที่กล่าวถึงโฮโค ว่าเป็นจิ้งจอกห้าหาง โดยหางทั้งของมันเป็นตัวแทนของธาตุทั้งคือ ดิน น้ำ ไฟ ไม้ และทอง ทำให้จิ้งจอกห้าหางสามารถใช้พลังได้ถึงรูปแบบ สามารถทำให้เกิดแผ่นดินไหวหรือภัยพิบัติอื่นๆ ได้ แต่มันมักไม่ค่อยออกอาละวาดเช่นนั่นบางเรื่องเล่า ก็กล่าวว่าจิ้งจอกห้าหางเป็นวิญญาณแห่งป่าที่เหลือน้อยเต็มทีมันมีนิสัยที่รักสงบ แต่ในทางกลับกันก็มีพลังมหาศาลซึ่งควรระมัดระวังให้มาก เป็นการย้ำให้มีการเคารพยำเกรงในป่า และธรรมชาติมิเช่นนั้นจิ้งจอกห้าหาง อาจสร้างภัยพิบัติมาลงโทษได้-----------------------------------------------------------------------

「まいくび」 (Maikubi)ไมคุบิ

165437nc05ri9xkc0iv1jn.jpg

มีตำนานเก่าแก่ที่ปรากฏในนิทานของชาวโมโมยามะเมื่อราวปี คศ.1200 เล่ากันว่าคืนหนึ่งมีซามูไร 3 ตนที่นิสัยไม่ดีนักได้แ

ก่ โคซันตะ「こさんた」 มาตะชิเงะ「またしげ」 และอากุโกโร「あくころ」 ทะเลาะกันอย่างดุเดือดอยู่ริมทะเล และลงท้ายด้วยการบั่นคอของแต่ละคนจนตายกันถ้วนหน้า(บ้าดีเดือดสิ้นดีเลย = =") ตั้งแต่นั้นมาในคืนเดือนเพ็ญจะปรากฏศีรษะลุ่นๆสามหัวหรือเห็นเป็นแค่ดวงไฟ 3 ดวง ลอยหมุนติ้วเป็นวงกลมร้องตะโกนว่า “ เป็นความผิดของเจ้านั่นแหละ เชื่อกันว่าถ้าเกิดไปล้อเลียนมันเข้ามันจะตรงดิ่งเข้ามาเล่นงานทันที

-----------------------------------------------------------------------

「まくらがえし」 (Makuragaeshi)มากุระงาเอชิหรือ ผีกลับหมอน

ถ้าเช้าวันหนึ่งตื่นขึ้นมาแล้วรู้สึกมึนงงว่าที่นี่มันที่ไหนหรือว่าทำไมบ้านเราถึงมีบรรยากาศเปลี่ยนไป หรือสงสัยว่าทำไมชีวิตประจำวันมันช่างแปลกออกไปนั่นเป็นฝีมือของปีศาจกลับหมอน ปีศาจตนนี้จะแอบมากลับหมอนของผู้คนยามนอนหลับเมื่อคนคนนั้นตื่นขึ้นมาจะพบว่า ตนเองอยู่ในโลกที่ “ตรงข้าม” กับความเป็นจริงในอีกมิติหนึ่งซึ่งเต็มไปด้วยความโหดร้าย ผิดหวัง ขมขื่น เพราะปีศาจตัวนี้ชอบเห็นผู้อื่นเดือดร้อนคนที่โชคดีหน่อยอาจจะฝ่าฝันร้ายนั้นออกมาได้และตื่นขึ้นมาในมิติเดิมแต่มีหลายคนที่ถูกชักนำไปสู่มิติแห่งความตาย ความน่ากลัว 10/10

16543872if27z0k9tzhfiy.jpg

กระทู้เรื่องผีญี่ปุ่น (ภาคต่อ และ อื่นๆ)

Edited by Hitler

Share this post


Link to post
Share on other sites

ยาวมากเลย กว่าจะอ่านจบ เหนื่อย :emo (39):

[ขอบคุนที่เอาความรู้มากไห้ครับ อุตส่าพิมเองหมดเลยทีเดียว =w=]

Share this post


Link to post
Share on other sites

อ่านจบซักที กัปปะใช้นิ้วสวนทวาร ขี้แกล้งจริงๆ emo%20%2870%29.gif

Share this post


Link to post
Share on other sites

กว่าจะอ่านจบนานดีแฮะได้รู้เรื่องเกี่ยวกับผีญี่ปุ่นเยอะเลยemo%20%2861%29.gif

Share this post


Link to post
Share on other sites

กว่าจะอ่านจบได้นานเหมือนกัน เจอตัวเท่ๆด้วยemo%20%2871%29.gifemo%20%2871%29.gif

Share this post


Link to post
Share on other sites

พวกนี้เราจะเจอบ่อย ๆ ใน นุราริเฮียง และ มืออสูรล่าปีศาจครับ หุหุ มู้นี้ยาวกว่าเดิม ละเอียดยิบ ๆ เลย

Share this post


Link to post
Share on other sites

:emoother_08: ไอ้ตัวแรกมันตัวกั้งไม่ใช่รึนั่น

เฒ่าทารก อุ่มอยู่ไม่ทิ้งมีพรให้ด้วยวุ๊ยemo%20%2870%29.gif ขอหวยรางวัลที่ 1 50 ใบพอ

Share this post


Link to post
Share on other sites

Join the conversation

You can post now and register later. If you have an account, sign in now to post with your account.

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

Loading...
Sign in to follow this  

×
×
  • Create New...