Jump to content
Sign in to follow this  
Hitler

ตำนานผีญี่ปุ่น(ต่อ 1 )

Recommended Posts

เมื่อวานลงไป มีคนขอให้ลงอีกผมเลยจัดให้ครับ :D

ปล.อาจจะต้องแยกกระทู้นิดหน่อยนะครับ เพราะเยอะมักๆ --_--

ปล.2 ขอบคุณเจ้าของระทู้ที่ผมไปก้อบของเขามาเพราะแหล่งข้อมูลส่วนใหญ่จะเป็น Wikipedia และ Dek-Dและใครเล่น Dek-Dคงจะรู้นะครับว่ามันคลิกขวาไม่ได้ (--_--) เจ้าของกระทู้เขาก้ “พิมเอง” โดยดูเนื่อหาและพิมมันสดๆนี่แหละ ต้องขอขอบคุณ คุณkil159357 มากๆเลยนะครับ

ตำนานผีญี่ปู่น

ใน ปี ค.ศ.1780 นักปราชญ์และศิลปินนามโทะริยะมะ เซคิเอ็น ได้ทำการศึกษาค้นคว้าเกี่ยวกับ ภูตผีปีศาจ ของญี่ปุ่น ทั้งที่สิงสถิตอยู่ตามที่ต่างๆตลอดจนที่อยู่บนสวรรค์ และ ในนรก เขาพยายามแบ่งแยก ผี ออกเป็นชนิดต่างๆตามลักษณะที่มันปรากฏร่างให้เห็น ซึ่งนับเป็นเรื่องยุ่งยากเอาการทีเดียวเนื่องจากผี โดยเฉพาะอย่างยิ่ง โอะบะเกะ สามารถปรากฏให้เห็นได้สารพัดรูปแบบนอกจากโอะบะเกะแล้ว โทะริยะมะ ยังได้รวมเอาบรรดา ผี ปีศาจ ปอบ เปรต และ อสุรกายมาไว้เป็นพวกเดียวกัน เรียกว่า โยวไค นอกจากนั้นแล้วก็เป็นผีประเภท วิญญาณของคนตายซึ่งมีชื่อเรียกว่า ยูเร

ผีญี่ปุ่นแต่โบราณมานั้นมีอยู่3 ประเภท คือ

(1) โอบะเกะ Obage [ お化け] = โอบะเกะนั้นแปลตรงๆตามความหมายของมันก็คือผี ปกติจะอยู่ในรูปของกลุ่มไอหมอกประหลาดสีดำที่ล่องลองไปตามท้องถนนยามค่ำคืนซึ่งเมื่อโอบะเกะนั้นเข้าสิงสิ่งใดไม่ว่าคน สัตว์ สิ่งของ สิ่งเหล่านั้นก็จะกลายร่างเป็นผีไปทันใดเช่น ถ้ามันเข้าสิงร่มเก่าๆ ที่มีอายุกว่า 100 ปีแล้ว ร่มนั้นก็จะถูกกลุ่มไอปิศาจอาบมันจนกลายเป็นดวงตาใหญ่โตแสยะยิ้มหรือที่คนโบราณเรียกว่าผีร่ม ส่วนเวลาปรากฏตัวของโอบะเกะนั้นส่วนมากจะเป็นตอนกลางคืนมันจะล่องลอยไปในท้องถนนยามค่ำคืนและพยายามหาร่างสิงสู่ของมัน วันดีคืนดีชาวบ้านมักจะพบเกวียนเก่าที่ไม่มีคนขับวิ่งไปตามท้องถนนนั้นก็คือที่สิ่งสู่ของวิญญาณร้ายเหล่านี่...

(2) โยวไค youkai [ 妖怪 ] = โยวไคนี้เป็นศัพท์ที่ใช้เรียกเหล่าบรรดาภูติ ผี ปิศาจ ปอบ เปรต และอสุรกายที่มีมาแต่ช้านานซึ่งแหล่งที่อยู่เดิมของเหล่าผีพวกนี้คือขุมนรกบ้าง สวรรค์บ้าง บนโลกมนุษย์บ้าง เวลาปรากฏตัวของเหล่าโยวไกนั้นจะเริ่มตั้งแต่ยามโพล้เพล้เป็นต้นไปเช่น ช่วงที่ใกล้ค่ำแล้วท้องฟ้าจะเป็นสีแดง ชาวบ้านมักจะพูดเสมอว่าเวลานี้เป็นเวลาผีออกหากินและมีธรรมเนียมจะไม่เดินทางไกลในช่วงนี้ เหล่าโยวไคนี้มีมากมายหลายชนิด มีบันทึกเรื่องราวพิศดารนี้อยู่ตามบันทึกญี่ปุ่นเหล่าโยวไคนั้นมีมากหลาย มีทั้งแบบน่าตลกขบขันไปจนถึงน่ากลัวจนขนหัวลุก...

(3) ยูเร yurea [ 幽霊 ] = ยูเรนี้เป็นวิญญาณคนที่ตายไปโดยไม่ทันได้ดับจิต หรือที่เรียกกันว่า ผีตายโหง ด้วยจิตคิดพยาบาทดั่งไฟสุมของดวงวิญญาณเหล่านี้ทำให้ไม่สามารถไปผุดไปเกิดได้ มีตำนานวิญญาณของหญิงสาวที่โผล่ขึ้นมาจากบ่อน้ำเก่าเล่าขานมากมายสร้างความหวาดผวาไปทั่ว ยูเรนั้นมีอยู่ทั่วทุกแห่งไม่ว่าจะตามสนามรบเก่า ซึ่งยูเราเหล่านั้นจะเป็นชายชาตินักรบที่ตายอย่างสมศักดิ์ศรีวันดีคืนดีชาวบ้านที่เดินทางผ่านสนามรบเก่าก็จะพบเห็นเหล่ากองทัพผีซามูไร พุ่งรบกันอย่างไม่รู้แพ้รู้ชนะตามท้องถนนทั่วไปจะเป็น ยูเร ที่ตายในอุบัติเหตุทำนองเดียวกับผีตายโหง และเหล่าสัมภเวสีต่างที่ล่องลอยไปตามที่ต่างๆรอวันผุดเกิด เวลาเหมาะสมที่ ยูเร จะปรากฏตัวนั้นคือหลังเที่ยงคืนแต่ ยูเร บางตนก็สามารถปรากฏตัวลางๆได้ในเวลากลางวันและยูเรส่วนใหญ่นั้นจะเป็นเพศหญิง เพราะผู้หญิงนั้นมีความอาฆาตพยาบาทที่น่ากลัวจริงๆ...

「どろたぼう」(Dorotabou) โดะโระทะโบว

135619dmsdzedndmk1jd15.gif

เป็นผีญี่ปุ่น มีเรื่องเล่ามาว่าเดิมทีวิญญาณตนนี้เคยเป็นชาวนาที่ยากจน แต่ว่าขยันขันแข็งเกิดอยู่ในยุคข้างยากหมากแพง และมีการเก็บภาษีอย่างไม่เป็นธรรมจากเจ้าเมืองซึ่งเกษตรกรเหล่านี้ มักต้องแบกภาระทั้งหมดชาวนาคนนี้พยายามเตรียมดินเพื่อทำการเพาะปลูก เขาไม่สนใจอะไรมากไปกว่าไร่นาของเขาที่จะเจริญงอกงามได้ดีเพียงใด แต่ว่ายังไม่ทันได้ปลูกเขาก็ล้มป่วยและเสียชีวิตลง ลูกชายของเขาเป็นคนเกียจคร้าน เอาแต่ดื่มเหล้าไม่ยอมสานต่อการทำไร่นาที่พ่อรักมาก จึงได้ปล่อยทิ้งร้างจนกระทั่งต้องขายที่ดินไป วิญญาณพ่อที่ตายไปจึงไม่สงบ กลายเป็นโดะโระทะโบซึ่งมีร่างกายเป็นโคลน ในวันที่มีแสงจันทร์ส่อง พวกชาวนาเสียงคร่ำครวญมากจากไร่นาไกลๆ มันเป็นเสียงของโดะโระทะโบต้องการที่ดินอันเป็นที่รักยิ่งของเขาคืน

---------------------------------------------------------------------------------------------------

「ろくろくび」(Rokurokubi) โระคุโระคุบิ หรือ สาวคอยาว

140528bsmem7j8vk6sfevs.jpg

เป็นเรื่องเล่าที่เกี่ยวกับมนุษย์ที่ยังมีชีวิตอยู่แต่ต้องคำสาปหรือ อาถรรพ์เมื่อตกกลางคืนจะยืดคอออกไปได้ยาวมาก มักจะเป็นเฉพาะในผู้หญิง มีพฤติกรรมที่จะเป็นอันตรายต่อมนุษย์สาวคอยาวจะดูดพลังของเหยื่อที่เป็นทั้งคนและสัตว์ และจะใช้ลิ้นเลียเพื่อดับไฟตะเกียงซึ่งสาวคอยาวนั้นมักจะ เป็นผู้หญิงที่ต้องพบกับรักที่ผิดหวัง เพราะว่าเมื่อสามีมาพบว่าภรรยาตนเป็นสาวคอยาวมักจะหนีไปด้วยความหวาดกลัว

ส่วนมากสาวคอยาวมักจะแฝงตัวอยู่กับคนธรรมดาได้แต่ต้องทุกข์ทรมานกับการพยายาม ซ่อนร่างจริงของตัวเอง ถึงแม้ว่าสาวคอยาวพยายามปิดบังร่างจริงแต่ความที่เป็นผีทำให้มีความรู้สึกที่จำเป็นจะต้อง แสดงร่างคอยาวออกมาเสมอๆ สาวคอยาวจึงมักจะแสดงร่างจริงออกมาต่อหน้าพวกขี้เมาหรือพวกงี่เง่าเท่านั้น

สาวคอยาวไม่มีนิสัยชอบหลอกคนเหมือนผีร้ายอื่นๆ เพราะยังมีความเป็นมนุษย์อยู่มากทั้งยังคิดว่าตัวเองสามารถใช้ชีวิตอย่างมนุษย์ปกติได้ บางครั้งอาการคอยาวจึงออกมาตอนหลับเท่านั้นเมื่อตื่นขึ้นมาก็รู้สึกว่าตัวเองปวดคอ และฝันเห็นสถานที่ต่างๆ ในมุมมองที่แปลกๆ

บางครั้งก็ว่าเป็นการถอดวิญาณในขณะนอนหลับแต่ว่าเป็นการถอดวิญญาณที่ไม่สมบูรณ์ จึงถอดออกไปได้แค่ศีรษะเท่านั้น ทำให้กลายเป็นผีสาวคอยาวขึ้นมา

---------------------------------------------------------------------------------------------------

「ゆきおんな」(Yukionna) ยูกิอนนะ หรือ สตรีหิมะ หรือ ปีศาจสาวหิมะ

142815vgtffgnhnyz3caaa.jpg

ตามความเชื่อของชาวญี่ปุ่น เป็นชื่อที่ใช้เรียกภูตหิมะที่มีรูปร่างเป็นสตรีที่งดงามว่ากันว่าเป็นจิตวิญญาณแห่งฤดูหนาว ซึ่งยูกิอนนะนี้ จะมีลักษณะเป็นผู้หญิงสาวสวยสวมชุดกิโมโนสีขาวสะอาด นางจะปรากฏตัวบนภูเขาหิมะในวันที่มีพายุหิมะ และหลอกล่อให้ผู้ชายที่หลงใหลในความงามของนางไปสู่ความตายเรื่องเล่าของสตรีหิมะมีหลากหลายอยู่ว่า บางครั้งเล่ากันว่าในวันที่หิมะตกหนักนักเดินทางที่โชคไม่ดี จะได้พบกับสตรีหิมะท่ามกลางพายุหิมะที่อันตรายเธอจะสวมกิโมโนสีขาว「しろいきもの」 และค่อนข้างตัวสูงบ้างก็เล่าว่าเธอสวมกิโมโนสีแดง แล้วรอยเท้าที่เธอเดิน เต็มไปด้วยคราบเลือด บางครั้งเชื่อว่าสตรีหิมะเป็นวิญญาณของหญิงที่ตั้งครรภ์ที่ตายเพราะพายุหิมะ และเมื่อใครเดินผ่านมาตามทางแล้วพบเห็นเธอเข้า เธอจะยิ้มแล้วยอมให้คนนั้นอุ้มลูกเหยื่อจะไม่สามารถปล่อยลูกของเธอได้เมื่ออุ้มแล้ว และลูกของเธอจะหนักขึ้นและเย็นจนแข็งทำให้เหยื่อขยับไปไหนไม่ได้ และจะจมหิมะตาย

142816syq5azq8yjujzwse.jpg

ทว่าเรื่องเล่าที่มีชื่อเสียงของสตรีหิมะเป็นเรื่องที่มีอยู่ว่า ชายตัดฟืน 2 คน คนหนึ่งยังหนุ่มส่วนอีกคนค่อนข้างมีอายุ ติดอยู่ท่ามกลางพายุหิมะไม่สามารถกลับได้ จึงต้องหาที่พักซึ่งเป็นกระท่อมร้างเพื่อหลบหิมะก่อนเมื่อทั้งคู่หลับลง กลางดึกนั้นมีเพียงชายคนที่อายุน้อยกว่ากึ่งหลับกึ่งตื่น เห็นผู้หญิงที่สวมกิโมโนสีขาวหน้าตาซีดเผือด และมีแววตาที่น่ากลัว เป่าลมหายใจใส่ชายคนที่มีอายุกว่า ชายคนที่อายุน้อยกว่าตกใจมากจนพูดไม่ออกแล้วสตรีหิมะก็เข้ามากระซิบว่าเธอจะไว้ชีวิตเขา ตราบเท่าที่เขาไม่แพร่งพรายเรื่องของเธอให้ใครรู้แล้วสตรีหิมะก็หายตัวไป เขาพบว่าชายคนที่สูงวัยกว่าได้แข็งตายไปแล้ว

หลังจากนั้น1 ปีให้หลังเขาได้พบกับผู้หญิงคนหนึ่งที่ค่อนข้างสูง หน้าตาซีดเผือดแต่เป็นผู้หญิงที่หน้าตาดี เขาตัดสินใจแต่งงานและอยู่กินกับเธอถึงแม้ว่าเธอจะมีลูกกับเขาถึง 10 คน แต่ความงามของเธอไม่เปลี่ยนแปลงไปเลยซักนิดเดียววันหนึ่งสามีก็เกิดหลุดปาก เล่าเรื่องสตรีหิมะออกมาให้เธอฟัง เมื่อเธอได้ยิน เธอก็คืนร่างกลับเป็นสตรีหิมะตนเดิมตนเดียวกับที่สามีเคยเจอ ด้วยความเป็นมนุษย์ ฝ่ายสามีเกิดหวาดกลัวภรรยาแต่เพราะว่าเธอเห็นแก่ลูกๆ จึงไว้ชีวิตสามีแล้วหายตัวไป หลังจากนั้นก็ไม่มีใครได้พบกับสตรีหิมะนางนั้นอีกเลย

143159dnsdvbjaht94jk9t.jpg

ส่วนใหญ่แล้ว เรื่องเล่าของ ยุกิอนนะ จะปรากฏในทางตอนเหนือของเกาะญี่ปุ่นเสียเป็นส่วนมากไม่ว่าจะเป็นทางแถบฮอกไกโด หรือทางแถบจังหวัดอิวาเทะ 「いわて」 เนื่องจากทางตอนเหนือของญี่ปุ่นจะมีอากาศหนาวเย็น และมีหิมะปกคลุมอยู่เกือบตลอดทั้งปีจึงมีเรื่องเล่าขานของยูกิอนนะ มากกว่าท้องที่อื่นๆและนอกจากนี้เกมออนไลน์ชื่อดังอย่างเทลส์รันเนอร์ยังใช้เรื่องของสตรีหิมะมาทำเป็นการแข่งขันโดยใช้ชื่อเจ้าหญิงหิมะ

แต่ยังไงก็ไม่น่ารักเท่าตัวนี้แน่นอน 14281505504pz1d7blrv1z.jpg

มีคนถามถึงปิศาจหิมะ เลยไปหามาให้ครับ :)

くちさけ おんな」(Kuchisake onna) คุชิซาเกะอนนะ หรือ สาวปากฉีก

223736y3044qsbklqz4eqe.jpg

เป็นผีญี่ปุ่นที่มีชื่อเสียงอีกตนหนึ่งลักษณะของสาวปากฉีกคือ ปากจะฉีกถึงใบหูเรื่องเล่าของสาวปากฉีกมีทั้งฉบับดั้งเดิมกับฉบับปัจจุบัน ตำนานสาวปากฉีกในสมัยเฮอันเล่ามาว่ามีหญิงสาวที่งดงามยิ่งนัก ไม่เป็นรองใครในแผ่นดิน เป็นภรรยาของซามูไรที่ มีชื่อเสียงแต่โชคร้ายที่สามีของเธอ สงสัยว่าเธอจะไปมีชู้ ด้วยความโกรธจึงใช้ดาบคาตานะตัดปากของเธอจนฉีกถึงใบหู เพื่อทำลายความงามของเธอ พร้อมทั้งถากถางว่า อย่างนี้แล้วใครจะคิดว่าเธองดงามอีก

223747yr2vkz52tvd2zdww.jpg

สาวปากฉีกเมื่อตายไปจึงกลายเป็นวิญญาณพยาบาทมีพฤติกรรมที่น่ากลัว คือ มักจะยืนอยู่ตรงริมถนน ในช่วงเย็นๆถึงค่ำ ในวันที่หมอกลงและจะสวมผ้าปิดปากไว้ พอใครเดินผ่านมาจะเข้าไปทัก แล้วถามว่า “ฉันสวยมั๊ย?” ถ้าตอบกลับไปว่าก็สวยนิแล้วสาวปากฉีกจะถอดผ้าปิดปากออก แล้วถามอีกครั้งว่า แล้วแบบนี้ละ? เหยื่อที่เห็นใบหน้าที่แท้จริงของสาวปากฉีกถ้าตกใจแล้วพยายามวิ่งหนี สาวปากฉีกจะวิ่งไล่ และหนียังไงก็หนีไม่พ้น สาวปากฉีกจะเล่นงานเหยื่อโดยจะตัดให้ปากฉีกเหมือนเธอเชื่อกันว่าหากถูกสาวปากฉีกวิ่งไล่ให้โยนขนมหวานชื่อ ดังจะดึงความสนใจสาวปากฉีกไปที่อื่นได้ และยังมีเรื่องเล่าต่อเนื่องในการตอบคำถามของเธอครั้งที่สองหากตอบว่าไม่สวยเธอก็จะวิ่งไล่และเล่นงาน แต่หากตอบว่า ก็ดูปกติดีนี่ ก็สวยดีนี่สาวปากฉีกจะพอใจและไม่ทำร้ายเหยื่อ แล้วจากไปแต่โดยดี

สาวปากฉีกจะเป็นอันตรายกับมนุษย์หรือไม่แล้วแต่สถานการณ์ เธอมีความรวดเร็วสูง และใช้มนต์มายาได้เล็กน้อยชื่นชอบเวลาได้รับคำชม หรือรู้สึกว่าตัวเองสวย เกลียดคนที่พูดโกหก และคนที่กลัวเธอ

เอาเป็นว่าถ้าใครเจอเธอก็บอกเธอไปว่าสวยไว้นะคะไม่ว่าในใจคุณจะคิดว่าอะไรอยู่ก็ตามแต่ถ้าไม่อยากตายละก็นะ ^^”

----------------------------------------------------------------------------

「のっぺらぼう」(NopperaBou) นปเปะระโบว หรือ ผีไม่มีหน้า

2237346q7y43377570z572.jpg

เป็นผีญี่ปุ่นอย่างหนึ่งที่ไม่มีใบหน้ามีแต่หน้าเกลี้ยงๆ คล้ายไข่ ซึ่งแม้แต่ตา จมูก ปาก ไม่มีบนใบหน้าเลย ผีตนนี้มักเที่ยวหลอกหลอนคนผ่านทางในเวลากลางคืนมีตำนานที่เล่าขานในจังหวัดอิวาเตะ「いわて」ประเทศญี่ปุ่น บางครั้งก็เรียกผีตนนี้ว่า "มุจินะ"「ムジナ」

223748hae32udzgid7tgc7.gif

ตามตำนานเกิดขึ้นที่เนินทางแห่งหนึ่งในจังหวัดอิวาเตะ ในเวลากลางดึกมีชายคนหนึ่งได้เดินทางผ่านบริเวนดังกล่าวเพื่อที่จะเข้าไปในเมือง ได้พบหญิงสาวสวมชุดญี่ปุ่นคนหนึ่งมีท่าทางร้องไห้ราวกับจะกระโดดลงแม่น้ำเพื่อฆ่าตัวตาย ชายคนดังกล่าวจึงพยายามเข้าไปปลอบใจและเข้ามากอด และตกใจเมื่อพบว่า “ใบหน้าของเธอไม่มีหน้า” หน้าเกลี้ยงเหมือนไข่ปลอกจึงวิ่งหนีไป ราวกับว่าเธอจะวิ่งตามมาด้วย

จนกระทั่งเขาได้มายังร้านบะหมี่แห่งหนึ่ง เจ้าของร้านได้ถามว่าไปเจออะไรมา เขาตอบว่าเจอผีไม่มีหน้า เจ้าของร้านจึงถามว่า"ลักษณะเป็นแบบนี้ใช่ไหม?"และเจ้าของร้านบะหมี่ลูบหน้าจนหน้าหายกลายเป็นผีไม่มีหน้าอีกตนชายคนนั้นจึงตกใจและวิ่งหนีออกไปจากร้าน

เรื่องราวที่เกี่ยวกับผีไม่มีหน้านั้นมักจะเป็นผีที่มาหลอกคนที่เดินผ่านทางในเวลากลางคืน และเป็นตำนานในสมัยเอโดะ

----------------------------------------------------------------------------

「さらやしき」(Sarayashiki)ซะระยะชิกิหรือ โอคิคุ 「おきく」 หรือ ผีนับจาน

223733cyky66cc5pukzhlc.jpg

เป็นเรื่องเล่าของวิญญาณที่จะออกมาจากบ่อเก็บน้ำและเริ่มนับจานตั้งแต่ 1 ใบจนถึง 9 ใบแล้วจะร้องไห้อย่าง หัวใจสลายซึ่งที่มาก่อนที่โอคิคุจะกลายเป็นผีนั้นมีหลายเรื่องเล่า บางเรื่องกล่าวว่าโอคิคุทำจานของเจ้านายแตกเจ้านายโมโหมากจึงฆ่าโอคิคุทิ้งแล้วเอาศพทิ้งลงบ่อน้ำ

เรื่องเล่าที่มีชื่อเสียงของโอคิคุมีที่มาจากเธอเป็นสาวใช้ของอาโอยาม่า ผู้ที่หวังจะโค่นล้มอำนาจของเจ้าเมือง โอคิคุบังเอิญไปได้ยินแผนการเข้าเธอจึงไปเล่าให้คนรักของเธอฟัง ซึ่งคนรักของเธอเป็นทหารเจ้าเมือง แผนการของอาโอยาม่าจึงถูกเปิดโปงและล้มเหลวในที่สุดเมื่ออาโอยาม่ารู้ว่าโอคิคุเป็นคนแอบได้ยินเรื่องแผนการ เป็นต้นเหตุทีทำให้แผนล้มเหลวอาโอยาม่าจึงวางแผนจะสังหารเธอซะ อาโอยาม่าจึงใส่ความโอคิคุว่าเธอขโมยจานที่ล้ำค่าไป 1 ใบซึ่งในชุดจานนั้นจะมี 10 ใบด้วยกันโอคิคุถูกทรมานจนตาย และถูกทิ้งศพลงบ่อน้ำ

223737a0g1ghf1izh3zn3o.jpg

บ่อน้ำของโอคิคุสันนิษฐานว่าอยู่ที่ปราสาทฮิเมจิแต่ก็มีที่อ้างถึงอีกแห่ง คือ บ่อน้ำของสวนในสถานทูตประเทศแคนาดาที่กรุงโตเกียว ซึ่งเดิมทีเป็นที่ดินของตระกูลอาโอยาม่าประวัติความเป็นมาของผีนับจาน ในสมัยอดีต มีขุนนางผู้หนึ่งชื่อ อาโอยามา ชุเซ็นอาศัยอยู่ที่บ้านบันโซ ในเอโดะ อยู่มาวันหนึ่ง สาวใช้ชื่อ โอคิกุ ได้เผลอทำจานของเจ้านายแตกใบหนึ่งซึ่งจานใบนั้นเป็นหนึ่งในชุดจานอันล้ำค่าทั้งสิบใบซึ่งนำเข้ามาจากเมืองนาน กิงของจีนมีราคาสูง อาโอยามะ ชุเซ็น กับภรรยาซึ่งทั้งคู่มีนิสัยเหี้ยมโหด พวกเขาได้ร่วมกันโยนโอคิกุที่ร้องขออภัยโทษลงในบ่อน้ำ แล้วปล่อยให้ตาย หลังจากนั้นก็ได้แจ้งต่อราชการว่าเธอตายเพราะป่วยหลังจากนั้น สิ่งที่น่าสะพรึงกลังก็เกิดขึ้น ในเดือนพฤษภาคมของปีนั้นภรรยาของชุเซ็น ได้คลอดลูกชาย แต่เด็กกลับไม่มีนิ้วกลางที่มือขวา ซึ่งขาดไปหนึ่งนิ้วในบรรดาสิบนิ้วนอกจากนั้นก็มีเรื่องแปลกๆเกิดขึ้นอีกมากมาย ทั้งเรื่องที่บ้านของขุนนางชุเซ็น ถูกปกคลุมไปด้วยอากาศเย็นยะเยือกและตอนกลางคืนก็จะมีไฟประหลาดออกมาจากบ่อน้ำที่โอคิกุ ตาย แล้วมีเสียงอันน่าขนลุกของผู้หญิงว่า"หนึ่งใบ สองใบ สามใบ สี่ใบห้าใบ หกใบ เจ็ดใบ แปดใบ เก้าใบ...สะอึกสะอื้น..."คนรับใช้คนอื่นก็พากันลาออกไปกันหมดดังนั้นเวลาชุเซ็น จะจ้างคนรับใช้คนใหม่ก็ไม่มีคนมาสมัคร เพราะทุกคนรู้ข่าวลือเรื่องนี้กันหมดไม่นานนก ทางราชการก็รับรู้เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น จึงได้กำหนดบทลงโทษชุเซ็น นี่คือเรื่องราวที่อยู่ในหนังสือเรื่อง "บันโชซารายาชิกิ" (บ้านจานของบันโช)ซึ่งมีไฟประหลาดที่นับจำนวนจานซึ่งออกมา จากน้ำนั้น เรียกว่า ซาราคาโซะเอะ (ปีศาจนับจาน)

----------------------------------------------------------------------------

「あかなめ」(Akaname) อะคะนะเมะ หรือ ผีเลียสิ่งโสโครก

223735v3s0wf1qh1l0xuzt.jpg

เป็นผีที่ มีลิ้นยาว ชื่อของอะคานาเมะ อาจมากจากลักษณะตัวของมันที่ค่อนข้างเล็ก และมีสีแดง ซึ่ง  akai「あかい」 ในภาษาญี่ปุ่น แปลว่า สีแดง เรื่องเล่าของมันมักเล่าว่า ปีศาจตนนี้จะปรากฏตัวที่ห้องน้ำที่สกปรกถูกทิ้งโดยไม่ได้ทำความสะอาด โดยมันจะใช้ลิ้นเลียสิ่งสกปรกเหล่านั้น จึงมีผู้เล่าว่าในยามค่ำคืนที่ได้ยินเสียงแปลกๆจากห้องน้ำ บางทีอาจไม่ใช่เสียงของแมลงสาบ แต่จะเป็นเสียงของอะคานาเมะก็ได้ สำหรับอะคานามะห้องน้ำจะสกปรกหรือไม่ก็ไม่ใช่ปัญหาแต่อะคานาเมะจะชอบห้องน้ำที่สกปรกมากกว่า ซึ่งอะคานาเมะชอบเลียคราบสกปรกที่พื้นห้องน้ำมากมักจะออกมาเลียห้องน้ำตอนที่ผู้คนหลับหมด ถ้ามีใครเข้าไปใกล้ มันจะหนีหายอบ่างรวดเร็วจึงไม่ง่ายนักที่จะพบเห็นปีศาจประเภทนี้

----------------------------------------------------------------------------

「いぬがみ」(Inugami) อินุงามิ

223740fa4steor4tzyseaa.jpg

อินุงามิ เป็นวิญญาณสุนัขที่ซื่อสัตย์ต่อเจ้านาย ซึ่งเมื่อมันกลายเป็น ”อินุงามิ”จะมีพลังสามารถตรวจจับวิญญาณตนอื่นได้และบางตนยังสามารถขับไล่วิญญาณร้ายที่อริกันได้ แต่อินุงามิก็มีความดุร้ายเช่นเดียวกับหมาป่า

เรื่องเล่าเกี่ยวกับวิธีการสร้าง“อินุงามิ” มีได้หลายวิธี บางวิธีกล่าวว่าวิญญาณของสัตว์เลี้ยงอันเป็นที่รักสามารถเรียกมาอยู่ในรูปของ “วิญญาณผู้พิทักษ์”ได้ บางเรื่องเล่ากล่าวว่าวิธีการสร้างอินุงามิ คือ การทำให้สัตว์เลี้ยงอันเป็นที่รักตายด้วยน้ำมือของเจ้านายที่มัน ”ไว้ใจ”นำศพไปฝังไว้ที่ทางแยกแล้วทำพิธีร่ายอาคม จะสามารถสร้างอินุงามิที่ทรงพลังที่สามารถไปไหนมาไหนได้เองโดยอิสระ มีแต่“องเมียวจิ” ที่มีพลังสูงส่งจริง จึงสามารถควบคุมอินุงามิที่ถูกสร้างขึ้นโดยวิธีนี้ได้

223746www6w7qve0p60204.jpg

วิธีการสร้างอินุงามิอีกวิธีหนึ่งเล่าว่า ให้ผูกสุนัขที่หิวจัดไว้แล้ววางชามอาหารล่อไว้แต่ให้กินไม่ถึง เมื่อความอยากอาหารของมันขึ้นถึงขีดสุด ก็ให้“ตัดหัว” ซะ จะได้อินุงามิที่ทรงพลังและดุร้ายมาก ในบางครั้งองเมียวจิที่เรียกอินุงามิมาใช้จู่โจมศัตรูอาจนึกเสียใจภายหลังที่ “สร้างอินุงามิ” ขึ้นมา เพราะมันจู่โจมอย่างโหดเหี้ยม ไร้ความปราณี ดังนั้นผู้ที่ใช้อินุงามิได้เต็มประสิทธิภาพจึงจำกัดอยู่แค่“องเมียวจิชั้นสูง” เท่านั้น คนที่พลังไม่เข้าขั้น หากจะใช้อินุงามิอาจต้องเสียงใจภายหลัง เพราะอินุงามิไม่ได้ควบคุมได้ง่ายๆ

2237417llc99pcctilpzl8.jpg

ถึงแม้ว่าจะเป็นอินุงามิที่สร้างอย่างถูกวิธีจนเป็น“วิญญาณผู้พิทักษ์” แต่หากปราศจากเจ้านายหรือได้รับการปฏิบัติที่ไม่เหมาะสมมันก็อาจทอดทิ้งเจ้านายและสามารถออกอาละวาดได้เอง

การใช้อินุงามิมักเป็นทางเลือกสุดท้ายของวิชามนต์ดำเพื่อเล่นงานใครสักคนที่ไม่สามารถหาทางอื่นเล่นงานได้แล้ว

การเรียกอินุงามิ ต้องการการบูชายัญหนึ่งชีวิตด้วยมือของตัวเอง เมื่อหนึ่งชีวิตดับลงจะได้อินุงามิกลับมาแต่ก็เป็นวิญญาณที่เต็มไปด้วย“ความแค้น” และไม่สามารถควบคุมได้ง่ายๆถ้าไม่มีการเตรียมการอย่างดีพร้อมซึ่งไม่อาจคาดการณ์ได้ว่าอะไรจะเกิดขึ้น เจ้าของที่ไม่สามารถควบคุมอินุงามิได้จะพบความยากลำบากในการกำจัดอินุงามิทิ้ง ถึงแม้ว่าจะพยายามนำไปทิ้งที่เกาะร้างก็ไม่ช่วยให้รอดพ้นจากคำสาปอินุงามิไปได้ ซึ่งจะทำให้เจ็บป่วยอย่างประหลาดมีเพียงหมอมนต์ที่มีพลังเยียวยาสูงจริงจึงจะสามารถแก้คำสาปอินุงามิได้

2237382tppt5k5ptll2got.jpg

อินุงามิบางตนสามารถอยู่ในร่างของมนุษย์ได้ทั้งยังสามารถสืบสายเลือดกับมนุษย์ได้อีกด้วย บางพวกเชื่อว่ายังอยู่ในสังคมเดียวกับมนุษย์ อันเนื่องมาจากว่าได้รับการปลดปล่อยจากเจ้านาย คนธรรมดาบางคนที่มีพลังพิเศษอาจสืบสายเลือดมาจาก “อินุงามิ” ก็ได้เช่นเดียวกับที่บางคนอาจสืบสายเลือดมาจาก “ปีศาจจิ้งจอก”

ปล.อินุงามิ อันนี้เป็นเครดิตจาก dek-d ค่ะ ก็อปก็ไม่ได้ค่ะ คือเอาเป็นว่าคลิกเมาส์ขวาไม่ได้เลยละค่ะ ไปหาจากในวิกิไม่มี ก็เลยต้องมานั่งพิมพ์เองทั้งหมดตั้งแต่ต้น ถ้ามีตรงไหนพิมพ์ผิดไปหน่อยหรือตกตัวไหนไปก็ขอโทษด้วยนะค่ะ บางทีมันตาลายน่ะค่ะ ^^”

กระทู้เรื่องผีญี่ปุ่น (ภาคต่อ และ อื่นๆ)

http://www.idoli-z.net/forum/index.php?/topic/4721-%E0%B8%95%E0%B8%B3%E0%B8%99%E0%B8%B2%E0%B8%99%E0%B8%9C%E0%B8%B5%E0%B8%8D%E0%B8%B5%E0%B9%88%E0%B8%9B%E0%B8%B8%E0%B9%88%E0%B8%99%E0%B8%95%E0%B9%88%E0%B8%AD-3/page__hl__%E0%B8%95%E0%B8%B3%E0%B8%99%E0%B8%B2%E0%B8%99%E0%B8%9C%E0%B8%B5%E0%B8%8D%E0%B8%B5%E0%B9%88%E0%B8%9B%E0%B8%B8%E0%B9%88%E0%B8%99__fromsearch__1

http://www.idoli-z.net/forum/index.php?/topic/4720-%E0%B8%95%E0%B8%B3%E0%B8%99%E0%B8%B2%E0%B8%99%E0%B8%9C%E0%B8%B5%E0%B8%8D%E0%B8%B5%E0%B9%88%E0%B8%9B%E0%B8%B8%E0%B9%88%E0%B8%99%E0%B8%95%E0%B9%88%E0%B8%AD-2/page__hl__%E0%B8%95%E0%B8%B3%E0%B8%99%E0%B8%B2%E0%B8%99%E0%B8%9C%E0%B8%B5%E0%B8%8D%E0%B8%B5%E0%B9%88%E0%B8%9B%E0%B8%B8%E0%B9%88%E0%B8%99__fromsearch__1

http://www.idoli-z.net/forum/index.php?/topic/4719-%E0%B8%95%E0%B8%B3%E0%B8%99%E0%B8%B2%E0%B8%99%E0%B8%9C%E0%B8%B5%E0%B8%8D%E0%B8%B5%E0%B9%88%E0%B8%9B%E0%B8%B8%E0%B9%88%E0%B8%99%E0%B8%95%E0%B9%88%E0%B8%AD-1/page__hl__%E0%B8%95%E0%B8%B3%E0%B8%99%E0%B8%B2%E0%B8%99%E0%B8%9C%E0%B8%B5%E0%B8%8D%E0%B8%B5%E0%B9%88%E0%B8%9B%E0%B8%B8%E0%B9%88%E0%B8%99__fromsearch__1

http://www.idoli-z.net/forum/index.php?/topic/4714-%E0%B8%95%E0%B8%B3%E0%B8%99%E0%B8%B2%E0%B8%99%E0%B8%9C%E0%B8%B5%E0%B8%8D%E0%B8%B5%E0%B9%88%E0%B8%9B%E0%B8%B8%E0%B9%88%E0%B8%99/page__hl__%E0%B8%95%E0%B8%B3%E0%B8%99%E0%B8%B2%E0%B8%99%E0%B8%9C%E0%B8%B5%E0%B8%8D%E0%B8%B5%E0%B9%88%E0%B8%9B%E0%B8%B8%E0%B9%88%E0%B8%99__fromsearch__1

Edited by Hitler

Share this post


Link to post
Share on other sites

อ่านสตรีหิมะจบ เจอสาวปากฉีก วู้บเลย :idz_emo05:

Share this post


Link to post
Share on other sites

แวะมาดูผีญี่ปุ่น..น่ากลัวดีแฮะ :emoother_04:

Share this post


Link to post
Share on other sites

เคยรู้ ๆ มาบ้างแต่ไม่ละเอียดแบบนี้แฮะ เป็นความรู้ที่ดี ขอบคุณจ้า

Share this post


Link to post
Share on other sites

โอ้วหามาให้ผมเลยหรอครับ ขอบคุณมากๆคร้าบบ :emo (40):

ตอนแรกกะแซวขำๆเองนะ :emo (65):

Share this post


Link to post
Share on other sites
emo%20%2876%29.gif สาวคอยาวนี่ กลายพันธุ์จากกระสือบ้านเราป่าวหว่า

Share this post


Link to post
Share on other sites

Join the conversation

You can post now and register later. If you have an account, sign in now to post with your account.

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

Loading...
Sign in to follow this  

×
×
  • Create New...