Jump to content
Sign in to follow this  
Jkwon

ศิลปินสมัครเล่นไขปริศนา “ดาวินชี” บนภาพวาด “โมนาลิซ่า”

Recommended Posts

5941.jpg

ศิลปินสมัครเล่นในกรุงนิวยอร์กช็อควงการศิลปะทั่วโลก หลังค้นพบรูปสัตว์ชนิดต่างๆ ซ่อนอยู่ในภาพวาด “โมนาลิซ่า” ของจิตรกรชื่อดังก้องโลก “เลโอนาร์โด ดา วินชี” เป็นครั้งแรกในรอบ 500 ปี

นายรอน พิชชีริลโล่ จิตรกรมือสมัครเล่น วัย 37 ปี ประกาศความสำเร็จหลังพบภาพหัวสิงโต, ลิง และควายป่า ซ่อนอยู่ในภาพวาด “โมนาลิซ่า” ของจิตรกรเอก นักวิทยาศาสตร์ นักปราชญ์ และสุดยอดอัจฉริยะ ”เลโอนาร์โด ดา วินชี” ซึ่งก่อนหน้านี้ยังไม่เคยมีใครสังเกตเห็นมาก่อน

5942.jpg

นายพิชชีริลโล่ ซึ่งเป็นทั้งนักวาดภาพสีน้ำมัน และกราฟฟิกดีไซเนอร์ ที่กรุงนิวยอร์ก ค้นพบภาพสัตว์ดังกล่าวขณะทำงานวิจัยเกี่ยวกับผลงานศิลปะ และเมื่อเขาตะแคงดูภาพวาด “โมนาลิซ่า” เพื่อค้นหามุมมองใหม่ๆ ก็ทำให้พบภาพปริศนาที่ซ่อนอยู่ในภาพวาดชื่อดัง โดยเริ่มจากภาพหัวสิงโต จากนั้นก็เจอภาพหัวควายป่า และลิง ตามลำดับ

5943.jpg

5944.jpg?w=108&h=1505945.jpg

หลังพบภาพสัตว์ดังกล่าวแล้ว เขาก็ใช้เวลา 2 เดือนในการอ่านข้อความต่างๆ ที่เขียนขึ้นโดย ”เลโอนาร์โด ดาวินชี” เมื่ออ่านเจอเนื้อหาที่ดาวินชีเขียนในเชิงเปรียบเทียบระหว่างคุณธรรมและความอิจฉาริษยา โดยเฉพาะคำบรรยายถึงผู้หญิงที่ชื่อ “เอ็นวี่” (ซึ่งเป็นตัวแทนของความอิจฉาริษยา) ทำให้เขาค้นพบว่า แท้จริงแล้วภาพวาดโมนาลิซ่าก็คือ “เอ็นวี่” นั่นเอง (คนส่วนใหญ่เข้าใจว่าที่ผ่านมา “ดาวินชี” ไม่เคยกล่าวถึงถึงภาพวาด “โมนาลิซ่า” เลย ทั้งๆ เขาเขียนบันทึกถึงสิ่งต่างๆ มากกว่า 7 พันหน้า)

นายพิชชีริลโล่ หยิบยกข้อความที่ “ดาวินชี” เขียนถึง ”เอ็นวี่” ใจความว่า “มอบหนังเสือดาวให้เธอ เพราะสัตว์ชนิดนี้ใช้กลลวงฆ่าสิงโตด้วยความอิจฉาริษยา” โดยอธิบายว่าประโยคนี้คือข้อความที่ดาวินชีบอกเป็นนัยๆ ถึงภาพหัวสิงโตที่ซ่อนอยู่บริเวณใบหน้าด้านขวาของโมนาลิซ่า

5940.jpg

หลังตีความตามทฤษฎีดังกล่าว เขาก็พบภาพงูที่มือด้านซ้ายของโมนาลิซ่า ซึ่งดาวินชีเขียนบันทึกถึงเอ็นวี่เอาไว้ว่า “ให้แจกันในมือที่เต็มไปด้วยดอกไม้และสัตว์มีพิษแก่เธอ “ ส่วนมือข้างขวาที่วางในลักษณะแปลกๆ นายพิชชีริลโล่ ตีความว่ามาจากประโยค “เอ็นวี่ ต้องสื่อด้วยมือที่เคลื่อนไหวในลักษณะไม่นบนอบต่อสวรรค์ เพราะถ้าทำได้ เธอจะใช้ความแข็งแกร่งของเธอต่อต้านพระเจ้า”

5948.jpg

เมื่อมองจากมุมนี้จะเห็นว่ามือขวาของโมนาลิซ่ามีขนาดใหญ่มาก

ส่วนแสงเงารอบดวงตาและจมูกที่มีลักษณะเป็นรูปต้นปาล์ม นายพิชชีริลโล่อธิบายว่าสอดคล้องกับประโยค “ให้เธอเห็นดวงตาที่บาดเจ็บจากกิ่งปาล์มและกิ่งโอลีฟ ตลอดจนใบหูที่บาดเจ็บจากกิ่งลอเรลและไมร์เทิล เพื่อแสดงให้เห็นว่าชัยชนะและความจริงเป็นสิ่งที่น่ากลัวสำหรับเธอ”

5949.jpg

ภาพถูกแรเงาเพิ่ม เพื่อให้เห็นรูปต้นปาล์มชัดขึ้น

เมื่ออ่านถึงประโยคที่ว่า “ควรมีสายฟ้ามากมายฟาดออกมาจากตัวเธอ เพื่อแสดงให้เห็นถึงอำนาจของปิศาจร้าย” นายพิชชีริลโล่ ก็พบภาพสายฟ้าฟาดปรากฏอยู่บริเวณรอยย่นที่แขนเสื้อของโมนาลิซ่าด้วยเช่นกัน

5950.jpg

เขากล่าวว่า มันเป็นมากกว่่าความบังเอิญที่พบภาพดังกล่าวหลังอ่านข้อความเกี่ยวกับ “เอ็นวี่” ที่เขียนโดยดาวินชี แต่สิ่งที่เขาค้นพบยังไม่หมดแค่นั้น เขากล่าวว่าถ้าอ่านข้อความของดาวินชีแล้วกวาดสายตามองภาพโมนาลิซ่าเป็นเส้นตรงในแนวนอน ก็จะพบว่ามีความสอดคล้องระหว่างคำบรรยาย “เอ็นวี่” และ “โมนาลิซ่า”

เช่นประโยคที่ว่า “ให้หัวใจของเธอถูกกัดกินโดยงูพิษตัวอ้วนพี” เมื่อเขามองไปที่หน้าอกโมนาลิซ่าแล้วกวาดตามองเป็นเส้นตรงในแนวนอน ก็พบว่ามีภาพงูปรากฏอยู่ที่ด้านหลังหน้าอกของเธอ (อกด้านซ้ายของโมนาลิซ่าหรือด้านขวามือของภาพมีรูปงูขดอยู่ ส่วนอีกด้านมองเผินๆ เหมือนเป็นรูปงูหรือจระเข้อ้าปากเตรียมขย้ำหัวใจ โดยมีเลือดนองอยู่ใต้ปาก) ซึ่งที่ผ่านมา คนส่วนใหญ่มักมุ่งประเด็นในการไขปริศนาไปที่ภาพวิวและสะพานบริเวณด้านหลังว่าเป็นที่ใดกันแน่

5947.jpg

ภาพโมนาลิซ่าที่ดาวินชีวาดเอาไว้เมื่อปี ค.ศ. 1519 (พ.ศ.2062)

คลิกที่รูปเพื่อดูภาพขยาย

เขายังบอกด้วยว่าถ้ามองภาพโมนาลิซ่าในลักษณะกลับหัวให้ดีๆ ก็จะพบว่าดาวินชีจงใจไฮไลท์แสงเงาเป็นรูปเครื่องหมายคำถาม (?) ให้เห็นอย่างชัดเจน เหมือนจะเป็นการท้าทายให้ไขปริศนาที่ซุกซ่อนอยู่ในภาพ

5946.jpg

นอกจากภาพโมนาลิซ่าแล้ว นายพิชชีริลโล่ ยังพบภาพสัตว์ปริศนาในลักษณะดังกล่าวบนภาพวาดอื่นๆ ของดาวินชี ตลอดจนจิตรกรคนอื่นๆ ในสมัยฟื้นฟูศิลปวิทยาการ (ยุคเรอเนสซองซ์) เช่น ราฟาเอล และติเตียน ด้วยเช่นกัน

ตัวอย่างภาพวาด “Pastoral Concert” ของติเตียน ที่นายรอน พิชชีริลโล่ พบภาพหัวสิงโต ลิง ช้าง และหัวม้า (หรือล่อ) ซ่อนอยู่:

5951.jpg

5952.jpg

ทั้งนี้ นายพิชชีริลโล่ ได้เผยเคล็ดลับในการค้นหาภาพปรืศนาที่ซุกซ่อนอยู่ในผลงานศิลปะว่า ให้ลองมองหาทีละจุดโดยจินตนาการว่าตัวเองกำลังยืนอยู่ตรงหน้าลายเส้นรูปไข่ (ซึ่งจะกลายเป็นรูปวงกลมเมื่อยืนมองจากด้านซ้ายและขวาของภาพ) หรือพูดง่ายๆ ก็คือให้ค่อยๆ พิจารณาภาพทีละจุดโดยมองให้เป็นรูปวงรีนั่นเอง

5953.jpg

ภาพวาดตัวเองของ เลโอนาร์โด ดาวินชี

5954.jpg

ภาพร่าง “เอ็นวี่” (ซ้าย) โดย เลโอนาร์โด ดาวินชี

หมายเหตุ: ชื่อภาพ

‘โมนาลิซา” ถูกตั้งขึ้นโดย จอร์โจ วาซารี ศิลปินและนักชีวประวัติชาวอิตาลี หลังจากดาวินชีเสียชีวิตไปแล้วถึง 31 ปี เขาระบุว่าผู้ที่อยู่ในภาพ คือ ลีซา เกอราร์ดีนี ภรรยาของขุนนางนักธุรกิจไหมผู้มั่งคั่ง ชาวเมืองฟลอเรนซ์นามว่า ฟรานเชสโก เดล โจกอนโด คำว่า โมนา” (Mona) ในภาษาอิตาลี ก็คือคำว่า มาดอนนา (madonna) คุณผู้หญิง (my lady) หรือ มาดาม (Madam) ในภาษาอังกฤษ ดังนั้น ชื่อ “โมนาลิซ่า” จึงแปลว่า “มาดาม ลิซา” นั่นเอง

ปัจจุบันภาพ “โมนาลิซ่า” อยู่ในความครอบครองของรัฐบาลฝรั่งเศส โดยถูกเก็บรักษาอย่างดีในตู้กระจกปรับอากาศกันกระสุน ที่พิพิธภัณฑ์ลูฟร์ (Musée du Louvre) ในกรุงปารีส

--------------------------------------------------------------------------------------------

Credit : Paow007

Share this post


Link to post
Share on other sites

จะบอกว่าเป็นคนช่างสังเกตุ..

หรือว่า มีเวลาว่าง มากๆ ดีนะ ^^"

Share this post


Link to post
Share on other sites

เรามองที่เขาบอกแล้วยังไม่เห็นไปยอางที่เขาบอกเลย

Share this post


Link to post
Share on other sites

ต้องพยายามมองตั้งนานกว่าจะเห็นเป็นหัวสิงโต ลิง กับควายป่า :idz_emo05:

Share this post


Link to post
Share on other sites

ดาวินชี คงจะดีใจน่ะ ที่มีคนไข้ปริศนา ของตนออก

:emo (76): :emo (76): :emo (76):

Share this post


Link to post
Share on other sites

ช่างลึกล้ำเกินกว่าเราจะเข้าใจ =A=

หรือมันอาจจะไม่ได้มีอะไรเลย แต่เราคิดกันไปเอง

Share this post


Link to post
Share on other sites

Join the conversation

You can post now and register later. If you have an account, sign in now to post with your account.

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

Loading...
Sign in to follow this  

×
×
  • Create New...