Jump to content
Sign in to follow this  
Jkwon

10 อันดับประเทศน่าเที่ยว ประจำปี 2012 (ตอนที่ 2)

Recommended Posts

นิตยสารโลนลี่ แพลนเน็ต เผย “10 อันดับประเทศน่าเที่ยวที่สุด ประจำปี 2012″ หลังรวบรวมความคิดเห็นจากบรรดาผู้อ่าน นักเดินทาง บล็อกเกอร์ท่องเที่ยว ฯลฯ แล้วจึงนำมากลั่นกรองและคัดเลือกโดยผู้เชี่ยวชาญด้านการท่องเที่ยวและเดินทาง โดยพิจารณาจากสถานการณ์ปัจจุบัน ความน่าตื่นตาตื่นใจ ความคุ้มค่าในการเดินทาง และคุณลักษณะอันโดดเด่น เป็นต้น

(ต่อ)

อันดับที่ 6 ราชอาณาจักรภูฏาน

6534.jpg

วัดป่าทักชัง หรือ “รังเสือ” อันเป็นที่เคารพสักการะยิ่งของชาวพุทธในภูฏาน ตั้งอยู่บนหน้าผาสูง 900 เมตรชายเขตเมืองพาโร

ภูฏาน เป็นประเทศที่มีเทือกเขาเป็นจำนวนมาก แต่การเดินทางไปเยือนประเทศนี้ต้องวางแผนล่วงหน้า และต้องไปกันเป็นกรุ๊ปทัวร์ เพราะภูฏานไม่รับนักท่องเที่ยวอิสระ (ยกเว้นแขกของรัฐบาล) และนักท่องเที่ยวแบบแบ็คแพ็ค ดังนั้น นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่จึงถูกกำหนดให้เดินทางไปเยือนเฉพาะสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญหรือพื้นที่ไฮไลต์เท่านั้น

ที่ผ่านมา ประสบการณ์ที่นักท่องเที่ยวจะได้รับเหมือนๆ กันในการเดินทางไปเยือนภูฏาน ก็คือ ความน่าหวาดเสียวขณะเครื่องบินกำลังแลนดิ้งลงสนามบินทิมพู ซึ่งได้ชื่อว่าเป็น “สนามบินน่ากลัวที่สุดในโลก”, การเดินทางไปเยือนแหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมทิศตะวันตกของภูฏาน และการไต่เขา เป็นต้น แต่ล่าสุด ภูฏานได้เปิดให้นักท่องเที่ยวเยี่ยมชมอุทยานแห่งชาติรอยัล มานาส ซึ่งเป็นอุทยานเก่าแก่ที่สุดในภูฎานอีกครั้ง และที่นั่นก็เป็นถิ่นอาศัยของสัตว์ป่าใกล้สูญพันธุ์ (เสือเบงกอล ค่างสีทอง หมูป่าแคระ กระทิง โลมาแม่น้ำ ฯลฯ) ตลอดจนพรรณไม้นานาชนิดอีกด้วย

6554.jpg

ภาพประกอบ:

kukkaibkk /วิกิมีเดีย

อันดับที่ 7 สาธารณรัฐคิวบา

6555.jpg

หลังตกอยู่ภายใต้อำนาจเผด็จการของพี่น้องคาสโตรเป็นเวลานานกว่า 50 ปี คิวบาก็แทบไม่มีอะไรแตกต่างไปจากเมื่อปี ค.ศ. 1959 (พ.ศ. 2502) แม้ว่าระยะหลังๆ จะเริ่มมีการปฏิรูประบบเศรษฐกิจ โดยผ่อนคลายความเข้มงวดในธุรกิจบางประเภท อาทิ การท่องเที่ยวและโรงแรม เพื่อดึงดูดเงินตราจากต่างประเทศ (ก่อนหน้านี้นักท่องเที่ยวจะถูกจำกัดพื้นที่ให้อยู่แต่ในสถานที่ๆ ทางการจัดไว้ให้ และการติดต่อพูดคุยกันโดยตรงระหว่างนักท่องเที่ยวต่างชาติกับประชาชนชาวคิวบาก็ถือเป็นเรื่องผิดกฏหมาย แต่หลังจากคิวบาทำรายได้จากการท่องเที่ยวแซงหน้าอุตสาหกรรมน้ำตาล รัฐบาลก็หันมาให้ความสำคัญกับการท่องเที่ยวมากขึ้น และยกเลิกกฏหมายดังกล่าวในเวลาต่อมา)

คิวบาเป็นหนึ่งในประเทศที่มีชื่อเสียงด้านเมดิคัลทัวร์ แถมในกรุงฮาวานาซึ่งเป็นเมืองหลวง ยังเป็นที่ตั้งของเมืองเก่าแก่ที่ถูกขึ้นทะเบียนให้เป็นมรดกโลก ด้วยความที่ประเทศถูกโดดเดี่ยวมานานจึงช่วยรักษาสถาปัตยกรรมเก่าแก่และโบราณสถานให้อยู่ในสภาพสมบูรณ์ตราบจนปัจจุบัน ที่สำคัญชายหาดหลายแห่งยังคงบริสุทธิ์สวยงาม ส่วนย่านเมืองใหม่ก็ได้รับการพัฒนาให้มีห้างสรรพสินค้าขนาดใหญ่ ไนท์คลับ แกลเลอรี่ ตลอดจนร้านเครื่องดื่มที่มีกาแฟและเหล้ารัมเสิร์ฟตลอดทั้งวัน

6556.jpg

ภาพประกอบ:

tadzyla / Henk & Anna

อันดับที่ 8 นิวแคลิโดเนีย (หรือ นูแวล-กาเลดอนี)

6557.jpg

นูเมอา เมืองหลวงและเมืองใหญ่ที่สุดของนิวแคลิโดเนีย

นิวแคลิโดเนีย เป็นอาณานิคมพิเศษของประเทศฝรั่งเศสที่มีขนาดพื้นที่ค่อนข้างเล็ก (ครึ่งหนึ่งของเกาะไต้หวัน) แต่เปี่ยมไปด้วยเสน่ห์และมีภูมิประเทศที่สวยงาม โดยตั้งอยู่ทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ของมหาสมุทรแปซิฟิก (ห่างจากทิศตะวันออกของประเทศออสเตรเลียราว 1,500 ก.ม.)

ด้วยความที่เป็นอาณานิคมพิเศษของประเทศฝรั่งเศส นิวแคลิโดเนียจึงเต็มไปด้วยกลิ่นอายของแดนน้ำหอม โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเมืองหลวงที่มีชื่อว่า “นูเมอา” ซึ่งดูเผินๆ คล้ายเฟรนช์ ริเวียร่า มิหนำซ้ำยังใช้ภาษาฝรั่งเศสเป็นภาษาทางการอีกด้วย แต่ถ้าต้องการสัมผัสวัฒนธรรมและวิถีชีวิตของชนเผ่าดั้งเดิมขนานแท้ก็ต้องมุ่งหน้าไปเยือนหมู่เกาะรอยัลตี้ ไอส์แลนด์ส ซึ่งนอกจากจะเป็นถิ่นอาศัยของชนเผ่าคานัคแล้ว ยังประกอบไปด้วยเกาะใหญ่น้อยที่แสนเงียบสงบ อุดมสมบูรณ์ และยังมีภูมิประเทศที่สวยตะลึงอีกด้วย

6558.jpg

ภาพประกอบ:

john white photos / Woman in the Dunes

อันดับที่ 9 ไต้หวัน

65591.jpg

กรุงไทเป

ไต้หวันโดดเด่นตรงที่มีลักษณะภูมิประเทศสวยงามแปลกตา โดยมีลักษณะเป็นกลุ่มเกาะที่ประกอบด้วยภูเขาขนาดมหึมามากมาย และมีชายฝั่งทะเลที่สวยงาม ทั้งยังมีอุทยานแห่งชาติอันโด่งดังหลายแห่ง นอกจากแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติแล้ว ไต้หวันยังมีแหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมให้นักท่องเที่ยวได้ศึกษาและเยี่ยมชม โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ”พิพิธภัณฑ์กู้กง” ที่รวบรวมของล้ำค่าหายากภายในพระราชวังกู้กงซึ่งมีประวัติศาสตร์ยาวนานกว่า 5,000 ปีเอาไว้ ตลอดจน “อนุสาวรีย์วีรชนจงเลี่ยฉือ” ซึ่งเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ที่สร้างขึ้นเพื่อรำลึกถึงวีรชนนับตั้งแต่สมัยปฏิวัติล้มระบอบแมนจูไปจนถึงยุคปราบคอมมิวนิสต์

นอกจากสถานที่ท่องเที่ยวแล้ว ไต้หวันยังมีความโดดเด่นในเรื่องอาหารสไตล์ฟิวชั่น และสโลว์ฟู้ด (อาหารที่ต้องใช้ความพิถีพิถันในการปรุง) แต่เทรนด์ที่กำลังมาแรงก็คือการขี่จักรยานท่องเที่ยวรอบเกาะไต้หวัน (สามารนำรถจักรยานขึ้นรถไฟได้) เพราะที่นั่นมีถนนหนทางที่เอื้อต่อการเดินทางและท่องเที่ยวด้วยรถจักรยาน แถมในแต่ละปีไต้หวันยังมีการจัดกิจกรรมใหญ่ๆ เกี่ยวกับรถจักรยานหลายงานด้วยกัน อาทิ งาน “ไทเป อินเตอร์เนชั่นแนล ไซเคิล โชว์” ที่กำลังเปิดให้ผู้สนใจเข้าชมในขณะนี้ และการแข่งรถจักยานประจำปี “Tour de Taiwan 2012″ ซึ่งกำลังจะเริ่มต้นในอีกไม่กี่วันข้างหน้า เป็นต้น

6561.jpg

ภาพประกอบ:

*dans /iguide

อันดับที่ 10 สวิตเซอร์แลนด์

6562.jpg

สวิตเซอร์แลนด์เป็นประเทศที่มีทัศนียภาพงดงาม ฐานะทางเศรษฐกิจมั่งคั่ง การเมืองมีเสถียรภาพ ทั้งยังได้ชื่อว่าเป็นหนึ่งในประเทศปลอดภัยที่สุดในโลก และมีความโดดเด่นทางด้านการเงิน การบริการ และภาคการผลิต (ใช้เทคโนโลยีขั้นสูง/แรงงานมีทักษะยอดเยี่ยม) จนอาจเรียกได้ว่าสมบูรณ์แบบในเกือบทุกด้าน

และในปีนี้การเดินทางไปเยือนเทือกเขาแอลป์ในสวิตเซอร์แลนด์ก็มีความสะดวกสบายและง่ายดายมากขึ้น หลังมีการเปิดตัวรถไฟทีจีวีใหม่ เพิ่มขึ้นอีก 19 ขบวนบนเส้นทางระหว่างกรุงปารีส-สวิตเซอร์แลนด์ นอกจากนี้ ในอีก 4 ปีข้างหน้า อุโมงค์รถไฟ “กอทธาร์ด เบส ทันเนิล” ที่ลอดผ่านเทือกเขาแอลป์ในสวิตเซอร์แลนด์ก็จะมีกำหนดแล้วเสร็จ และเมื่อเปิดใช้บริการก็จะช่วยลดระยะเวลาในการเดินทางไปเยือนสวิสแอลป์ลงถึง 5o นาทีเลยทีเดียว

6563.jpg

ภาพประกอบ:

jasmine8559

--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

Link ที่เกี่ยวข้อง :

http://www.idoli-z.net/forum/index.php?/topic/4405-

Credit : Paow007

Edited by Jkwon

Share this post


Link to post
Share on other sites

ตอนที่2มาและ น่าไปทุกที่แต่อยากไปสวิตเซอร์แลนด์ emo%20%2876%29.gif

Share this post


Link to post
Share on other sites

ถ้าเป็นไปได้อยากไปภูฏาน emo%20(43).gif

Share this post


Link to post
Share on other sites

Join the conversation

You can post now and register later. If you have an account, sign in now to post with your account.

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

Loading...
Sign in to follow this  

×
×
  • Create New...