Jump to content
Sign in to follow this  
Jkwon

ปรับแน่!16 เม.ย. "ค่าแท็กซี่" คมนาคมไฟเขียว กดมิเตอร์เริ่มต้น 40-50 บาท

Recommended Posts

:emo (68): :emo (57): :emo (64):

นายเกษมสันต์ ชมภูแดง ผู้จัดการสหกรณ์แท็กซี่ภูมิพลัง กล่าวเมื่อวันที่ 10 มีนาคม ว่า ขณะนี้กรมขนส่งทางบก (ขบ.) และกระทรวงคมนาคม ได้มีมติให้แท็กซี่ปรับขึ้นค่าโดยสารได้แล้วแต่จะเป็นไปในรูปแบบไหนต้องมีการหารือร่วมกันก่อนระหว่าง ขบ. กระทรวงคมนาคม ผู้ประกอบการแท็กซี่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) และกระทรวงพลังงาน อีกครั้งโดยจะต้องได้ข้อสรุปก่อนวันที่ 16 เมษายนนี้ ซึ่งเป็นกำหนดการที่แท็กซี่จะใช้ค่าบริการใหม่ ทั้งนี้ รูปแบบการปรับค่าโดยสารจะมีการพิจารณา 4 รูปแบบหลัก คือ 1.คิดค่าบริการเริ่มต้น 35 บาทเท่าเดิมและไปคิดเพิ่มตามระยะทาง 2.ปรับค่าบริการเริ่มต้นเป็น 40 บาท 3.ปรับค่าบริการเริ่มต้นเป็น 45 บาท และ 4.ปรับค่าบริการเริ่มต้นเป็น 50 บาท

"ทางกระทรวงคมนาคมไฟเขียวให้แท็กซี่ปรับค่าโดยสารได้แล้ว แต่ต้องไปพิจารณารายละเอียดร่วมกันก่อนว่าจะปรับวิธีไหนโดยมั่นใจว่าจะทันตามกำหนดการเดิมที่วางไว้อย่างแน่นอน" นายเกษมสันต์กล่าว

นายเกษมสันต์กล่าวว่า ประมาณปลายเดือนมีนาคมถึงต้นเดือนเมษายน ผู้ประกอบการแท็กซี่และทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะมีการประชุมหารือร่วมกันอีกครั้ง โดยการประชุมในครั้งนี้จะต้องได้ข้อสรุปว่าจะใช้วิธีไหนในการปรับค่าโดยสารเพื่อให้สะท้อนต้นทุนการดำเนินงานที่แท้จริง หลังจากตั้งแต่วันที่ 16 มกราคมเป็นต้นมา บริษัท ปตท.ได้ช่วยรับภาระค่าก๊าซธรรมชาติสำหรับรถยนต์ (เอ็นจีวี) ให้กับผู้ประกอบการแท็กซี่ในอัตราลิตรละ 2 บาท โดยจะครบกำหนดการช่วยเหลือจนถึงวันที่ 16 เมษายน ซึ่งหลังจากนั้นจะครบกำหนดที่ผู้ประกอบการรถแท็กซี่จะต้องมีการปรับค่าโดยสาร

นายศิลปชัย จารุเกษมรัตนะ รักษาราชการแทนปลัดกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า ขณะนี้ ขบ.ในฐานะเลขานุการคณะกรรมการควบคุมการขนส่งทางบกกลาง อยู่ระหว่างการศึกษารายละเอียดในเรื่องการปรับค่าโดยสารแท็กซี่ หากได้ข้อสรุปออกมาในรูปแบบไหน ก็จะเสนอมายังกระทรวงคมนาคมเพื่อพิจารณาก่อน หลังจากนั้นจะเรียกผู้ประกอบการแท็กซี่เข้าหารือ กำหนดแนวทางการปรับเพิ่มค่าโดยสารแท็กซี่ที่เหมาะสมต่อไป ทั้งนี้เห็นว่าการปรับค่าขึ้นโดยสารแท็กซี่จะต้องดำเนินการอย่างรอบคอบ เพราะการปรับราคาค่าบริการสาธารณูปโภคในแต่ละครั้ง จะต้องสะท้อนต้นทุนการให้บริการที่แท้จริง วิธีการนี้ได้ดำเนินการมาตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน

นายศิลปชัยกล่าวว่า สำหรับอัตราค่าโดยสารใหม่ที่ออกมาจะต้องเป็นที่ยอมรับของทุกฝ่ายทั้ง ผู้ประกอบการแท็กซี่และประชาชนผู้ใช้บริการโดยเฉพาะประชาชนต้องไม่เดือดร้อนมากเกินไปหากประชาชนเดือดร้อนก็จะกระทบรายได้ของ ผู้ประกอบการที่จะลดลงเช่นเดียวกัน

"หากทุกฝ่ายเห็นว่าต้องปรับก็ต้องปรับแต่ สิ่งสำคัญต้องให้ประชาชนเดือดร้อนน้อยที่สุด การปรับต้องสะท้อนต้นทุนที่แท้จริง หากปรับขึ้นมากแท็กซี่ที่มีราว 1 แสนคัน ทั้งจดทะเบียนอย่างถูกต้องประมาณ 8 หมื่นคัน และที่เหลือเป็น รถแท็กซี่ที่จดทะเบียนไม่ถูกต้อง รายได้จะลดลงอย่างแน่นอน" นายศิลปชัยกล่าว

รายงานข่าวจากสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) กระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า ทาง สนพ.ได้มีการศึกษาแผนในการปรับโครง สร้างราคาพลังงานทั้งระบบเพื่อรองรับการ เปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนหรือเออีซีในปี 2558 ซึ่งในเวลานั้นราคาพลังงานทุกประเภท ไม่ว่าจะเป็นราคาน้ำมันดีเซล น้ำมันเบนซิน ก๊าซปิโตรเลียมเหลว (แอลพีจี) ก๊าซธรรมชาติสำหรับยานยนต์ (เอ็นจีวี) ราคาจำหน่ายจะเป็นไปตามกลไกตลาด จะทำให้ราคาน้ำมันเบนซินและดีเซลในประเทศอาเซียน 10 ประเทศมี ความใกล้เคียงกัน จากปัจจุบันที่ราคาพลังงานในประเทศไทยโดยเฉพาะแอลพีจี-เอ็นจีวี มีราคาที่ต่ำกว่าประเทศเพื่อนบ้านอยู่มาก เพราะได้รับการอุดหนุนราคาจากกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง เช่น กรณีของแอลพีจีสำหรับครัวเรือนไทยราคาจำหน่ายอยู่ที่ 18.13 บาทต่อกิโลกรัม (กก.) แต่หากเทียบกับประเทศเพื่อนบ้านราคาจำหน่ายเฉลี่ยจะอยู่ที่ 40-50 บาทต่อ กก. ทำให้เกิดปัญหาลักลอบนำแอลพีจีสำหรับครัวเรือนไปจำหน่าย ยังประเทศเพื่อนบ้านตามแนวชายแดนอยู่อย่างต่อเนื่อง

รายงานข่าวแจ้งว่า หลังจากปล่อยราคาพลังงานให้ไปเป็นตามไกตลาด จะมีการยกเลิกกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงซึ่งเป็นกลไกในการอุดหนุนราคาพลังงานภายใน 3 ปีนับจากนี้ไป แต่จะมี การจัดสรรงบประมาณมาชดเชยมาดูแลราคาพลังงานในส่วนแอลพีจีสำหรับครัวเรือน เพื่อไม่ให้กระทบกับค่าครองชีพของประชาชน โดยการช่วยเหลือยึดเกณฑ์ตามหน่วยการใช้ไฟฟ้าที่ 50 หน่วยต่อครัวเรือน ส่วนรูปแบบการช่วยเหลือ จะเป็นแบบไหนนั้นจะต้องศึกษาในรายละเอียด ต่อไป รวมถึงแนวทางในการปรับราคาของ แอลพีจีภาคครัวเรือนด้วย

"การปล่อยให้น้ำมันเป็นไปตามกลไกตลาด จะต้องมีการยุบกองทุนภายใน 3 ปีนับจากนี้ไป แต่รูปแบบจะเป็นแบบไหนนั้นจะมีการศึกษาโดย สนพ.อีกครั้งและเป็นไปได้หลังยุบกองทุน จะใช้วิธีการคำนวณราคาน้ำมันแบบเดียวกับการคำนวณค่าไฟฟ้า ที่ปัจจุบันจะคิดโดยคำนวณตามค่าเอฟทีหรือ ค่าไฟฟ้าผันแปรอัตโนมัติ รวมทั้งราคาพลังงานอื่นๆ ด้วยแต่หากเป็นแอลพีจีสำหรับครัวเรือน จะนำงบมาอุดหนุนเพื่อไม่ให้กระทบกับประชาชน" แหล่งข่าวระบุ

รายงานข่าวจาก สนพ.กล่าวว่า ปัจจุบันโครงสร้างของแอลพีจีได้ถูกจัดแบ่งออกเป็น 4 กลุ่ม คือ ปิโตรเคมี อุตสาหกรรมขนส่ง และครัวเรือน โดยกลุ่มที่จะได้รับการอุดหนุนจะมีเฉพาะภาคครัวเรือนขณะที่อีก 3 ภาค จะปล่อยให้เป็นไปตามกลไกตลาด ขณะนี้ในส่วนภาคขนส่งยังมีการช่วยเหลืออุดหนุน โดยกองทุนเพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการแท็กซี่ และจะหมดวาระการอุดหนุนวันที่ 16 เมษายน ซึ่งจะเป็นที่ผู้ประกอบการแท็กซี่ขอปรับราคาค่าโดยสารเพิ่มพอดี

---------------------------------------------------------------------------------------------

ที่มา : matichon.co.th

Share this post


Link to post
Share on other sites

เราไม่เดือดร้อนอะไร่แถวบ้านไม่มีแท็กซี้

Share this post


Link to post
Share on other sites

น้ำมันแพง เลยเลี่ยงมาขึ้นแท๊กซี่กับรถเมล์แทน แล้วถ้า 2 อย่างนี้ขึ้นอีก ต่อไปทำไงดีหว่า เดิน? emo%20%2839%29.gif

Share this post


Link to post
Share on other sites

แค่เห็นชื่อกระทู้ ก็รู้เเล้ว ว่าตังตูกำลังจะลดลงอีก ฮวบๆๆ :emo (57):

Share this post


Link to post
Share on other sites

ขึ้นซะแล้วค่าแท๊กซี่ ต้องจำใจ emo%20%2865%29.gif

ยังไงค่าแก๊สก็ยังถูกกว่าเพื่อนบ้านล่ะนะ

Share this post


Link to post
Share on other sites

ไม่ขึ้นเเท็กซี่ละemo%20%2865%29.gif ราคาขึ้นเอาๆลำบากเงินในกระเป๋าน่าดู :emoother_04:

Share this post


Link to post
Share on other sites
emo%20%2857%29.gif น้ำมันก็ขึ้น ตูจนไปอีก

Share this post


Link to post
Share on other sites

Join the conversation

You can post now and register later. If you have an account, sign in now to post with your account.

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

Loading...
Sign in to follow this  

×
×
  • Create New...