Jump to content
Sign in to follow this  
tokimemo

พักนี้ฝนตกบ่อย ระวังฟ้าผ่านะครับ

Recommended Posts

ฟ้าผ่า

lightning.jpg

ตามข้อมูลจากหลาย ๆ ที่ก็คงจะรู้ ๆ กันอยู่แล้วว่าที่ ๆ อยู่แล้วมีโอกาสฟ้าผ่าจนเสียชีวิตได้เป็นอันดับหนึ่งคือ ที่โล่ง อันดับที่สองคือ ใต้ต้นไม้ แล้วจะไปหลบที่ไหนดีที่สุดล่ะ แน่นอนที่สุดว่าที่หลบฝนแล้วเสี่ยงต่อการถูกฟ้าผ่าน้อยที่สุดก็คือ ในอาคารบ้านเรือนของเรานี้เอง เมื่อฝนตกฟ้าคะนอง ก็ให้กลับเข้าบ้านอยู่แต่ในบ้าน หรือภายในอาคารที่เราอยู่ในขณะนั้น และรอจนกว่าฝนจะหยุดตกคือวิธีที่ดีที่สุด แต่ถ้า ณ ขณะนั้นเราไม่ได้อยู่ในภายในตัวอาคาร และอยู่ไกลจากตัวอาคารมาก ทำให้คิดถึงคำพูดของหลาย ๆ คน ที่เคยบอกเอาไว้ว่า เมื่อฟ้าผ่า อย่าอยู่ในที่โลง อย่าอยู่ใต้ต้นไม้เพื่อหลบฝน เพราะจะถูกฟ้าผ่า แล้วจะให้ไปอยู่ที่ไหนกันถึงจะปลอดภัย.......วันนี้มีคำตอบ

เมื่อรู้ตัวว่าตัวเองมีโอกาสที่จะถูกฟ้าผ่าได้ นอกจากคำถามที่ว่าเราควรจะอยู่ที่ไหนแล้ว ก็ให้ถามว่า "มีอะไรที่ล่อฟ้าได้อยู่ในตัว" ไม่ว่าเราจะอยู่ในที่กำบังแล้ว หรือว่ายังอยู่ในที่โล่งก็ตาม เพราะฉะนั้นหากเรามีสิ่งที่สามารถล่อฟ้าได้เช่น สร้อย, แหวน, นาฬิกา, หรือแม้กระทั่ง โทรศัพท์มือถือ ควรจะถอดเก็บให้หมด โดยเฉพาะมือถือให้ปิดมือถือไปเลยน่าจะดีสุด จากหลาย ๆ ข่าวจากการฟ้าผ่ามักจะมีมือถือที่เกี่ยวข้องเสมอ เช่น เกิดฟ้าผ่าขณะที่สายเข้า, ฟ้าผ่าตอนที่เขากำลังดูข้อความในมือถืออยู่, คุยโทรศัพท์อยู่ดี ๆ ฟ้าก็ผ่า เป็นต้น เมื่อเราเก็บทุกอย่างที่ล่อฟ้า และปิดโทรศัพท์มือถือแล้ว เราควรจะอยู่ที่ไหนล่ะ

หลบอยู่ใต้ต้นไม้จะถูกฟ้าผ่าจริงเหรอ?

ถ้าอยู่ในบริเวณ ป่า หรือ สวน ที่ไม่มีชายคา เราจึงปฏิเสธไม่ได้ที่จะหลบฝนอยู่ใต้ต้นไม้ แต่ต้นไม้สามารถล่อฟ้าได้เหมือนกัน แล้วจะทำอย่างไรล่ะ จะตากฝนเลยก็ไม่เข้าท่า เทคนิคหลบฝนใต้ต้นที่มีความเสี่ยงในการถูกฟ้าผ่าน้อยที่สุดคือ เลือกต้นไม้ที่อยู่กันเป็นกลุ่ม อย่าไปยืนใต้ต้นไม้ที่มีอยู่ต้นเดียวบริเวณนั้น เพราะมีโอกาสที่จะถูกฟ้าผ่าได้มากทีเดียว ในการยืนอยู่ใต้ต้นไม้ที่อยู่เป็นกลุ่ม ให้ยืนอยู่ต้นไม้ที่ไม่ใช่ต้นที่สูงที่สุดในการหลบฝน เพราะว่าฟ้าจะมีโอกาสที่จะผ่าที่ต้นไม้ที่สูงที่สุดมากที่สุด และเมื่อยืนอยู่ใต้ต้นไม้ให้ยืนอยู่ห่างจากลำต้นอย่างน้อย 2 เมตร เพราะเมื่อฟ้าผ่า ไฟฟ้าจะสามารถวิ่งไปตามรากได้ ในกรณีที่ไปกันหลายคนอย่าไปยืนใต้ต้นไม้ต้นเดียวกัน เพราะเมื่อเกิดฟ้าผ่าที่ต้นไม้ต้นนั้นคนทั้งหมดก็จะถูกฟ้าผ่าด้วย แต่ถ้ากระจายกันหลบฝนใต้ต้นไม้หลาย ๆ ต้น เมื่อเกิดฟ้าผ่าที่ใครคนใดหนึ่ง คนที่เหลือจะสามารถเข้าไปช่วยเหลือได้

ฟ้าผ่าขณะอยู่ในที่โล่ง ทำอย่างไรดี?

ถ้าอยู่ในที่โล่ง ไม่มีที่กำบัง ขณะที่เกิดฟ้าผ่ารุนแรง และคาดว่าวิ่งไปหลบในที่กำบังไม่ทัน ทำให้หลาย ๆ คนนึกถึงวิธีหลบฟ้าผ่าเมื่ออยู่ในที่โล่งของผู้เฒ่าผู้แก่ ที่มักจะบอกให้เราทำตัวให้ต่ำที่สุดโดยการนอนราบอยู่กับพื้น เพื่อที่จะเป็นเป้าให้ฟ้าผ่าให้เล็กที่สุด แต่ในความเป็นจริงแล้วเป็นวิธีการที่ผิดเป็นอย่างมาก เพราะเมื่อเกิดฟ้าผ่าจะทำให้กระไฟฟ้าสามารถวิ่งไปได้ทั่วร่างกายจึงมีโอกาสที่จะเสียชีวิตได้สูง วิธีที่ถูกต้องคือให้นั่งยอง ๆ แบบเขย่งให้ส้นเท้าลอยขึ้นจากพื้น เพื่อให้เท้าสัมผัสกับพื้นให้น้อยที่สุด เมื่อเกิดฟ้าผ่าแล้วจะทำให้ไฟฟ้าไหลเข้าสู่ร่างกายได้น้อยลง แล้วขณะนั่งย่อง ๆ ให้ส้นเท้าทั้งสองข้างสัมผัสกัน เพราะเมื่อฟ้าผ่ากระแสไฟฟ้ามีโอกาสจะวิ่งจากเท้าอีกข้างหนึ่งแล้วไปลงดินอีกข้างหนึ่ง ถ้าหากส้นเท้าทั้งสองไม่สัมผัสกันจะทำให้กระแสวิ่งไปสู่ลำตัวก่อนที่ลงที่เท้าอีกข้าง แต่ถ้าส้นเท้าสัมผัสกันจะทำให้กระแสไฟฟ้าวิ่งไปลงอีกข้างหนึ่งทำมีโอกาสที่กระแสไฟฟ้าไม่วิ่งไปข้างบนหรือวิ่งไปได้น้อยลง ทำให้เป็นอันตรายต่อตัวเราได้น้อยลง

หลบในเพิงพักปลอดภัยจากฟ้าผ่าจริงหรือ?

ตามทุ่งนาก็มักจะมีเพิงพักใช้เป็นที่หลบแดดหลบฝน โดยมีหลังคาที่เป็นสังกะสี หลายคนคิดว่าถ้าหลบฝนที่นี่จะปลอดภัยจากฟ้าผ่าแน่ ๆ แล้วมันก็อาจจะปลอดภัยจากฟ้าผ่า แต่ว่าเนื่องจากว่าคนเราเวลาพักหลบฝน อยู่ว่าง ๆ ไม่มีอะไรทำก็มักจะโทรศัพท์หาเพื่อนคุย ถึงแม้จะรู้ว่าโทรศัพท์เป็นสิ่งที่มีความเสี่ยงสูงในการถูกฟ้าผ่า แต่ด้วยความที่ว่าหลบฝนอยู่ในชายคาจึงคิดว่าปลอดภัย แต่หารู้ไม่ว่า ฟ้าสามารถผ่าทะลุสังกะสีลงมาได้ ทางที่ดีอย่าโทรศัพท์ ให้ปิดโทรศัพท์ และถอดสิ่งที่สามารถล่อฟ้าผ่าได้ออกไป ถ้าบ้านใครมีหลังคาเป็นสังกะสีก็ขอให้เพิ่มความระมัดระวังในการใช้งาน โทรศัพท์ขณะมีฟ้าผ่า ทางที่ดีปิดเครื่องไปเลย เพื่อความปลอดภัยของตัวเอง

รถยนต์ทางเลือกที่ปลอดภัย..........หรือเปล่า?

ในหลาย ๆ กรณีที่เกี่ยวข้องกับกระแสไฟฟ้า คนที่อยู่ในรถคือคนที่รอดจากกระแสไฟฟ้าไปซะทุกครั้ง หลายคนก็ใช้วิธีการหลบฝนอยู่ในรถยนต์เพราะว่ามียางรถยนต์เป็นฉนวนจึงปลอดภัยตามที่เขาว่ากันมาซึ่งมันก็จริง แต่ถึงแม้ว่ามันจะปลอดภัยจากฟ้าผ่าเมื่ออยู่ในรถก็จริง แต่มันอาจจะไม่ปลอดภัยหากอยู่ในรถแล้วขับรถไปด้วย เพราะเมื่อฟ้าผ่ามาที่รถอาจจะทำให้ยางระเบิดได้ อาจจะเป็นอันตรายได้ในขณะขับขี่ ทางที่ดีถ้าเลือกได้ให้จอดรถดีกว่า

กฏสามสิบสามสิบ รู้แล้วรอด เคยได้ยินกันไหม?

สามสิบแรกคือ 30 วินาที ถ้าหากเห็นฟ้าผ่า แล้วได้ยินเสียงฟ้าผ่าตามมาภายใน 30 วินาที แสดงว่ามีฟ้าผ่าภายในรัศมี 10 ก.ม. เรามีความเสี่ยงในการถูกฟ้าผ่าทันที ให้รีบหาที่หลบจะดีที่สุด

สามสิบที่สองคือ 30 นาที ถ้าหากใครคิดว่าเมื่อฟ้าผ่าที่ไหนแล้วจะไม่ฟ้าผ่าซ้ำอีก ความคิดนี้เป็นความคิดที่ผิด เพราะว่าฟ้าสามารถผ่าซ้ำที่เดิมได้ภายใน 30 นาที เมื่อเกิดการฟ้าผ่าที่ไหนแล้วอย่าพึ่งเข้าไปในบริเวณนั้นให้รอให้ครบ 30 นาทีก่อน เพื่อหลีกเลี่ยงการฟ้าผ่าซ้ำที่เดิม

ส่วนเพิ่มเติม

รู้ไหมว่าก่อนฟ้าผ่าจะเกิดไฟฟ้าสถิต?

ประจุไฟฟ้าที่สะสมอยู่ในก้อนเมฆนั้นจะแยกชั้นกัน โดยที่ไฟฟ้าประจุบวกจะอยู่ด้านบน ส่วนประจุลบจะอยู่ด้านล่างของก้อนเมฆ และประจุลบนี้เองที่จะเหนี่ยวนำให้เกิดประจุไฟฟ้าบนพื้นดิน จึงไม่แปลกที่บางครั้งเมื่อเราเดินที่ในที่โล่งแล้วเกิดมีอาการขนลุกโดยไม่ มีเหตุผล ซึ่งเกิดจากไฟฟ้าสถิต สังเกตุได้โดยการนำมือลวงในกระเป๋าให้สุด(กรณีนี้ควรจะมีขุ่ยผ้า และเศษกระดาษเล็ก ๆ อยู่) ถ้าหากมีขุ่ยผ้าหรือเศษกระดาษเล็ก ๆ ติดนิ้วมาแล้วใช้นิ้วเขี่ยเบา ถ้าเขี่ยไม่ออกแล้วยังติดนิ้วอยู่(ใช้ได้ในกรณีที่มือไม่เปียก) แสดงว่าบริเวณนั้นมีประจุไฟฟ้าที่เกิดจากการเหนี่ยวนำจากก้อนเมฆ เป็นสัญญาณบอกเหตุว่าบริเวณนั้นอาจจะเกิดการฟ้าผ่าในระยะเวลาอันใกล้ได้ ให้รีบหาที่หลบหรือไม่ก็ทำตามวิธีหลบฟ้าผ่าในที่โล่งตามที่แนะนำในข้างต้น

lightning2.jpg

"ฟ้าผ่า" ถ้ามีเมื่อไรล่ะก็ให้รีบทำ 6 ข้อนี้ทันที!!

มือถือ >> ถ้าฝนตกลงมาล่ะก็ ไม่ควรที่จะใช้โทรศัพท์มือถือ เพราะว่าแผ่นโลหะแบตเตอรี่ที่อยู่ในโทรศัพท์มือถือ เป็นตัวล่อสายฟ้าได้ ดังนั้นถ้าฝนตกจึงควรที่จะเก็บเจ้าเครื่องมือสื่อสารเครื่องนี้ไว้ในซองหนังหรือซองผ้าที่มิดชิดทันที

ปิดโทรทัศน์ >> ถ้าฟ้าผ่าเปรี้ยงๆ ควรที่จะรีบปิดโทรทัศน์ทันที เพราะเสาอากาศเป็นตัวนำไฟฟ้าอย่างหนึ่ง ถ้าเสาอากาศถูกฟ้าผ่า กระแสไฟฟ้าจะไหลเข้ามาในโทรทัศน์ทำให้ระเบิดได้ ดังนั้นวิธีป้องกันสำหรับเรื่องนี้คือ ควรที่จะต่อสายดินไว้ข้างเสาอากาศเพื่อช่วยลดความเสี่ยงลงได้บ้าง แต่ทางที่ดีที่สุดควรที่จะปิดโทรทัศน์ดีกว่า เพื่อความปลอดภัยของตัวเองและทรัพย์สิน

ไม่ใส่เครื่องประดับโลหะ >> อย่างที่รู้กันดีอยู่แล้วว่า “โลหะ” เป็นตัวนำไฟฟ้าชั้นดี ที่ไม่ว่าจะใส่เครื่องประดับโลหะชิ้นเล็กขนาดไหนก็ยังสามารถเป็นตัวล่อฟ้าผ่าได้อยู่ดี ดังนั้นในฤดูฝนปีนี้ จึงควรที่จะหันมาสวมใส่เครื่องประดับที่ทำจากอย่างอื่นแทน เช่น สร้อยลูกปัด กำไลไม้ เป็นต้น

ท่านั่งช่วยได้ >> ควรที่จะนั่งยองๆ ให้ต่ำที่สุด บีบขาให้ชิดกันด้วยเพื่อช่วยลดค่าความต่างศักย์ที่จะทำให้ฟ้าผ่าลงมาใส่ได้

ไม่อยู่ใกล้ของสูง >> ไม่ควรที่จะยืนอยู่ใกล้ต้นไม้หรือเสาไฟฟ้า เพราะฟ้าผ่าชอบที่จะผ่าลงมายังของที่อยู่สูงๆ

อยู่ในอาคารที่มีสายล่อฟ้า >> เพราะจะช่วยป้องกันความปลอดภัยได้ ถ้ามีฟ้าผ่าลงมาสายล่อฟ้าจะทำหน้าที่ดึงสายฟ้าไปจากคนที่อยู่ในบริเวณนั้น

เอามาจาก tokimemo/exteen

Share this post


Link to post
Share on other sites

พอฟ้าผ่าลงมาทีไรกลัวคอมจะไปทุกที

แต่ก็ยังคงเล่นต่อไป :emo (41):

Share this post


Link to post
Share on other sites

มารับความรู้ครับ

พูดถึงฝนตก ฝนก็มาเลย ผ่า ที นอนไม่ได้ต้องมาโพสเล่น

Share this post


Link to post
Share on other sites

ระวังฟ้าผ่าลงสายโทรศัพท์นะครับมันจะวิ่งมาที่โมเด็มเรา ของผมพังไปตัวหนึ่งแล้วโดนฟ้าผ่าไฟแล่บเลย

Share this post


Link to post
Share on other sites
Guest
This topic is now closed to further replies.
Sign in to follow this  

×
×
  • Create New...